Thị trường Việt Nam: Đến Italy cũng không thể cưỡng lại

Thứ sáu, 06/11/2015, 16:35
Những nhà đầu tư Italy đang ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Số lượng các khoản đầu tư từ Italy vào Việt Nam cũng như kim ngạch thương mại giữa 2 nước đang tăng dần qua từng năm.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các nhà đầu tư Italy đã triển khai 66 dự án tại Việt Nam tính đến cuối tháng 9/2015 với tổng trị giá 391,66 triệu USD.

Trong năm 2014, các nhà đầu tư Italy đã đầu tư vào 11 trong 20 lĩnh vực kinh tế theo phân loại của Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực sản xuất đứng đầu cả về số lượng dự án lẫn quy mô đầu tư với 31 dự án và tổng giá trị đầu tư lên đến 268,62 triệu USD.

Tính theo giá trị đầu tư, đứng ở vị trí thứ hai là ngành nông lâm nghiệp thủy sản với tổng mức đầu tư đạt 13,5 triệu USD. Tiếp theo đó là ngành bán lẻ với 9,047 triệu USD. Những lĩnh vực kinh tế được nhà đầu tư Italy quan tâm tiếp theo đó là ngành xây dựng, giải trí, khai khoáng và khoa học công nghệ.

Những dữ liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư cho thấy các nhà đầu tư Italy thường ưa thích các dự án có 100% vốn đầu tư nước ngoài hoặc dưới hình thức liên doanh.

Tính đến tháng 12/2014, Việt Nam đã có 37 dự án đầu tư 100% vốn từ Italy với tổng giá trị 260 triệu USD và 18 dự án liên doanh với Italy với tổng giá trị 41 triệu USD. Chỉ có 0,1% tổng số vốn của Italy được đầu tư qua hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh và công ty cổ phần.

Thị trường Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt khi thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm xuống 20% kể từ ngày 1/1/2016.

Xét theo khu vực, những nhà đầu tư Italy đã đầu tư vào 17 trong tổng số 63 đơn vị tỉnh thành Việt Nam. Nếu tính theo số lượng dự án đến tháng 12/2014, thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai nới hấp dẫn nhà đàu tư Italy nhất.

Tuy nhiên, nếu tính theo tổng giá trị đầu tư thì Hà Nội chỉ đứng thứ 6 với 14,04 triệu USD còn thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 3 với 50,4 triệu USD, đứng trước đó là tỉnh Vĩnh Phúc và Bình Dương.

Theo tình hình đầu tư của phía Italy, các nhà đầu tư nước này thường quan tâm đến khu vực đồng bằng sông Hồng tại Đông Nam Bộ và khu vực Nam Trung Bộ.

Cán cân thương mại và tiềm năng phát triển

Quan hệ thương mại giữa 2 nước Việt Nam-Italy đang ngày càng phát triển. Trong năm 2014, tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã vượt 4,08 tỷ USD. Tính trong 8 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại 2 nước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 6,34% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ Italy, nhiều nước khác cũng đang gia tăng quan hệ thương mại với Việt Nam. Tính đến tháng 8/2015, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Đức đạt 5,54 tỷ USD, với Anh đạt 3,5 tỷ USD và với Phần Lan đạt 3,48 tỷ USD.

Tính trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Italy vào Việt Nam đã tăng 9,83% so với cùng kỳ năm trước, còn hàng Việt Nam xuất khẩu vào Italy cũng tăng 4,68%.

Theo số liệu phía Italy, mặt hàng máy móc và thiết bị dẫn đầu trong số các sản phẩm Italy xuất khẩu sang Việt Nam tính đến tháng 7/2015. Tiếp theo đó là mặt hàng thuộc da, sản phẩm kim loại, hóa chất và thực phẩm.

Trong khi đó, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Italy là linh kiện máy tính và điện tử, thiết bị quang học, y tế, các dụng cụ đo lường và đồng hồ.

Việc Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU) sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa Italy và quốc giaĐông Nam Á này. Ngay khi thỏa thuận có hiệu lực, có 65% hàng hóa nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sẽ được miến thuế, số còn lại sẽ được ưu đãi thuế sau khoảng 10 năm. Đồng thời, phía EU cũng sẽ miễn thuế cho nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong vòng 7 năm sau khi hiệp định chính thức có hiệu lực.

Rõ ràng, thị trường Việt Nam là một cơ hội mà các nhà đầu tư Italy không thể bỏ qua. Việc tiếp cận thị trường Việt Nam trong giai đoạn đầu hiện nay là điều cần thiết cho sự thành công của các tập đoàn quốc tế cũng như các công ty vừa và nhỏ Italy tại đây.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn