Tiền tiết kiệm chảy vào ngân hàng

Thứ sáu, 20/03/2015, 11:05
Huy động vốn ở nhiều ngân hàng vài tuần nay khả quan hơn trước Tết, thậm chí tăng gấp đôi ba lần, dù lãi suất huy động giảm xuống.

Theo đại diện Ngân hàng ACB, lượng khách đến gửi tiết kiệm sau Tết tăng gấp 2-3 lần so với cuối năm ngoái. Các kỳ hạn được nhiều người chọn là 1-6 tháng với số tiền gửi trung bình 50-500 triệu đồng. ACB cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để khuyến khích sử dụng dịch vụ gửi tiền online nên doanh số gửi tiền trên kênh trực tuyến của nhà băng này hiện tăng gấp 4 lần thông thường.

Còn tại hệ thống chi nhánh của Ngân hàng VietBank, số khách đến giao dịch vào tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết tăng 30-40%. Ông Nguyễn Trung Thành - Phó tổng giám đốc VietBank chia sẻ, người gửi tiền hiện chọn kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên với số tiền gửi bình quân 50-100 triệu đồng. Thời gian này, nguồn tiền gửi thường tăng từ khách hàng nhỏ, nhưng các nguồn tiền lớn từ các doanh nghiệp kinh doanh bắt đầu giảm. Dự đoán huy động trong quý I sẽ nhích lên so với cuối năm và lãi suất sẽ giảm ở các kỳ hạn dài từ 0,5-1% một năm.

MG-6465-6516-1426822299.jpg

Tiền gửi vào ANZ hơn 2 tuần nay cũng vượt 3 lần, chủ yếu tập trung vào những kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. Lượng khách gửi tiết kiệm tại VIB tăng trưởng so với trước Tết khoảng 2% và số dư tiền gửi so với cùng kỳ năm 2014 tăng nhẹ.

Sau Tết tính đến ngày 11/3, lượng khách gửi tiết kiệm tại ABBank vượt hơn 2% so với cuối tháng 1, khách hàng chủ yếu gửi tiết kiệm ở kỳ hạn ngắn 1-12 tháng. Tại VietABank, tiền gửi cũng tăng trưởng 20%, với số tiền gửi 200-300 triệu đồng một tài khoản.

Có mặt ở phòng giao dịch BIDV Gò Vấp (TP HCM) ngày cuối tuần, chị Thu Huyền cho biết, dù hiện tại lãi suất không cao, kỳ hạn ngắn từ 3 đến 5 tháng khoảng 4,9-5,3% một năm nhưng chị vẫn quyết định gửi tiết kiệm. Bởi đầu năm đến ngân hàng gửi tiền sẽ thêm lộc và nhận lộc cho cả năm. "Ngoài ra, tôi chưa có nhiều hoạt động đầu tư, kinh doanh đầu năm nên tạm thời gửi ngân hàng ở kỳ hạn ngắn 3 tháng. Ít ra vẫn lãi đôi chút so với việc ôm tiền bên mình", chị Huyền nói.

Ông Thái Hồng Quân - Phó giám đốc Ban phát triển Ngân hàng bán lẻ BIDV cho biết, lượng tiền gửi qua Tết tăng cao một phần nhờ ngân hàng có nhiều hoạt động ưu đãi thu hút khách từ chương trình “Mùa vàng BIDV” đến các chương trình ưu đãi sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân khác.

Đơn cử chương trình "Lộc xuân may mắn" thực hiện từ ngày 25/12/2014 đến 13/3/2015, BIDV đã trao thưởng cho hơn 800.000 khách hàng giao dịch gửi tiền với giải cao nhất là chiếc ôtô Honda City trị giá 600 triệu đồng, TV màn hình cong 55 inch trị giá 50 triệu đồng... Cùng thời gian đó, trong khuôn khổ chương trình "Mùa vàng BIDV", hàng chục nghìn phong bao lì xì, hộp Lock&Lock và nhiều phần quà khác cũng được tặng ngay cho khách hàng gửi tiền.

MG-6729-4957-1426822300.jpg

Trong tháng 2, tháng 3, lượng khách hàng gửi tiền, doanh số gửi tiền và số dư huy động tại BIDV tăng gấp đôi so với mức bình quân cả năm trước. Do khách hàng dân cư thường có nhiều khoản thu nhập đột biến như thưởng, thanh toán tiền công, buôn bán sau Tết, tiền kiều hối của người thân chuyển về nên người dân có nguồn tiền dư thừa để gửi ngân hàng.

"Dự báo nhu cầu gửi tiền của người dân đến hết quý I sẽ tăng cao sau đó sẽ chậm lại. Do đó, BIDV dự báo nguồn vốn huy động của các ngân hàng vẫn sẽ tăng đến hết năm, mức tăng bình quân từ quý II trở đi sẽ bằng khoảng 50% mức tăng bình quân của quý I", ông Hồng Quân nhận xét.

Ông Rahn Wood - Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ - Mạng lưới phân phối VIB nhận định, trong quý I nói riêng và cả năm 2015 nói chung, số dư huy động của ngành sẽ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng có thể không nhiều. "Lãi suất của các ngân hàng sẽ tiếp tục ở mức thấp khi lạm phát được kiểm soát tốt trong năm 2015. Thị trường bất động sản có thể phục hồi tốt hơn hơn và khách hàng có xu hướng rút tiền tiết kiệm để dùng cho mục đích đầu tư", ông phân tích.

Theo đánh giá của các ngân hàng, tuy lãi suất tiền gửi có giảm nhưng mức độ lạm phát của Việt Nam cũng đã giảm nhiều nên người gửi vẫn hưởng lãi thực dương, là kênh đầu tư an toàn với nhiều người. Hiện một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động, tập trung ở kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, như Sacombank, Eximbank, DongA Bank, Techcombank và BacA Bank...

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích