Quảng cáo trên di động có thực sự hiệu quả?

Thứ sáu, 17/10/2014, 08:02
Hiện nay, thị phần quảng cáo trên di động có hiệu quả nhất chỉ dành cho các sản phẩm mà người tiêu dùng sử dụng thường xuyên như thuốc, xe gia đình, tài khoản ngân hàng, hoặc điện thoại di động. Tuy nhiên, để quyết định mua các sản phẩm này, người tiêu dùng cũng vẫn cần thời gian xem xét cận thận tính năng của sản phẩm. Thị trường marketing online trên điện thoại di động đang bước vào thời kì hoàng kim của mình. Tuy nhiên, không phải nhà tiếp thị nào cũng có thể biết cách tận dụng lợi thế của môi trường kinh doanh qua điện thoại di động.

Thị trường marketing online trên điện thoại di động đang bước vào thời kì hoàng kim của mình. Tuy nhiên, không phải nhà tiếp thị nào cũng có thể biết cách tận dụng lợi thế của môi trường kinh doanh qua điện thoại di động.

Theo một khảo sát được tiến hành ở Mỹ, 91% người Mỹ sử dụng điện thoại di động và khoảng 61% là dùng smartphone. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm này còn cao hơn ở một khảo sát đối với những người dùng smartphone trong độ tuổi 18 đến 34 ở các hộ gia đình có thu nhập hơn 75.000 USD/năm khiến các đơn vị tiếp thị hết sức “thèm muốn”.

Còn trong một thống kê khác, tại Mỹ, khoản chi hàng năm của của các công ty dành cho quảng cáo thông qua các thiết bị di động tăng vọt từ 770 triệu USD trong năm 2010, lên 4,1 tỷ USD trong năm 2012. Dự báo đến năm 2015 tổng ngân sách dành cho Mobile marketing ở Mỹ đạt 5,04 tỷ USD, đồng thời con số có thể lên đến 32 tỷ USD vào năm 2017 và hơn 62 tỷ USD trên thị trường toàn cầu.

Ảnh minh họa

Mặc dù dòng tiền không ngừng chảy về túi các nhà kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động nhưng chỉ có 14% giám đốc điều hành tiếp thị toàn cầu cho biết họ hài lòng với việc sử dụng các kênh quảng cáo trên di động. Lý do có ít nhà quản lý hài lòng với dịch vụ này bởi đối với quảng cáo trên di động, thách thức lớn nhất là về công nghệ. Để đáp ứng được yêu cầu này, thông thường các tin quảng cáo phải hiển thị một cách nhanh chóng nên các quảng cáo sẽ chứa đựng rất ít thông tin, đôi khi nó chỉ là một biểu tượng, khẩu hiệu, hoặc tin nhắn linh hoạt do đó không thể hiện hết mong muốn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bất chấp hạn chế này, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục dành nguồn kinh phí cho việc quảng cáo trên di động năm sau cao hơn năm trước.

Vậy những quảng cáo trên di động này có thực sự hấp dẫn khiến người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm hay không? Câu trả lời được đưa ra sau một khảo sát trên 54 chiến dịch quảng cáo trên di động chạy nhất cùng với 40 nghìn người tiêu dùng và kết quả là 2/3 chiến dịch này thất bại trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm. Tuy nhiên, những nhà quản lý của các chiến dịch này vẫn cho rằng quảng cáo trên di động thu về được giá trị nhất định trong việc khiến người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm cụ thể của họ.

Trong số các sản phẩm được đưa vào danh sách khảo sát nêu trên đều là các sản phẩm thuộc các các ngành công nghiệp như ô tô, hàng tiêu dùng đóng gói, giải trí, dịch vụ tài chính, y tế và dược phẩm. Những người tham gia khảo sát được chia thành hai nhóm, một nhóm được xem các quảng cáo về các sản phẩm thuộc lĩnh vực kể trên còn một nhóm không được xem bất cứ quảng cáo nào. Tiếp đến cả hai nhóm trên được mời để hoàn thành một bảng câu hỏi ngắn về thương hiệu sản phẩm, họ đã từng sử dụng bao nhiêu mặt hàng trong danh mục đó và khả năng họ sẽ mua lại sản phẩm. Kết quả của khảo sát cho thấy 66,7% người tiêu dùng cho biết quảng cáo trên di động không tác động được tới ấn tượng của khách hàng đối với sản phẩm và ý định mua sản phẩm của họ. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cho biết, quảng cáo sản phẩm trên thiết bị di động cũng không khiến họ thấy sản phẩm này tốt hơn.

Khi đi sâu vào nghiên cứu xem có bao nhiêu mặt hàng đang được quảng cáo trên di động có sức hút với người tiêu dùng, khảo sát được đưa ra đối với hai nhóm hàng xa xỉ và hàng thiết yếu. Kết quả cho thấy khi mua một sản phẩm cao cấp như một chiếc xe ô tô hoặc một cái máy tính, khách hàng sẽ phải cân nhắc thận trọng hơn. Còn đối với các mặt hàng bán lẻ phổ biến, khách hàng sẽ mua mà không cần đi sâu vào phân tích tính ưu việt của sản phầm.

Với các khảo sát đã thực hiện, có thể nói chiến dịch quảng cáo trên di động có hiệu quả chỉ dành cho các sản phẩm mà người tiêu dùng sử dụng thường xuyên như thuốc, xe gia đình, tài khoản ngân hàng, hoặc điện thoại di động. Tuy nhiên, để quyết định mua các sản phẩm này, người tiêu dùng cũng vẫn cần thời gian xem xét cận thận tính năng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, để làm ra một sản phẩm quảng cáo hiệu quả trên di động, một sản phẩm có tích hợp âm thanh và chứa tương đối ít thông tin sẽ hấp dẫn người tiêu dùng hơn là một sản phẩm khiến họ phải tập trung nhiều vào các thông tin mới. Kiểu quảng cáo này sẽ phù hợp với mặt hàng tiêu dùng hơn là các mặt hàng xa xỉ.

Hiện nay, với sự gia tăng của các thiết bị di động đã mở ra một cách suy nghĩ mới về quảng cáo. Với các kiểu quảng cáo truyền thống, các nhà tiếp thị thuyết phục khách hàng bằng các thông tin mới hoặc yêu cầu độc đáo về các sản phẩm. Còn ngày nay, với các quảng cáo trên di động, nhà tiếp thị lại tập trung thu hút trí nhớ của khách hàng thông qua các câu khẩu hiệu tập trung vào một chi tiết nhỏ đầy tính hấp dẫn của sản phẩm.

Việc ngày càng nhiều người sử dụng smartphone đã khiến thị trường quảng cáo di động ngày càng có những bước tăng trưởng đáng kể. Thông qua quảng cáo trên di dộng, các nhãn hàng ngày càng có nhiều cơ hội cho các sản phẩm sáng tạo tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đúng thời điểm và giúp đạt được mục tiêu của thương hiệu. Với nhiều tiện ích được cải tiến hiện đại theo thời gian, thị phần quảng cáo này đang khiến nền kinh tế thế giới ngày càng dành nhiều tiền để “rót” vào những chiếc điện thoại tưởng chừng như nhỏ bé.

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích