Giấc mơ Trung Hoa đang dần sụp đổ?

Thứ ba, 14/07/2015, 13:37
Đến cuối cùng, cho dù cả thế giới nghĩ gì đi chăng nữa thì có một thực tế không thay đổi, đó chính là việc Trung Quốc đang dần sụp đổ

Trước đây hầu hết các quốc gia khác đều nhìn nhận Trung Quốc như một “kỳ phùng địch thủ” của Mỹ trên mọi mặt trận. Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, trong một tương lai gần, đất nước Trung Hoa này sẽ vượt mặt Mỹ, vươn lên trở thành cường quốc số một thế giới.

Tuy nhiên, đà lao dốc không phanh trên thị trường chứng khoán đã khiến toàn bộ nền kinh tế nước này chìm sâu trong một màu xám ảm đạm, nỗ lực cứu vãn tình thế của Chính phủ nước này lao vào ngõ cụt khi không nhận được sự đồng tình của người dân đã khiến tình trạng thêm phần nguy cấp. Và dường như giấc mơ của người Trung Hoa đang dần lụi tàn.

Giấc mơ Trung Hoa sụp đổ

Chỉ số Shanghai Composite Index tăng vọt 150% trong 12 tháng tính đến ngày 12.6 vừa qua đã khiến bong bóng chứng khoán Trung Quốc phình to hơn và vỡ nhanh hơn. Đà lao dốc không phanh ngay sau đó khiến các nhà đầu tư mua cổ phiếu bằng tiền đi vay đã phải ồ ạt bán ra để có tiền trả nợ, khiến tốc độ lao dốc của thị trường càng bị đẩy nhanh. Và trước khi đà sụt giảm chấm dứt vào thứ 5 tuần trước, sàn Thượng Hải đã xoá sạch những gì kiếm được từ 3 tháng trước đó.

Một nhà đầu tư chứng khoán nhìn chằm chẳm vào bảng điện tử theo dõi chỉ số. Ảnh được chụp vào ngày 10.7 tại Thượng Hải (Nguồn: Reuters/Aly Song)

Có thể nói, đà sụt giảm ập đến bất ngờ trên sàn chứng khoán Trung Quốc khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ lao đao, các tỷ phú trong và ngoài nước mất trắng hàng chục tỷ đồng, hơn 3.200 tỷ đô la “bốc hơi” chỉ trong ba tuần trên thị trường chứng khoán. Hàng loạt biện pháp của giới chức nước này đưa ra nhằm giải cứu thị trường như nỗ lực mua vào cổ phiếu, tung ra gói kích thích kinh tế mới, huỷ các thương vụ IPO, phá giá đồng nội tệ,… đều gặp thất bại bởi không nhận được sự tin tưởng từ người dân.

Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực chống chọi, cố gắng vượt qua cú sốc này thì cả thế giới lại chưa hết bàng hoàng trước biến động nặng nề đến từ đất nước Trung Hoa.

Thậm chí, các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho rằng Trung Quốc đáng nguy hơn đất nước mới vỡ nợ, Hy Lạp. Bởi nếu Trung Quốc đột nhiên bị một cú huých mạnh thì các nền kinh tế từ gần đến xa sẽ bị tàn phá nặng nề.

Liệu có đáng sợ?

Đà sụt giảm 30% của thị trường chứng khoán đã khiến toàn bộ kinh tế Trung Quốc rơi vào tình trạng nguy cấp.

Giới chức nước này quan ngại đất nước sẽ rơi vào tình trạng hoảng loạn, mất đi trật tự xã hội. Bởi một khi người Trung Quốc cảm thấy những kế hoạch của Chính phủ đưa ra nhằm cứu vãn tình thế nhưng lại không mang về bất cứ lợi ích gì cho mình, họ sẽ tự động cô lập nó và không tuân theo luật lệ.

Người đàn ông theo dõi giá cổ phiếu trên bảng điện tử. Ảnh được chụp tại một sàn chứng khoán ở Bắc Kinh hôm 6.7 (Nguồn: Reuters/Kim Kyung-Hoon)

Đó là lý do tại sao chuyện sụp đổ của thị trường chứng khoán vô cùng nghiêm trọng với Chính phủ Trung Quốc. Một khi xảy ra sự việc như vậy, người dân nước họ sẽ không còn niềm tin để tiếp tục thực hiện giao dịch.

“Ngay tại thời điểm mà giá cổ phiếu sụt giảm một cách đáng lo ngại như lần này, chúng tôi đều có chung một ý nghĩ rằng tình hình ổn định xã hội tại Trung Quốc sẽ bị đe doạ”, theo Dong Tao, một chuyên gia phân tích của Cresdit Suisse.

Đến cuối cùng, cho dù cả thế giới nghĩ gì đi chăng nữa thì có một thực tế không thay đổi, đó chính là Trung Quốc đang dần sụp đổ.

Theo Báo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích