Nga sẽ tham gia liên minh tiền tệ EU?

Thứ sáu, 30/12/2011, 11:25
Tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov ngày 29/12 cho biết nếu đắc cử Tổng thống năm tới, ông sẽ đưa Nga tiến tới dùng đồng tiền chung với Liên minh châu ÂU (EU).


 

Trong phác thảo kế hoạch tranh cử viết trên trang blog Live Journal, tỷ phú Prokhorov người chạy đua tranh cử Tổng thống với Thủ tướng Vladimir Putin, đưa ra ý tưởng tiến tới hình thành một đồng tiền chung cho cả thế giới dựa trên đồng euro và đồng rúp. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể kế hoạch này, mà chỉ cho biết ý định đưa Nga hội nhập vào một châu Âu lớn hơn.

Tỷ phú 46 tuổi này cam kết sẽ tiến hành lại bầu cử Quốc hội vào tháng 12 tới nếu đắc cử, đồng thời sẽ nới lỏng hơn nữa hệ thống chính trị ở Nga. Ông này là một trong số những chính khách của Nga đã tham gia các cuộc biểu tình lớn ở Matxcơva để phản đối kết quả bầu cử Hạ viện ngày 4/12 vừa qua.

Ông Prokhorov là người giàu thứ 3 của Nga theo bình chọn của tạp chí Forbes với tài sản ước tính 18 tỷ USD. Ông là lãnh đạo tập đoàn sản xuất palladium lớn nhất thế giới từ năm 1991 sau khi Liên Xô cũ ran rã.

Tháng 6 vừa qua, ông trùm tài phiệt này còn được bầu làm lãnh đạo đảng Sự nghiệp chân chính - đảng lớn thứ hai trong Duma Hạ viện. Tuy nhiên, đến ngày 15/9 vừa qua, ông tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng này, và cáo buộc chính quyền Tổng thống Dmitry Medvedev đã cản trở đảng của ông chuẩn bị cho tranh cử Quốc hội hôm 4/12 vừa qua.

Tỷ phú có ảnh hưởng nhất nước Nga này bắt đầu tham gia chính trường từ năm 2003 sau khi trùm tài phiệt dầu khí Mikhail Khodorkovsky bị bắt.

Ông Prokhorov được cho là sẽ nhận được sự ủng hộ của cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin – người bị sa thải hồi tháng 9 do phản đối chính sách chi tiêu của Tổng thống Medvedev. Ông Kudrin mới đây đã tuyên bố ủng hộ lập một chính đảng trung hữu mới.

Theo DVT.vn

Các tin cũ hơn