DN Hàn Quốc đẩy mạnh đưa hàng qua Việt Nam

Thứ sáu, 06/11/2015, 12:57
Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc bắt đầu tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước thông qua các chương trình triển lãm nhằm chuẩn bị cho việc tham gia thị trường sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết và sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới.
Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia trưng bày sản phẩm tại triển lãm.

Cụ thể tại Triển lãm quốc tế ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu (VIETRF 2015) và Triển lãm sản phẩm Hàn Quốc (Korea Sourcing Fair 2015) được khai mạc hôm nay 5-11 tại Trung tâm triển lãm và hội nghị Sài Gòn (SECC), TP.HCM có đến 150 doanh nghiệp nước này tham gia, cao hơn đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tại hai triển lãm này mang tới nhiều chủng loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau từ đồ ăn, thức uống, hoa quả tươi, nông sản, vật dụng gia đình, sản phẩm may mặc, trang sức, vật dụng trang trí - lưu niệm đến hàng thiết bị điện tử, hóa mỹ phẩm…

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia triển lãm cho rằng kinh tế Việt Nam đang phát triển và được đánh giá là một thị trường lớn với dân số trẻ, trong khi nhiều người tiêu dùng Việt Nam rất tin tưởng và tín nhiệm hàng hóa của doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất. Do đó họ đã đến và tìm hiểu về khả năng đưa hàng hóa vào thị trường.

Đơn cử như Công ty Maeil Foods chuyên sản xuất mặt hàng thực phẩm được chế biến từ rong biển sau hai lần tham gia triển lãm tại Việt Nam đã quyết định sẽ mở chi nhánh công ty vào tháng 12 tới để xúc tiến kênh bán hàng trong nước.

Theo ông Won-Ho Cho, Giám đốc công ty cho biết Việt Nam là thị trường ASEAN đầu tiên mà công ty quyết định sẽ mở chi nhánh dù công ty đã có chi nhánh ở thị trường Trung Quốc, Nhật và Mỹ nhiều năm qua.

"Tôi nhìn thấy tiềm năng rất lớn của thị trường Việt Nam không chỉ về quy mô dân số trẻ mà còn là sự tương đồng về văn hóa của người dân hai nước cũng như sự tín nhiệm của người tiêu dùng về sản phẩm Hàn Quốc sản xuất," ông Cho chia sẻ.

Trong khi đó, ông Kim Jung Gwan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc, cho biết sự quan tâm của các doanh nghiệp của Hiệp hội với thị trường Việt Nam hiện nay rất lớn, nhất là sau khi hai nước đã ký FTA, tạo ra nhiều cơ hội giao thương cho doanh nghiệp hai nước. Đây là lý do mà Triển lãm năm nay thu hút đến 93 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội tham gia, gấp hai lần so với lượng doanh nghiệp tham gia vào năm ngoái.

Ông Gwan cho rằng sức hấp dẫn của Việt Nam đối với doanh nghiệp Hàn Quốc không chỉ là nền kinh tế có dân số lớn thứ 13 trên thế giới và người dân cần cù mà còn là quốc gia quan trọng nối kết các nước ASEAN-Trung Quốc-Ấn Độ.

Trước đó vào cuối tháng 9 rồi, gần 50 doanh nghiệp Hàn Quốc cũng tham gia Chương trình K-wave Festival (Làn sóng Hàn Quốc) ở Trung tâm Thương mại Lotte Mart, Quận 7, TP.HCM, trưng bày hơn 100 sản phẩm thuộc các ngành hàng như hóa mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng… Ông Han Jung Hwa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, cho biết đây là một trong những chương trình thuộc chuỗi hoạt động giới thiệu, trưng bày và quảng bá sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam.

Chia sẻ về việc tham gia các chương trình triển lãm ở Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc nhấn mạnh ngoài việc quảng bá sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng, khảo sát thị trường, doanh nghịêp Hàn Quốc còn mong muốn tìm kiếm nhà phân phối, nhà nhập khẩu, đại lý tại Việt Nam để xúc tiến đưa sản phẩm nước này vào Việt Nam cũng như mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN.

Mặt khác, một số doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết VKFTA được ký kết vào tháng 5 vừa qua đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể với việc ký kết FTA song phương, Việt Nam sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 89,9% hàng hóa từ Hàn Quốc trong thời gian 15 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Vào trung tuần tháng 9 rồi, Chính phủ Hàn Quốc cũng công bố số liệu thống kê cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam trong năm nay đã tăng vọt, bất chấp sự sụt giảm tại các thị trường xuất khẩu chính của Hàn Quốc như Trung Quốc, Nhật Bản…Điều này khiến các doanh nghiệp Hàn Quốc càng đẩy mạnh tìm kiếm các đối tác kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đã tăng 29,9% so với cùng kỳ năm trước và Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến mới cho hàng hóa của nước này.

Trong khi đó, theo số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Hàn Quốc lên đến gần 21 tỉ đô la Mỹ, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 16,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Nhiều cửa hàng thực phẩm nước ngoài tham gia triển lãm nhượng quyền và bán lẻ

Tại VIETRF 2015 có sự tham gia của 320 gian hàng từ 250 công ty đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sản phẩm trưng bày gồm: thực phẩm đồ uống, thời trang, bán lẻ chuyên biệt, thiết bị nội thất cửa hàng, dịch vụ tư vấn, đào tạo… của các thương hiệu nổi tiếng như Jollibee, Ministop, Effoc Cafe, World Franchise Associates, Uncle Bill, Snowee, Tous Les Jour…

Ngoài những thương hiệu bán lẻ và nhượng quyền, triển lãm còn mang đến các thiết bị, máy móc, công nghệ mới nhất như các máy POS, máy đông lạnh, máy pha chế café…

Triển lãm do Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc Kita, COEX, KOTRA, Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad) và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức từ ngày 5 đến 7-11 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn