Samsung lại xin ưu đãi vì là doanh nghiệp "đặc biệt lớn"

Thứ sáu, 06/11/2015, 09:02
Samsung lại vừa có văn bản xin áp dụng mức ưu đãi thuế với 5 dự án của tập đoàn với mức miễn thuế trong vòng 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong vòng 9 năm tiếp theo, thậm chí có dự án, Samsung xin được giảm thuế trong suốt thời gian thực hiện.

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 15790/BTC-CST trả lời Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV) về một loạt kiến nghị xin ưu đãi của công ty này.

Theo đó, trong kiến nghị gửi Bộ Tài chính hồi tháng 8, Samsung xin áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với 3 dự án đầu tư tại Bắc Ninh (SEV1, SEV2, SEV3) và 2 dự án tại Thái Nguyên (SEVT1, SEVT2). Cụ thể:Được áp dụngthuế suất ưu đãi10% trong 30 năm (riêng SEV1 thì được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án);

Miễn thuế trong 4 năm

Giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo;

Đối với những dự án đang thực hiện và các dự án tiếp theo (cụ thể là từ dự án SEV3, SEVT2) đề nghị xem xét chấp thuận được áp dụng những ưu đãi cho dự án quy mô lớn cho mỗi dự án nếu các dự án đang thực hiện và các dự án tiếp theo này thực hiện giải ngân đủ 12.000 tỷ đồng trong 5 năm kể từ khi được cấp phép với lý do SEV/SEVT (Công ty TNHH Samsung Electronics Thái Nguyên) đã là một doanh nghiệp đặc biệt lớn tại Việt Nam;

Trường hợp các dự án tiếp theo của SEV và SEVT có thể thực hiện giải ngân đủ 12.000 tỷ đồng trong 5 năm kể từ khi được cấp phép đầu tư thì đề nghị được lựa chọn tại bất kỳ thời điểm nào hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất…

Trả lời cho đề xuất này, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, trong trường hợp những dự án này đáp ứng được một trong các tiêu chí:

Sản xuất sản phẩm hàng hóa có khả năng cạnh tranh toàn cầu, doanh thu đạt trên 20.000 tỷ đồng/năm chậm nhất sau 5 năm kể từ khi có doanh thu từ dự án đầu tư; số lao động thường xuyên là trên 6.000 lao động... thì được Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thêm thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% nhưng thời gian kéo dài thêm không quá 15 năm (so với thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 15 năm trước đó).

Với dự án Samsung xin áp dụng ưu đãi thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện, Bộ Tài chính cho rằng Luật số 71/2014/QH13 không quy định ưu đãi thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện đối với trường hợp doanh nghiệp có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng, sử dụng công nghệ phải được thẩm định theo quy định của Luật công nghệ cao, Luật khoa học và công nghệ và thực hiện giải ngân tổng vốn đầu tư đăng ký không quá 5 năm.

Về kiến nghị cho hưởng thêm 3 năm mức giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, Bộ cho rằng tại thời điểm được phép thực hiện các dự án đầu tư, do đây là các dự án đầu tư có quy mô vốn lớn và công nghệ cao nên Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến nguyên tắc phần ưu đãi bổ sung do UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cùng bày tỏ quan điểm cho rằng việc cho phép giảm thêm 3 năm mức giảm 50% số thuế phải nộp là vượt quá khung khổ quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành.

Do đó, trường hợp lựa chọn chuyển đổi điều kiện hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ tiêu chí doanh nghiệp công nghệ cao sang tiêu chí doanh nghiệp có quy mô vốn lớn như quy định tại Luật số 71/2014/QH13, Bộ Tài chính đề nghị Tập đoàn Samsung báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến để UBND các tỉnh trình HĐND theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Luật Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.

Theo số liệu Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) công bố, năm 2012,tổng mức thuế nộp ngân sách nhà nước (ròng) của Samsung là 680 tỷ đồng (bao gồm cả tiền thuế của các nhà thầu), sau khi trừ đi 2.524 tỷ đồng miễn giảm thuế(hoàn thuế VAT và miễn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp).

5 tháng đầu năm 2013, mức miễn giảm thuế của Samsung lên đến 18 triệu USD, còn mức đóng thuế ròng chỉ ở mức 17,3 triệu USD.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn