Sếp phó đặc biệt ở ACB

Thứ hai, 13/10/2014, 14:58
Cuộc sống bình dị, chất nghệ sĩ, tính cách cởi mở được cho là "của hiếm" của ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ngân hàng Á Châu.

Lần ACB “lâm nạn” vào cuối năm 2012 với hàng loạt lãnh đạo cấp cao bị cơ quan điều tra triệu tập, có một người đàn ông dáng cao gầy, tóc hoa râm lúc nào cũng bận rộn, tất bật trong bất cứ một buổi tiếp xúc truyền thông nào của nhà băng này. Thời điểm đó, giới truyền thông rỉ tai nhau rằng điện thoại của ông luôn mở 24/24, kể cả nửa đêm và không thể không kết nối dù chỉ trong 1 phút. Bất cứ ai gọi cho ông cũng đều được giải đáp cặn kẽ, tỉ mỉ, minh bạch, công khai gần như tất cả mọi thắc mắc. Nếu có cuộc gọi nhỡ, ông cũng sẵn sàng liên lạc lại.

Khi khủng hoảng qua đi, ngân hàng dần ổn định sau những ngày sóng gió, ngày ngày, ông vẫn đến tòa nhà trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM) làm việc dưới tư cách Phó tổng giám đốc của ngân hàng Á Châu. Ngoài giờ làm việc, thỉnh thoảng, người ta nhìn thấy ông đi ăn cùng với vợ con. Đôi lúc, ông lại tụ tập với những người bạn văn chương để nói chuyện trà dư tửu hậu. Nhìn phong thái, cách nói chuyện, không ai nghĩ ông là sếp phó của một ngân hàng đã từng nhiều năm xếp trong top các ngân hàng cổ phần tốt nhất ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Toại
Người phát ngôn của ngân hàng Á Châu có phong thái nghệ sĩ và tính cách khá cởi mở. Ảnh: NVCC.

Một nữ nhà báo theo dõi mảng tài chính ngân hàng chia sẻ, nếu bầu chọn nhân vật cởi mở nhất với với truyền thông, chị sẽ bỏ phiếu cho ông Nguyễn Thanh Toại. Ở ông toát lên sự đôn hậu, cởi mở, dù đã bước vào ngành tài chính - công việc đòi hỏi cái đầu lạnh và sự sắc sảo, đôi khi là lươn lọc, mánh mung. Giọng nói trầm với âm vực có phần hóm hỉnh, cởi mở và trẻ hơn so với tuổi thực của ông tạo cho người tiếp xúc cảm giác khá thoải mái.

Gần như tất cả những ai đã từng nói chuyện với ông đều có chung nhận xét như vậy. Tính cách nói trên được cho là “của hiếm” bởi thông thường, những người làm việc trong ngành tài chính - ngân hàng, đặc biệt trong ban điều hành, thường khá khó gần và dè chừng. "Có thể đây cũng là lý do ông được giao nhiệm vụ là người phát ngôn cho ngân hàng Á Châu", nhà báo trên nhận xét.

Trong gia đình ông Toại, người giữ nhiều cổ phiếu ACB nhất là vợ ông, bà Lê Thị Cúc. Tuy nhiên, vừa rồi, bà Cúc đã bán hết cổ phiếu của ngân hàng này, thu về hơn 15 tỷ đồng. Còn ông Toại, 20 năm làm việc ở đây, tính đến hết tháng 7/2014, ông nắm trong tay hơn 23.000 cổ phiếu, chưa đủ để tính tỷ lệ sở hữu 1%. Nhưng vì sao ông vẫn gắn bó với ACB, từ những ngày mới thành lập đến nay? Câu trả lời là ở chữ duyên.

Những năm đầu thập niên 90, một nhóm các nhà giáo, dưới sự “cầm cái” của ông Trần Mộng Hùng - thành viên HĐQT ACB hiện tại, trong đó có Nguyễn Thanh Toại thành lập nên ngân hàng Á Châu. Mối duyên với ACB của Phó tổng giám đốc Nguyễn Thanh Toại cũng bắt đầu từ đây, và kéo dài đến tận 20 năm sau đó. Cho đến hiện nay, ông là một trong những người sáng lập ít ỏi vẫn sát cánh với gia đình họ Trần trong công cuộc gây dựng, phát triển nhà băng này.

Tại ACB, không chỉ ông và vợ, mà ngay cả các con cũng không nắm giữ bất cứ cổ phiếu nào. Hai người con trai, một đã định cư ở nước ngoài, một theo đuổi niềm đam mê với chocolate và những chiếc bánh ngọt. Còn vợ ông, người phụ nữ đằm thắm ở độ tuổi ngoài 50 vẫn ngày ngày ở bên chồng, lo việc gia đình. Tặng hoa, đưa đi chơi, chụp ảnh, làm thơ… về vợ khi đầu đã 2 thứ tóc, lên chức ông bà, cách xưng hô như thời son rỗi cũng như niềm hạnh phúc lúc nào cũng bột phát ra bên ngoài là những gì vị sếp phó ACB khiến người khác nể trọng.

“Muốn biết một người như thế nào, hãy nhìn vào bạn bè của họ”, câu danh ngôn nói trên rất đúng khi áp dụng vào cuộc sống, tính cách và con người nhân vật bài viết này đề cập đến. Đến thời điểm hiện tại, ông là một trong những lãnh đạo U60 hiếm hoi dùng mạng xã hội khá thành thạo. Ông ít khi để lại phản hồi hay chia sẻ cập nhật trạng thái, nhưng lại thường xuyên được các con, cháu và vợ gắn thẻ ở những bài viết của họ.

Điều đó ít nhiều cho thấy, ông vẫn giữ được cuộc sống gia đình tương đối viên mãn và được người thân yêu quý. Là nhà giáo, lối sống của gia đình vị Phó tổng giám đốc ACB cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi nếp cũ về sự nề nếp, chuẩn mực. Ông và các con không ngại ngần chia sẻ những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đoàn viên của cả gia đình vào những dịp đặc biệt như ngày lễ, ngày Tết cổ truyền.

Có một câu chuyện thú vị liên quan đến cuộc sống riêng của vị sếp phó ACB ít người biết, là vợ của con trai ông cũng chính là con gái bạn ông. Vị sui gia của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Toại đã từng có tác phẩm xuất hiện trong giai phẩm Xuân Kỷ Sửu - một ấn phẩm nội bộ đặc biệt của ACB - ra mắt năm 2009. Đến thời điểm này, ông Toại và sui gia vẫn thường xuyên hội họp để nhàn đàm về văn chương, thơ phú. Mỗi khi tâm đắc với ý kiến, tác phẩm nào, trong số những người mà ông sui gia nhà thơ nhớ đến đầu tiên, bao giờ cũng có cái tên Nguyễn Thanh Toại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn