CEO Ajinomoto: 'Nụ cười là ưu thế lớn của nhà lãnh đạo'

Thứ sáu, 22/01/2016, 09:41
Phương châm và tiêu chí hàng đầu của một lãnh đạo được người đứng đầu tập đoàn bột ngọt của Nhật Bản chia sẻ là sự thân thiện, luôn mỉm cười.

Chia sẻ nhân chuyến đến Việt Nam đầu tiên trên cương vị Chủ tịch, CEO của Tập đoàn Ajinomoto, ông Takaaki Nishii, khẳng định, Việt Nam là một trong 5 thị trường đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt sự tăng trưởng của tập đoàn này.

Ông Takaaki Nishii cũng dành thời gian để nói về phương châm lãnh đạo của những doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản. Với ông,“sự thân thiện” là điều cần thiết nhất, là đức tính quan trọng nhất của một lãnh đạo doanh nghiệp.

“Có thể các bạn không thường thấy những nhà lãnh đạo nở nụ cười. Nhưng tôi tin rằng, khả năng có thể mỉm cười, duy trì đối thoại và truyền tải thông điệp sẽ là một ưu thế lớn để các nhà lãnh đạo có thể tập trung sức mạnh trong công ty và kiến tạo nền tảng cho sự phát triển. Ở Việt Nam, việc tạo ra văn hóa doanh nghiệp, trong đó nhân sự người Nhật và người Việt làm việc cùng nhau, với chung niềm đam mê và mục tiêu, là một yếu tố quan trọng nhất”, ông nói.

Câu chuyện Việt Nam và Nhật Bản đều gia nhập TPP cũng được Chủ tịch Takaaki Nishii chia sẻ khá hào hứng.

Theo ông, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia hưởng lợi rõ rệt nhất khi gia nhập TPP. Do vậy, những công ty thực phẩm nước ngoài đã đứng chân tại Việt Nam không thể không nắm bắt cơ hội. Ngoài ra, sự cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam do những cam kết khi gia nhập TPP sẽ là điều quan trọng để các doanh nghiệp FDI mở rộng đầu tư.

Theo ông Takaaki Nishii, Việt Nam và Nhật Bản cùng tham gia TPP sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật đã đứng chân tại thị trường Việt Nam. Ảnh: T. Hùng.

Những doanh nghiệp này sẽ tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên và nhân lực sẵn có - vốn là những lợi thế nổi bật của Việt Nam - để mở rộng sản xuất. “Riêng chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh đã bén rễ trong một thời gian lâu dài tại Việt Nam”, ông Takaaki Nishii khẳng định.

Người đứng đầu tập đoàn thực phẩm hơn 100 năm của Nhật Bản cũng chia sẻ, mục tiêu đặt ra là nằm trong top 10 toàn cầu của ngành công nghiệp thực phẩm.

Hiện nay, các công ty thành viên tại Thái Lan, Brazil, Indonesia, Việt Nam và Philippine được coi như “5 ngôi sao”, tức những cơ sở kinh doanh cốt lõi bên ngoài Nhật Bản của tập đoàn. Do vậy, Việt Nam là thị trường được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt sự tăng trưởng. Đây cũng sẽ là thị trường được ưu tiên mở rộng kinh doanh song song với giải quyết những vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe của người dân.

Vị này cho rằng, nếu so sánh với các quốc gia ASEAN khác, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất ở châu Á trong những năm gần đây. Biểu hiện của việc này là những cải thiện đáng kể về môi trường kinh doanh và những giải pháp hiệu quả tháo gỡ những rào cản trong kinh doanh cho doanh nghiệp.

Một lợi thế lớn nữa là sự ổn định của chính trị và kinh tế. Lực lượng lao động trẻ, dồi dào với khả năng thích nghi nhanh và áp dụng công nghệ hiện đại, năng động. Theo đánh giá, đây cũng là một yếu tố quan trọng đưa đến thành công của các tập đoàn đa quốc gia.

Cũng nhờ có thuận lợi này, quy mô kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản nói trên ở Việt Nam đã tăng khoảng 7 lần trong vòng 10 năm qua. Tập đoàn này đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần quy mô kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2020 so với năm 2013.

“Việt Nam đang trở thành điểm đến tiềm năng và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Với sự phát triển toàn diện của mối quan hệ đối tác chiến lược và sự gia tăng những lợi thế cạnh tranh, tôi tin ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam”, ông Takaaki Nishii nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn