Chỉ 4 doanh nghiệp Việt đủ điều kiện làm "vệ tinh" cho Samsung

Thứ tư, 15/07/2015, 13:46
Hiện chỉ có 4 DN Việt Nam ký được hợp đồng trực tiếp cho Samsung. Những hạn chế về năng lực cung ứng, chất lượng số lượng và giá cả kém tính cạnh tranh đang khiến cho con đường tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của DN Việt Nam càng gian nan hơn.
Các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Samsung

Thông tin trên được ông Jang Ho Young, Giám đốc Công ty mua hàng của Samsung đưa ra tại Triển lãm – Hội thảo Công nghiệp hỗ trợ của Samsung điện tử diễn ra sáng 15/7 tại Hà Nội.

Có thêm 9 doanh nghiệp tiềm năng

Theo vị đại diện của Samsung, hiện bên cạnh 4 doanh nghiệp ký được hợp đồng trực tiếp với Samsung thì còn có 28 nhà cung ứng cấp vượt được qua vòng tuyển chọn gắt gao của Samsung để trở thành nhà cung cấp.

Số nhà cung cấp này đã bán hàng cho Samsung với trị giá 35 triệu USD. Được biết, con số này có thể tăng lên trong năm nay, vào khoảng 15% với 45 triệu USD.

Ông Jang Ho Young cho biết hiện có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đề xuất hợp tác với Samsung và Tập đoàn này đang trong quá trình nghiên cứu và xem xét hồ sơ.

Trong đó, có 2 doanh nghiệp đang nghiên cứu để trở thành nhà cung cấp cấp 1 của Samsung. Song, số lượng doanh nghiệp có cơ hội trở thành nhà cung cấp cấp 1 cho Tập đoàn này lớn hơn nhiều, với khoảng 9 doanh nghiệp tiềm năng đang được xem xét.

Được biết, với số lượng doanh nghiệp đã trở thành nhà cung cấp cho Samsung và đang được xem xét, dự kiến trong thời gian tới sẽ có khoảng 41 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà hợp tác tiềm năng với Samsung.

Ông Jang Ho Young cho biết, để trở thành nhà cung cấp của Samsung thì doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được các yếu tố như quy mô đủ lớn, có khả năng cung cấp sản phẩm với chất lượng và số lượng theo yêu cầu, có nguồn vốn ổn định, năng lực đội ngũ lãnh đạo…

Gỡ nút thắt công nghiệp hỗ trợ

Theo ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc trở thành nhà cung ứng của Samsung có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp phụ trợ - vốn là xương sống trong phát triển công nghiệp. Đặc biệt, đặt trong bối cảnh hiện nay khi công nghiệp phụ trợ được đánh giá còn nhiều hạn chế.

Hiện, đã có những doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi cung ứng của Samsung, song đóng góp và giá trị gia tăng mà Việt Nam có được từ chuỗi cung ứng này còn quá nhỏ bé. Với năng lực cạnh tranh yếu, DN Việt Nam chưa đủ nguồn lực để đáp ứng được nhu cầu về chất lượng, số lượng và giá thành sản phẩm, nên không thể cạnh tranh được nổi với hệ thống công ty nước ngoài cung ứng linh phụ kiện cho Samsung.

Tuy nhiên, không chỉ có nguyên nhân từ phía DN, mà ngay cả Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng phải thừa nhận, đang thiếu các chính sách đủ mạnh, đặc biệt là khuôn khổ pháp lý và môi trường thuận lợi để nâng cao năng lực cho DN, tạo cơ hội cho DN tham gia vào ngành công nghiệp phụ trợ, nâng sức cạnh tranh.

Dẫn chứng thực tế là chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ đã ra đời, song chưa tạo được “sức bật” cho DN. Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo phát triển công nghiệp phụ trợ, song qua 6 lần soạn thảo, văn bản được mong đợi này vẫn chưa được thông qua. Đến ngay cả Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng phải “sốt ruột” và liên tục nhắc nhở các đơn vị liên quan sớm hoàn thành để trả “món nợ” với công nghiệp phụ trợ.

Theo ông Hun Dea Joo, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, với quy mô đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 39,4 tỷ USD, số lượng DN đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam là 4000 DN. Đặc biệt, quy mô trao đổi thương mại liên tục tăng trưởng, với 30,1 tỷ USD 2014 thì trong 5 tháng đầu năm 2015 đạt 14,66 tỷ USD. Ngài Đại sứ cho rằng, một trong những “bàn đạp” giúp cho quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước tăng cao là hoạt động trao đổi, giao lưu của 850.000 người Hàn Quốc và 150.000 người Việt Nam thông qua làm ăn, sinh sống giữa hai nước .

Do đó, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ, đào tạo nhân lực kỹ thuật, nghiên cứu phát triển, xây dựng vườn ươm công nghệ, thì hoạt động đầu tư của Samsung có ý nghĩa lớn giúp DN Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu.

Theo đại diện của Samsung, Tập đoàn đặc biệt ưu tiên với các doanh nghiệp cung ứng của Việt Nam và sẵn sàng “mở cửa” đón DN. Trong đó, hai yếu tố được đặt lên hàng đầu khi vào được Samsung đề cao, đó là những DN biết quan tâm nhiều đến an toàn cho môi trường và tuân thủ pháp luật.

Theo TriThứcTrẻ

Các tin cũ hơn