VietJet phát hành 300 triệu USD trái phiếu mua máy bay

Thứ hai, 26/01/2015, 16:24
Hãng hàng không VietJet đang có kế hoạch bán ra 300 triệu USD trái phiếu để phục vụ kế hoạch phát triển, đồng thời chuẩn bị cho lần phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) sắp tới.

Theo Bloomberg, hãng hàng không VietJet dự tính sẽ thu về từ 200 tới 300 triệu USD vào đầu quý II, song chưa quyết định sẽ thực hiện việc này tại các sàn trong nước hay quốc tế. Những nội dung này được ông Lưu Đức Khánh, tổng giám đốc VietJet phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại TP HCM ngày 22/1. Hãng sẽ tham vấn các chuyên gia quốc tế vào tháng tới, để đi tới quyết định cuối cùng về việc phát hành cổ phiếu, cũng như bán ra trái phiếu, ông Khánh nhấn mạnh.

VietJet, được biết đến với những màn trình diễn bikini bốc lửa của các tiếp viên, đang bày tỏ tham vọng có thể chiếm lĩnh được thị phần các khách hàng lần đầu sử dụng các dịch vụ hàng không, cạnh tranh với các hãng giá rẻ khác như Air Asia hay Bangkok Airways. Việc phát hành trái phiếu sẽ giúp hãng có nguồn kinh phí cho hợp đồng mua 100 máy bay A320, ước tính trị giá 9 tỷ USD, cũng như nâng cấp và cải thiện chất lượng nhân viên và cơ sở hạ tầng.

"Sứ mệnh của hãng là mang tới cho tất cả mọi người cơ hội được bay. Nhiều người vẫn cho rằng hãng hàng không giá rẻ thường đi kèm với chất lượng dịch vụ kém. Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ này. Giá vẻ rẻ, không có nghĩa là chất lượng dịch vụ thấp", ông Khánh nói.

Cũng theo ông Khánh, 2014 là năm thứ 2 VietJet báo lãi, "vượt ngoài mong đợi" của các cổ đông. Năm nay, hãng dự báo sẽ thu về 13.800 tỷ đồng, so với mức 8.100 tỷ năm 2014.

Tháng 11 vừa qua, VietJet thành lập công ty vận chuyển hàng không VietJet Air Cargo, và sẽ đưa vào sử dụng 2 máy bay vận chuyển, hòng đáp ứng nhu cầu đang tăng mạnh trong nước. Ông Khánh cho rằng, vận chuyển hàng không đã tăng trưởng 18% lên 905.000 tấn tại Việt Nam trong năm 2014.

Kế hoạch IPO

VietJet có tham vọng sẽ thu được 800 triệu USD trong năm nay từ việc phát hành trái phiếu và cổ phiếu doanh nghiệp. Hãng đặt mục tiêu thu về 500 triệu USD từ lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng.

"Đây là thời điểm thích hợp để phát hành trái phiếu, bởi giá thành tại lúc này đang rất hợp lý, trong bối cảnh xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam đang tăng trưởng", ông Khánh phát biểu.

Ông Khánh cũng cho biết, công ty dự định sẽ thực hiện IPO vào quý IV. Năm ngoái, Vietnam Airlines đã thực hiện IPO và thu về 51 triệu USD, tương đương 3,5% giá trị của công ty.

VietJet phát hành 300 triệu USD trái phiếu mua máy bay
VietJet có tham vọng sẽ thu được 800 triệu USD trong năm nay từ việc phát hành trái phiếu và cổ phiếu. Ảnh: Brent Lewin.

Chiếm lĩnh thị trường

Ông Khánh cho biết, năm ngoái VietJet phục vụ 6 triệu lượt khách hàng, tăng gấp đôi so với năm 2013. Hãng dự báo sẽ tăng 70% lượt khách hàng trong năm nay, khi bắt đầu triển khai các tuyến bay tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Trung Quốc. Thị phần của hãng năm ngoái đã tăng lên mức 35%.

Theo thông tin từ CAPA, Vietnam Airlines đang dẫn đầu với 54% thị phần trong nước, đồng thời cũng là hãng hàng không nắm giữ nhiều thị phần nội địa nhất tại Đông Nam Á. Jetstar Pacific Airlines nắm giữ 11% thị phần còn lại.

Brendan Sobie, chuyên viên phân tích của CAPA cho biết, việc cạnh tranh thị trường bay quốc tế sẽ là thách thức lớn nhất đối với VietJet.

"VietJet chưa được biết đến bên ngoài Việt Nam, đồng thời việc cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt", Sobie phát biểu. "VietJet sẽ triển khai một số tuyến đường bay quốc tế vào năm nay, nhưng phần lớn định hướng phát triển của hãng vẫn nằm ở mảng thị trường trong nước. Sự thay đổi này cùng với định hướng tập trung vào thị trường nội địa sẽ gia tăng sức hấp dẫn của VietJet đối với các nhà đầu tư, bởi các rủi ro về đầu tư được giảm thiểu một cách đáng kể."

VietJet đã hoãn kế hoạch triển khai tuyến bay tới Nga vào tháng 5, vì lý do đồng rúp mất giá. Hãng sẽ cân nhắc mở lại các chuyến bay tới Nga vào tháng 11.

Những khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ bay

Cho đến thời điểm này, thị phần của VietJet ngày một lớn bởi hãng đã thu hút được một lượng lớn các khách hàng mới, những người vốn thường di chuyển nội địa bằng ôtô hay tàu hoả. Theo thống kê, ít nhất 30% lượng khách của VietJet là những người lần đầu di chuyển bằng máy bay. Hãng cũng đảm bảo giá vé máy bay hoàn toàn có thể cạnh tranh được với giá vé tàu hoả. "1,3 triệu đồng là số tiền khách hàng sẽ chi trả nếu bay từ Hà Nội tới TP HCM, ít hơn giá vé tàu hoả, hiện là 1,7 triệu đồng", ông Khánh nói.

Theo vị này, hãng cũng tăng cường việc hướng dẫn các hành khách lần đầu đi máy bay. Hành khách được hướng dẫn sử dụng các túi có sẵn trên máy bay để nhả các bã kẹo cao su trước mỗi lần cất cánh. Nhiều khách hàng bay lần đầu chưa có ý thức đóng cửa phòng vệ sinh khi sử dụng xong, và các tiếp viên sẽ được huấn luyện để điều tiết dòng người sử dụng các phòng vệ sinh trên máy bay.

"Nếu khách hàng yêu cầu được phục vụ những buổi biểu diễn bikini trên các chuyến bay, chúng tôi sẵn sàng phục vụ. Chúng tôi muốn trở thành một hãng hàng không giá cả vừa hợp lý lại vừa mang lại sự vui vẻ cho khách hàng", ông Khánh khẳng định.

Theo Zing

Các tin cũ hơn