Tổng giám đốc Lotte: “Tôi rất ấn tượng với ông Đinh La Thăng thời còn là doanh nhân”

Thứ hai, 13/10/2014, 15:27
Đó là chia sẻ của ông Lee Jong Kook, Tổng giám đốc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ông Lee Jong Kook, Tổng giám đốc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Xin chào ông Lee Jong Kook, ông đã làm việc tại Việt Nam được bao lâu rồi?

Tôi sang Việt Nam từ năm 2009, tính đến nay đã được 5 năm rồi.

Vậy qua kinh nghiệm của mình, ông có nhận xét gì về doanh nhân Việt?

Các công ty Việt Nam nói chung và các công ty tư nhân nói riêng chưa có lịch sử lâu đời trên thương trường như các doanh nghiệp của quốc gia thu nhập cao khác.

Tuy nhiên, bù lại Việt Nam có nhiều cá nhân kiệt xuất và giàu tài nguyên thiên nhiên như lúa gạo, hải sản, dầu khí… đặc biệt mặc dù nước bạn có diện tích nhỏ, nhưng đường bờ biển rất dài, những yếu tố này cấu thành lợi thế cạnh tranh đáng gờm của Việt Nam.

Có một số công ty Petro Vietnam hay Vinamilk vượt trội trên thương trường vì họ tận dụng được những nguồn tài nguyên thiên nhiên này.

Tuy nhiên, tôi nghĩ Việt Nam nên đẩy mạnh toàn cầu hóa hơn nữa qua việc thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời tạo thị trường thuận lợi cho các công ty đa quốc gia thâm nhập để tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội.

Nói về các doanh nghiệp nội, chính sự thiếu hụt kinh nghiệm lâu năm đã dẫn đến một vài điểm cần khắc phục.

Ví dụ, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm quản lý, chưa có một hệ thống đãi ngộ nhân viên hợp lý, đây là một yếu tố quan trọng để dùng người tài. Khi bạn quản lý nhân viên có tốt, bạn mới có cách để đẩy năng suất lao động đi lên.

Theo ông, có gì khác biệt trong tư duy kinh doanh giữa doanh nhân Việt và doanh nhân Hàn Quốc?

Theo quan sát chủ quan của tôi, các công ty Hàn Quốc có chiến lược kinh doanh với tính tập trung cao, họ đầu tư mạnh mẽ để phát triển trong lĩnh vực họ nắm trong tay lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ như Lotte, chúng tôi có thế mạnh trong lĩnh vực khách sạn, bán lẻ và thực phẩm tại Hàn Quốc. Khai thác những điểm mạnh này, chúng tôi chỉ tiến hành kế hoạch tấn công thị trường nước ngoài một khi đã nằm trong top đầu các tập đoàn tại Hàn Quốc về thị phần.

Khi mở rộng tại các quốc gia khác, chúng tôi cũng bám sát các lợi thế cạnh tranh trên. Ví dụ ở Việt Nam, Lotte đã tiến hành mua lại khách sạn Legend trong lĩnh vực khách sạn, thâu tóm Diamond Plaza trong lĩnh vực bán lẻ, còn trong lĩnh vực thực phẩm, chúng tôi nhắm tới Bibica.

Tại Việt Nam, nhiều tập đoàn có quy mô thường sa vào đầu tư tràn lan. Họ nên tập trung vào những lĩnh vực mình có thế mạnh trước để đủ sức cạnh tranh với các công ty nước ngoài khác tại sân nhà, sau đó hoạt động mở rộng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Nghĩa là họ nên có một kế hoạch kinh doanh, một viễn cảnh lâu dài, trong 5 - 10 năm chẳng hạn, nhưng phải chi tiết, xoay quanh chiến lược khai thác nguồn lực, quản lý nguồn nhân lực, tài chính,…

Ông có nhắc nhiều tới yếu tố quản trị nguồn nhân lực, trên thực tế, nhìn chung tác phong đội ngũ nhân viên của Lotte Mart được đánh giá khá cao, vậy doanh nghiệp Việt có thể học hỏi gì từ doanh nghiệp Hàn trong việc quản lý nhân sự?

Doanh nghiệp Hàn Quốc, ví dụ như Lotte, có một chiến lược đánh giá nhân viên về lâu dài, trong đó xem xét cả khả năng và thái độ làm việc. Mỗi cuối năm Lotte tổ chức một đợt đánh giá nhân sự để tăng lương, thăng chức hoặc xét phạt tùy theo kết quả làm việc.

Bên cạnh đó, chúng tôi có những chương trình huấn luyện cho nhân viên. Ngoài các công ty huấn luyện thuê ngoài, chúng tôi có một "học viện đào tạo" riêng với tên Lotte Academy. Riêng những nhân viên đặc biệt, có chức năng quản lý, họ sẽ được nhận thêm các khóa đào tạo xây dựng riêng để nâng cao năng lực.

Trong quá trình làm việc và tiếp xúc với các công ty tại Việt Nam, doanh nhân Việt nào để lại cho ông ấn tượng mạnh nhất?

Người này hiện giờ không còn làm kinh doanh nữa rồi, nhưng vào những năm 2009, khi còn là Chủ tịch tập đoàn Petro Vietnam, ông Đinh La Thăng là doanh nhân để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Theo cảm nhận của tôi, ông Đinh La Thăng là một doanh nhân nhiệt huyết, thông minh và không kém phần quyết liệt.

Ông có trải nghiệm gì đáng nhớ với một công ty hay doanh nhân Việt?

Tôi vẫn nhớ ấn tượng từ lần tôi cùng gia đình tới nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Diamond Bay tại Nha Trang, do ông Nguyễn Quốc Toàn và mẹ của ông là bà Tư Hường quản lý.

Bà Hường là một doanh nhân có tư duy kinh doanh thấu đáo và khôn khéo. Ví dụ, resort của bà không phân chia các gói dịch vụ dành cho khách bình dân hay khách hàng sang trọng, mọi khách đều được nhận một gói dịch vụ với chất lượng tốt như nhau, nhân viên cúi chào và có thái độ niềm nở với tất cả khách đến. Nó khiến tất cả du khách cảm thấy mình được tôn trọng và đối xử bình đẳng.

Còn một điểm vượt trội so với các resort khác là bà Hường giữ khu nghỉ dưỡng của mình cực kỳ sạch sẽ, từ trang thiết bị đến các không gian nghỉ dưỡng.

Khai trương rất gần ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, từng tuyên bố sẽ hướng tới đối tượng khách hàng là doanh nhân cao cấp, Lotte có gì để cạnh tranh với khách sạn Daewoo tọa lạc gần đó vốn đã nổi tiếng, để thu hút phân khúc khách hàng này?

Lotte Hotel vốn đã là một thương hiệu nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực khách sạn. Daewoo cũng là một tập đoàn top đầu tại Hàn Quốc, tuy nhiên thế mạnh của Daewoo không nằm ở lĩnh vực khách sạn, nên ban đầu, đây là đã là một lợi thế của Lotte.

Còn cụ thể tại Hà Nội, cá nhân tôi không cho rằng Lotte và Daewoo là đối thủ cạnh tranh, mà giống như hai khách sạn "hàng xóm" của nhau hơn, vì đối tượng khách hàng hai bên nhắm tới cũng có phần khác nhau.

Ví dụ, những khách thích vẻ đẹp và phong cách truyền thống, họ sẽ chọn Daewoo. Còn với những khách hàng muốn được thụ hưởng trải nghiệm khi sử dụng các nội thất hiện đại, phòng nghỉ có tầm nhìn ấn tượng, thì họ sẽ chọn Lotte.

Với tòa nhà Lotte Center, ngoài những chi tiết hiện đại về thiết kế bạn có thể nhìn thấy từ bên ngoài, thì hệ thống trang thiết bị bên trong có thể nói là hiện đại bậc nhất so với các tòa nhà hiện nay tại Hà Nội.

Ví dụ, khi xây dựng tòa nhà, chúng tôi đã tính toán tới các điều kiện khí hậu tại Hà Nội, nên kính chúng tôi dùng là kính 2 lớp hút chân không ở giữa để tránh hút nhiệt từ bên ngoài vào, nhưng không khí bên trong vẫn lưu thông bình thường.

Hệ thống điều hòa của chúng tôi là điều hòa tổng, nhưng lại có thể chỉnh nhiệt độ trong mỗi khu vực có độ dài 200m, đây là công nghệ tôi thấy không nhiều tòa nhà ở Thủ đô có thể trang bị.

Hay nhiều chi tiết "độc" khác như chức năng nhận dạng thẻ từ để ra vào khu vực văn phòng hay thang máy tốc độ siêu nhanh cũng là các đặc điểm "hút khách" của tòa nhà Lotte Center Hà Nội.

Sau Lotte Center sẽ là những dự án gì tiếp theo, thưa ông?

Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam để mở rộng cơ hội đầu tư tới TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nha trang. Đặc biệt tại Hà Nội, Lotte đang tham vấn Ủy ban nhân dân Hà Nội về các kế hoạch đầu tư ở khu vực ngoại thành.

Nhân dịp này, tôi xin thay mặt tập đoàn Lotte chúc các doanh nhân Việt Nam có một ngày 13/10 vui vẻ và thành công hơn nữa trong sự nghiệp!

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn