Vụ việc tại Xi măng Tân Phú Xuân (Hải Phòng): Uẩn khúc sau những lá đơn đang dần sáng tỏ

Thứ năm, 05/11/2015, 10:59
Như Như Báo Đầu tư Online đã đề cập trong loạt bài viết “Vụ việc tại CTCP Xi măng Tân Phú Xuân: Uẩn khúc sau những lá đơn”, câu chuyện đang dần sáng tỏ với sự “xuất đầu lộ diện” của một doanh nghiệp muốn làm dự án trên phần đất đã được cấp cho Xi măng Tân Phú Xuân.

Nhốn nháo vùng quê... vì đá!

Theo đơn kiến nghị gửi UBND TP.Hải Phòng và các cơ quan chức năng của Thành phố ngày 26/10/2015 của Công ty cổ phần Xi măng Tân Phú Xuân (Công ty Tân Phú Xuân - xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng), từ tháng 9/2015 đến nay, một số người dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại hoạt động của Công ty Tân Phú Xuân. Những khiếu nại đó nhằm duy nhất một mục đích là gây cản trở đối với hoạt động của doanh nghiệp và vì thế đã tạo nên tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương.

Theo những thông tin chúng tôi thu thập được từ biên bản do địa phương lập, những ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên, đứng đầu trong việc kích động người dân địa phương là ông Mạc Kim Trọng, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển Thành Dền (Công ty Thành Dền).

Hiện trường việc Công ty Thành Dền ngăn trở hoạt động vận chuyển vật liệu của Công ty Tân Phú Xuân.

Cụ thể, từ các ngày 12/10/2015, ngày 14/10/2015 và ngày 24/10/2015 đến nay, đơn vị này đã có hành vi kích động một số người dân, trong đó có nhiều người từ nơi khác đến khu vực nhà máy của Công ty Tân Phú Xuân chặn đường không cho xe chở đá từ mỏ Bọt Mọc đến nhà máy của Công ty, tạo ra sự ngưng trệ trong sản xuất và đđó là nguyên nhân khiến cho người lao động của Công ty phải dừng việc, đời sống người lao động gặp vô vàn khó khăn.

Trước đó, theo Biên bản sự việc do Công an xã Liên Khê (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) lập ngày 14/10/2015, tại khu vực thôn 9, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, thời gian gần đây, có một số hộ dân trên địa bàn xã Liên Khê (thôn 9, thôn 10) dựng bạt chắn ngang đường,cản trở việc đi lại.

Về hiện trường vụ việc, lực lượng công an ghi nhận: “Tại lều bạt do người dân dựng lên có ông Mạc Kim Trọng là Giám đốc Công ty Thành Dền. Ông Mạc Kim Trọng đi xe ô tô màu trắng mang biển kiểm soát 15A – 174.50. Ngoài ra, lực lượng công an thấy có 7 xe ô tô tải của Công ty Tân Phú Xuân, trong đó có 5 xe di chuyển từ trong mỏ đá của Công ty Tân Phú Xuân về hướng Công ty; 2 chiếc ô tô di chuyển từ phía ngoài Công ty về mỏ. Khi các xe nói trên di chuyển đến đoạn đường mà người dân căng lều bạt thì không thể di chuyển được tiếp”.

“Dự định” đe “thực tế”

Qua tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, Hội liên hiệp Khoa học kỹ thuật Hải Phòng cho rằng, những ngôi mộ cổ tại khu vực này có liên quan đến Vua Mạc Đăng Dung. Thậm chí, mới đây, Hội liên hiệp Khoa học kỹ thuật Hải Phòng còn tổ chức một cuộc hội thảo về đề tài này. Những nỗ lực trên sẽ không tạo nên bức xúc tại địa phương, nếu không làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân cũng như doanh nghiệp đang hoạt động trong khuôn khổ được pháp luật bảo vệ.

Trong khi Công ty Thành Dền chỉ là đơn vị được đề xuất cụ thể hóa ý tưởng “bảo vệ khu vực có di chỉ” thì trên thực tế, hoạt động của đơn vị này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp khác. Cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng, việc “tạo nên một di chỉ” mới chỉ là ý tưởng của một vài cá nhân và chủ trương đó chưa được minh chứng bằng những chứng cớ lịch sử và tất nhiên, vì thế chưa được pháp luật thừa nhận.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về vấn đề này, ông Trịnh Văn Hiển, Phó chủ tịch UBND xã Liên Khê cho biết, khu vực thôn 9, thôn 10 xã Liên Khê nằm trong quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tại đây, Công ty Tân Phú Xuân đã hoạt động từ năm 2002 và đến nay tiếp tục được UBND TP. Hải Phòng cấp phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng trên diện tích 10,3ha.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Liên Khê đã xảy ra hiện tượng như đã nêu ở trên. Đáng chú ý, thay vì “ẩn mình” như trước đây, trong những diễn biến mới đã có sự xuất hiện của Giám đốc Công ty Thành Dền. Vụ việc gây bức xúc với doanh nghiệp và người dân khu vực thôn 9, thôn 10 xã Liên Khê từ nhiều ngày nay. UBND xã đã cử cán bộ nắm tình hình và báo cáo lên cấp trên tìm hướng giải quyết.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, nhóm phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã tìm gặp ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng). Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng cho biết, vừa qua, sau khi Công ty Tân Phú Xuân được cấp phép khai thác và tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại (sau thời gian tạm dừng hoạt động để thực hiện các thủ tục về thuê đất) thì có một số đối tượng cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó có sự xuất hiện của Giám đốc Công ty Thành Dền là ông Mạc Kim Trọng.

“Gay cấn nhất đợt vừa rồi là chỗ, Công ty Thành Dền ra chặn đường, cho xe ô con đỗ ra giữa đường lưu thông chung và là đường vận chuyển của Công ty Tân Phú Xuân, sau đó kích động một số người dân thôn 9 xã Liên Khê chặn đường khai thác của Công ty Tân Phú Xuân với lý do “hoạt động khai thác gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân”, chứ không nói về việc xâm phạm di tích. Khi chúng tôi cử cán bộ xuống tìm hiểu vụ việc một số người dân vận chuyển một số tảng đá lớn đặt giữa đường thì ông Mạc Kim Trọng nói là đi mua đá cảnh.

Những ngày gần đây, UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường, Công an huyện xuống làm việc với UBND xã xem xét cụ thể, vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật. Quan điểm của huyện Thủy Nguyên là hoạt động nào được Nhà nước cho phép, chúng tôi bảo vệ đến cùng. Hoạt động nào chưa được Nhà nước cho phép mà lại gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân, chúng tôi kiên quyết xử lý”, ông Hoàng nói.

Theo Báo Đầu Tư

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích