Thích thú với cách chế biến đồ ăn máy bay dành cho khách VIP

Thứ sáu, 31/10/2014, 13:58
Cùng hiểu hơn về công nghệ chế biến đồ ăn cầu kỳ và hấp dẫn phục vụ các vị khách hạng thương gia.

Từ lâu, hãng hàng không Emirates Airlines đã luôn đứng đầu thế giới về chất lượng bữa ăn dành cho khách trên khoang thương gia (Business Class) và khoang hạng nhất (First Class).

Để có được thành công như vậy, Emirates Airlines đã có những sự đầu tư đáng kể cho các công đoạn sản xuất đồ ăn tại cơ sở Emirates Flight Catering (EKFC) đặt tại thành phố Dubai của mình.

Hãy cùng tìm hiểu cận cảnh quy trình sản xuất đồ ăn tại cơ sở này qua chùm ảnh dưới đây:

thuc an nhanh

thuc an nhanh
Cơ sở này luôn làm việc không ngừng nghỉ, nhân viên luôn ra vào 24/7 và an ninh luôn được đảm bảo.

EKFC hiện là cơ sở phục vụ ăn uống lớn nhất thế giới khi làm ra từ 150.000 - 160.000 bữa ăn/ngày. Để có được năng suất lớn như vậy, EKFC đã phải thuê tới tổng cộng hơn 8.000 nhân viên, trong đó có 1.600 nhân viên túc trực làm việc liên tục tại cơ sở để phục vụ 360 chuyến bay mỗi ngày.

thuc an nhanh

Vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố được đặt lên hàng đầu tại EKFC. Khi bước vào xưởng, mỗi người phải mặc một chiếc áo choàng trắng như trong phòng thí nghiệm, đội một chiếc mũ lưới, thậm chí một số người còn phải đeo lưới bọc ngoài râu để đảm bảo không thể có “vật thể lạ” xuất hiện trong các món ăn.

thuc an nhanh

Ngay cả với khách tham quan, họ cũng phải trải qua những chốt an ninh nghiêm ngặt, các thủ tục chứng thực mình không mắc bệnh truyền nhiễm thì mới được phép "zoom in" quá trình sản xuất đồ ăn tại đây.

thuc an nhanh
Kho nguyên liệu khổng lồ tại EKFC

Nguyên liệu sẽ được gói thành các thùng để được vận chuyển đến bếp. Tất cả các thùng hàng đều phải được đưa qua máy X-quang của Cảnh sát Dubai trước khi chuyển tới khu vực dỡ hàng.

Đáng chú ý, tại EKFC không có bất cứ một kho dự trữ thực phẩm nào. Mọi thực phẩm tươi sống đều sẽ được đưa trực tiếp tới nhà bếp để chế biến thành đồ ăn đưa lên máy bay.

Đây là điều tối quan trọng với các nhà cung cấp thực phẩm bởi họ được yêu cầu cung cấp những nguyên liệu tươi ngon nhất để phục vụ hành khách.

thuc an nhanh

Nhà bếp được chia ra làm 3 khu vực nhỏ: bếp nguội, bếp nóng và xưởng bánh. Bếp nguội là nơi các đầu bếp chuẩn bị món khai vị và sandwich. Những chiếc bánh sandwich, bất kể 10 hay 1.000 chiếc, đều phải được trình bày giống hệt nhau về hình thức.

thuc an nhanh

Đội ngũ làm bánh làm việc rất nhanh chóng và hiệu quả. Không cần dùng đến dao, họ sử dụng găng tay rồi phết đều bơ lên các miếng bánh mỳ trước khi kẹp chúng với rau diếp và những lát thịt nguội.

thuc an nhanh

Hình ảnh những miếng pho mát cao cấp - một trong những sản phẩm được chế biến từ khu bếp nguội.

thuc an nhanh

Còn đây là những gì được thực hiện ở khu bếp nóng của EKFC. Những bữa ăn dành cho khách VIP luôn "xịn" hơn những bữa ăn của khách ở khoang phổ thông (Economy Class).

Lý do là bởi số lượng khách VIP ít hơn, số lượng bữa ăn cần chuẩn bị ít hơn, vì thế nhà bếp luôn có thời gian để trình bày những món ăn một cách đẹp mắt và cẩn thận đến từng chi tiết.

thuc an nhanh

Riêng với các chuyến bay liên quan tới Nhật Bản, EKFC đã thuê các đầu bếp sushi từ xứ sở hoa anh đào để tạo ra thực đơn đồ ăn nhằm làm cho hành khách được hài lòng.

Những đầu bếp này được trả lương đãi ngộ rất hậu hĩnh để tránh tình trạng bị các nhà hàng cao cấp Dubai "chèo kéo".

thuc an nhanh

Xưởng bánh được mệnh danh là một "thiên đường ngọt ngào" với các loại bánh ngọt Ả Rập và bánh nướng. Tất cả các loại bánh này được nướng trong những phòng chuyên biệt nhằm đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất.

thuc an nhanh

Hiện tại, có hơn 120 thực đơn được thay đổi hàng tháng để phục vụ tất cả các đường bay khác nhau của Emirates Airlines.

Danh sách cũng như hình ảnh tất cả các món ăn được sử dụng trong tháng sẽ được dán bên ngoài khu bếp nóng nhằm giúp nhân viên tham khảo. Việc làm này giúp các nhân viên biết cách trình bày món ăn trên đĩa, cũng như tỉ lệ phần trăm mỗi thành phần có trong món ăn đó.

thuc an nhanh

Các đầu bếp dường như không có mấy thời gian nghỉ, họ phải làm công việc ngay cả khi đã nửa đêm để có thể chuẩn bị kịp đồ ăn phục vụ cho các chuyến bay sáng.

Tại đây, tất cả những món ăn nóng phải được nấu theo nhiệt độ thấp nhất được quy định trên một tấm bảng theo trên trần nhà.

thuc an nhanh

Ta có thể thấy, mỗi món ăn có một nhiệt độ để nấu khác nhau, nhưng tất cả đều chỉ trong khoảng 65 - 74 độ C.

thuc an nhanh

Sau khi chế biến, đồ ăn sẽ được đưa vào khay và xếp bên trong xe đẩy tới phòng lạnh. Tại đây, sản phẩm được làm nguội nhanh theo công nghệ Blast chilling.

Đây là công nghệ làm giảm sự gia tăng của các vi khuẩn, giúp đồ ăn  luôn được giữ vệ sinh tối đa.

thuc an nhanh

Việc tập hợp và đóng gói đồ ăn, dao, dĩa… và những dụng cụ khác đối với khoang hạng nhất và thương gia rất cầu kỳ. Theo quy định, chỉ có duy nhất một nhân viên của EKFC đảm nhiệm mà thôi.

Quy tắc này giúp Emirates Airlines kiểm soát tốt hơn công việc cũng như các nhân viên có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ của mình.

thuc an nhanh

Còn đây là quá trình xếp đồ ăn, dao, dĩa... được thực hiện đối với khoang phổ thông. Do số lượng khách hàng quá lớn nên cần rất nhiều nhân viên cùng thực hiện mới đảm bảo được tiến độ công việc.

thuc an nhanh

Ở EKFC, tất cả mọi thứ luôn sẵn sàng đúng với lịch trình, nếu không, đó sẽ là một thảm họa.

Đối với các nhân viên của EKFC, bình minh được coi là lúc họ vất vả nhất. 40% các chuyến bay của Emirates Airlines cất cánh trong khoảng 6 -10 giờ sáng. Vì vậy, tất cả các xe đẩy chở đồ ăn phải được tập kết và đưa lên xe tải vào máy bay trước giờ cất cánh 1 - 2 tiếng.

Theo MASK

Các tin cũ hơn