Doanh nghiệp Trung Quốc rầm rộ xây dựng dự án không phép

Thứ năm, 16/07/2015, 07:51
Giải phóng mặt bằng chưa xong, chưa có quyết định bàn giao đất, nhưng doanh nghiệp Trung Quốc vẫn rầm rộ xây dựng tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Đại công trường trên đất chưa được bàn giao

Được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại QĐ số 1928 ngày 2/8/2012, dự án xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Cảng biển Hải Hà có tổng diện tích 4.988ha. Xã Quảng Điền, huyện Hải Hà là một trong những xã thuộc diện giải phóng mặt bằng với diện tích đất thu hồi là 133,4ha, trong đó 98,4ha là đất nông nghiệp, còn lại là đầm bãi nuôi trồng thủy hải sản. Có mặt tại dự án ngày 30/6, phóng viên Tiền Phong ghi nhận đại công trường đang rầm rộ hoạt động, trong khi dự án này vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Bùi Văn Lánh - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Điền nói, về thủ tục pháp lý dự án này còn nhiều thiếu sót. Theo chỉ đạo của UBND huyện Hải Hà, Quảng Điền đã tiến hành thu hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án, di dời 26/105 hộ nằm trong diện giải tỏa.

Tuy nhiên, đến nay gần 10ha diện tích đất đầm bãi đang nuôi trồng thủy hải sản của 9 hộ dân vẫn chưa thu hồi xong, do chưa thống nhất được phương án đền bù. Ngoài ra, tại KCN còn có 2 hộ dân khác có đơn thư kiến nghị, khiếu nại về phương án đền bù đối với đất đai, tài sản trên đất bị thu hồi.

Cũng theo ông Lánh, điều lo ngại nhất là người dân bị thu hồi hết đất ruộng sẽ không biết làm gì, đặc biệt đối với trường hợp đã hết tuổi lao động. Ông Lánh cũng cho biết, dù chưa có được quỹ đất sạch, Quảng Điền đã như một đại công trường. Một doanh nghiệp Trung Quốc đã tiến hành xây dựng nhà xưởng từ hơn 1 năm nay trên đất giải phóng mặt bằng nham nhở.

Được biết, đơn vị xây dựng là Cty TNHH Đầu tư Texhong Ngân Hà có trụ sở tại 979 King’s Road, Quarry Bay, Hong Kong (Trung Quốc), lĩnh vực đầu tư tại Hải Hà là xây dựng nhà máy sản xuất và nhuộm hấp sợi. Ông Lánh cho biết thêm, một quả đồi với diện tích hơn 30ha là điểm cao 381 của đơn vị Quốc phòng cũng đang bị đơn vị thi công san gạt để lấy đất lấp mặt bằng.

Đường sá bụi mù mịt khiến người dân nghẹt thở.

Người dân lo ngại

Là một trong những hộ dân bị thu hồi đất phục vụ dự án, gia đình ông Nguyễn Văn Sơn - bà Ngô Thị Yên và gia đình ông Bùi Văn Nhan - bà Bế Thị Bé (cùng ở tổ 6, xã Quảng Điền) từ nhiều tháng qua đã có đơn thư gửi UBND xã, UBND huyện cho rằng phương án đền bù chưa thỏa đáng. Cả hai gia đình trên bị thu hồi gần 4.000m2 đất trồng lúa. Đất ở của hai hộ gia đình cũng bị thu hồi để làm đường 18 kéo dài phục vụ cho KCN Hải Hà.

Trỏ tay sang con đường bụi mù mịt, bà Yên than, mỗi ngày có cả ngàn lượt xe tải chở nguyên liệu vào công trường bất kể sớm trưa chiều tối bụi mù mịt khiến người dân ngột ngạt mỗi khi ra đường. “Chúng tôi gọi cho đơn vị thi công, nhưng họ đưa xe tưới nước một, hai lần rồi đâu lại vào đó”. Điều mà những người dân lo ngại hơn cả, đó là nhà máy sản xuất sợi - nhuộm hấp nằm sát bờ biển, khi đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng tới môi trường, nguồn nước, không khí và sức khỏe người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trung Kiên - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh (cơ quan chủ quản, đơn vị cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Texhong), thừa nhận Quảng Ninh vẫn chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư do công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong. Tỉnh đang cố gắng để trong thời gian sớm nhất hoàn tất thủ tục này.

Lý giải về việc chủ dự án nước ngoài chưa có được quyết định giao đất nhưng đã thi công, ông Kiên nói: “Đây là đối tác chiến lược, đơn vị này đang triển khai giai đoạn 1 của dự án. Họ thi công theo kiểu “cuốn chiếu”, có nghĩa là giải phóng mặt bằng đến đâu, tiến hành xây dựng đến đó”.

Ông Kiên cũng cung cấp 2 giấy chứng nhận đầu tư do BQL Khu Kinh tế Quảng Ninh cấp cho Cty TNHH Texhong Ngân Hà và Cty TNHH Đầu tư Quốc tế Hải Hà (đều là các Cty của Hong Kong). Các văn bản đều thể hiện, KCN Hải Hà được mang tên gọi KCN Texhong.

Ông Hoàng Trung Kiên - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cho biết: Texhong xin thuê 4.988ha đất (bằng toàn bộ diện tích của dự án KCN - cảng biển Hải Hà, Quảng Ninh) với thời gian 50 năm. Giai đoạn 1 Cty này mới được chấp thuận 660ha đất dự án. Ngoài việc xây dựng nhà máy sản xuất - nhuộm hấp sợi, Cty Texhong cũng đang đề xuất xây dựng nhà máy nhiệt điện với công suất 2.000MW nhưng mới chỉ là ý tưởng, chưa được chấp thuận.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn