Vụ “nghẹt thở ở núi Bà Đen“: 9 kiốt “sân sau” là của ai?

Thứ năm, 19/03/2015, 14:49
Ngày 12/3, phóng sự “Nghẹt thở ở núi Bà Đen” phản ánh chính sách thu tiền bất hợp lý của đơn vị quản lý khu du lịch núi Bà Đen - Cty CP du lịch – thương mại Tây Ninh (Cty DL Tây Ninh), khiến hàng trăm tiểu thương đang kinh doanh gặp khó khăn, nguy cơ phá sản… Sau phản ánh trên, hàng loạt bất cập, chèn ép các hộ tiểu thương đã được Cty DL Tây Ninh gỡ bỏ trong hai ngày qua.
Những mặt hàng này đã được Cty DL Tây Ninh gỡ bỏ độc quyền phân phối.

Thuê mặt bằng từ 15 triệu tăng lên 100 triệu

Sáng 18/3, ông Lê Hữu Phước - Tổng GĐ Cty DL Tây Ninh - đã có cuộc họp tiếp xúc với khoảng 30 hộ tiểu thương, ngay tại chân núi Bà Đen tìm biện pháp tháo gỡ, rút kinh nghiệm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cùng đồng hành với tiểu thương trong thời gian tới…

Theo phản ánh từ các hộ tiểu thương, ngay tại cuộc họp trên, nhiều ý kiến đã nêu: Việc Cty ký hợp đồng thu tiền thuê mặt bằng tăng hàng chục triệu đồng/mỗi hộ, là không thể chấp nhận. Một tiểu thương cho biết: “Khi báo chí lên tiếng, ông Tổng GĐ nói đã chuyển sang phương thức tính chiều ngang, chứ không phải theo diện tích (mét vuông). Thế tại sao quầy hàng của tôi chiều ngang 6m, không tăng ra một phân nào (hai bên giới hạn bằng 2 quầy hàng khác), nhưng tiền thuê mặt bằng vẫn tăng từ 15 triệu đồng lên gần 100 triệu đồng?”.

Ngay tại cuộc họp, trước sự chứng kiến của đại diện Sở Tài chính và Sở VHTTDL tỉnh Tây Ninh, chủ một quầy bán bánh kẹo đã “tố” lãnh đạo Cty từng đe “phải nộp 200 triệu đồng, bằng không cắt hợp đồng”… Ngoài ra, có không ít ý kiến “tố” ông Trần Thế Huyên - Trưởng phòng Kinh doanh Cty DL Tây Ninh - lợi dụng chức vụ, quyền hạn để có nhiều hành vi cửa quyền, áp chế, đe dọa quyền kinh doanh của người dân…

Ông Huyên còn "bảo kê" cho người nhà, người thân của mình kinh doanh tràn lan, gây bất bình đẳng giữa “sân sau” của ông Huyên với nhiều hộ kinh doanh khác tại đây… Nhiều tiểu thương yêu cầu phải làm rõ 9 kiốt “sân sau” của một số lãnh đạo tại khu vực cáp treo. Vì sao hàng trăm hộ tiểu thương bị Cty áp đặt phải mua cờ trang trí phi lý, với giá cắt cổ từ 1 - hơn 2 triệu đồng/hộ, trong khi các hộ này hoàn toàn… không tốn tiền mua cờ.

Sẽ kỷ luật những cán bộ nhiễu nhương

Phát biểu với PV, ông Lê Hữu Phước khẳng định: “Trong 2 ngày qua (từ 17 - 18/3), tôi đã chỉ đạo giảm giá bán nhiều loại nước giải khát. Một số mặt hàng trước đây Cty độc quyền phân phối như: Nón, giày, dép, trái cây, bánh mì…; nay tôi cũng ra văn bản gỡ bỏ độc quyền, cho phép bà con tự tìm nguồn hàng và tự do kinh doanh. Riêng tiền cờ trang trí, sắp tới, tôi sẽ tổ chức gặp gỡ bà con, nếu bà con không đồng tình mua cờ, thì Cty sẵn sàng trả lại tiền cờ. Cái khó nhất là tiền thuê mặt bằng, có giá trị quá lớn, Cty đã thu và đã nộp vào ngân sách, nên khó hoàn trả…”.

Theo ông Phước, Cty sẽ miễn giảm tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương trong năm sau, coi như khấu trừ tiền bà con đã đóng dôi dư trong năm nay. Ông Phước cũng cho biết sẽ “họp kiểm điểm và đưa ra biện pháp kỷ luật nghiêm đối với những cán bộ, nhân viên có hành vi sai quấy”. Trong đó, việc cấp thiết là cần phải thay đổi vị trí của ông Trần Thế Huyên, như liệu pháp giảm cơn thịnh nộ của các hộ tiểu thương.

“Chúng tôi đã biết mình sai và chúng tôi đã cố gắng khắc phục những sai sót. Sau đó, chúng tôi sẽ báo cáo mọi việc lên lãnh đạo UBND tỉnh; đồng thời, sớm tổ chức cuộc họp với hơn 700 hộ tiểu thương đang kinh doanh tại núi Bà Đen trong thời gian tới để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bức xúc vốn âm ỉ lâu này” - ông Phước nói.

Trong lúc đó, theo phản ánh của các hộ tiểu thương: Ngày 17/3, đoàn kiểm tra của thanh tra Sở Tài chính và Sở VHTTDL tỉnh Tây Ninh đã xuống làm việc, tìm hiểu tình hình qua một số tiểu thương. Cùng ngày, giá các loại nước giải khát, thay vì trước đây, Cty DL Tây Ninh phân phối chênh lệch từ 40.000 - 50.000 đồng/thùng, đã giảm xuống, chỉ chênh lệch bình quân 20.000 đồng/thùng.

Hàng loạt mặt hàng khác cũng đã được “giải phóng” khỏi thế độc quyền, gây phấn khích trong tâm lý của đại đa số tiểu thương. “Bà con bán buôn nay đã… dễ thở trở lại rồi” - bà Lê Thị Hai (chủ quầy bán bánh kẹo) nói. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hộ hoài nghi “hãy chờ xem thái độ cầu thị, biết lắng nghe này có kéo dài hay không”.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn