Nghe "lão tướng” FPT Đỗ Cao Bảo phân tích thành công của Jack Ma

Thứ hai, 07/03/2016, 16:28
Chúng ta đã đề cập đến những "Quan niệm đúng đắn về Tiền bạc" của Jack Ma. Trong phần này, mời các bạn cùng nghe chia sẻ của "Lão tướng" FPT Đỗ Cao Bảo phân tích về Cơ hội và hành động biến cơ hội thành kết quả của tỷ phú lừng danh thế giới.

Alibaba & Jack Ma, KỲ TÍCH

Nhờ đánh giá và tận dụng tốt CƠ HỘI

Triết lý về CƠ HỘI

Jack Ma có triết lý: "Cơ hội chưa rõ rõ ràng mới là cơ hội thật sự", bởi đơn giản khi đã rõ ràng tức là nhiều người nhìn thấy, nhiều người làm, tính cạnh tranh sẽ cao, cơ hội thành công sẽ thấp.

Jack Ma phê duyệt dự án mới: "nếu 90% đồng ý tôi sẽ cho vào sọt rác" (phải có người phản đối).

Chính vì vậy mọi ý tưởng của Jack Ma thường bị mọi người cho là khoác lác, viển vông. Jack Ma đã từng thắng cược 10.000 NDT với 2 lãnh đạo Alibaba vì họ đã cho là kế hoạch năm của Jack Ma là viển vông (cuối năm Alibaba đã đạt kế hoạch).

Triết lý về tận dụng CƠ HỘI

Jack Ma cho rằng năng lực hành động, tính kiên trì, bền bỉ thực hiện đến cùng quan trọng hơn ý tưởng. Nhiều người đêm nằm nghĩ ra rất nhiều ý tưởng, nhưng sáng ra họ vẫn làm việc như cũ, nhiều người có ý tưởng rất hay, nhưng lại không đủ kiên trì thực hiện đến cùng.

Các mốc CƠ HỘI quan trọng nhất của Alibaba

Năm 1995 - Internet.

Jack Ma sang Mỹ, lần đầu tiếp xúc với Internet ông đã nhận ra Internet là tương lai của thế giới, không xu dính túi, kiếm được 650$ nhờ đánh bạc, ông mò lên Seattle để tìm hiểu thêm về Internet.

Đây là mốc quan trọng, Jack Ma quyết định, bỏ nghề giáo dạy tiếng Anh để dành cả đời mình cho Intetnet, thương mại điện tử.

Năm 1997: Lập Chinapages

Jack Ma cùng bạn bè lập Chinapages chuyên về trang thông tin các doanh nghiệp Trung Quốc. Thị trường Internet mới sơ khai, cạnh tranh khốc liệt, Jack Ma đành liên kết với công ty Điện tín Hàng Châu, có vốn lớn gấp 100 lần, tuy nhiên bất đồng quan điểm, JM quyết định chia tay.

Năm 1998: Bộ Ngoại Thương, ban Thông tin

Ông cùng 12 người bạn lên Bắc Kinh làm cho Bộ Ngoại Thương, xây dựng trang thông tin điện tử, ông nhanh chóng nhận ra đây không phải là nơi phát triển sự nghiệp, ông quyết định quay về Hàng Châu.

Mặc dù có thể chuyển sang Yahoo làm việc với mức lương cao, nhưng cả 12 người đều đồng ý theo Jack Ma về Hàng Châu.

Năm 1999: Thành lập Alibaba, vốn 60.000 USD, cầu hiền Thạch Sùng Tín.

Jack Ma cùng 16 người bạn lập Alibaba, trụ sở ở chính nhà JM, mọi người thuê nhà xung quanh, đi bộ đi làm, lương 500 NDT (khoảng 60 USD).

Nhân vật Thạch Sùng Tín một luật sư, từ bỏ AB Thuỵ Sĩ với mức lương cao hơn 2000 lần đã gia nhập Alibaba và trở thành thành viên thứ 18.

Sự kiện này chứng tỏ tầm nhìn và chớp cơ hội của JM, bởi Thạch Sùng Tín là người đặc biệt quan trọng trong việc huy động vốn, mời gọi đầu tư, phân chia cổ phần, một công việc đặc biệt quan trọng của công ty cần mời gọi vốn như Alibaba. Sau này Thạch Sùng Tín trở thành nhân vật số 2, CFO, TV HĐQT.

Năm 2001: Dịch vụ Thương Mại, chứ không phải Thương mại Điện tử

Jack Ma nhận thức ra rằng Thương Mại Điện tử chưa đủ, mà phải là Dịch vụ Thương Mại, bởi ở Trung Quốc kênh thanh toán, vận chuyển chưa phát triển nên Alibaba phải lo toàn bộ các khâu từ mua bán, thanh toán, vận chuyển giao hàng.

Sau này Jack Ma quyết định miễn phí vận chuyển, phí thanh toán trong vòng 3 năm. Khi việc mua bán lan đến vùng nông thôn, miền núi, không có Internet, ông quyết định hỗ trợ nông dân làm các doanh nghiệp vận chuyển với mô hình "chỉ cần có điện thoại và có đường".

Miễn phí thanh toán vẫn chưa đủ, người mua và người bán vẫn lo mất tiền và mất hàng, Jack Ma đưa ra quyết định táo bạo: Alibaba đứng ra bảo lãnh ai mất, Alibaba đứng ra đền. Để làm được việc này Alibaba phải có mạng lưới thẩm định và dựa vào niềm tin.

Đây chính là yếu tố quyết định Alibaba chiến thắng các gã khổng lồ Yahoo, eBay ở Trung Quốc (chứ không phải bảo hộ của chính phủ như nhiều người tưởng).

"Thế giới này vốn đã không công bằng, sinh ra ở Mỹ đã lợi thế hơn sinh ra ở nông thôn Trung Quốc, chỉ có 2 thứ công bằng với tất cả mọi người là THỜI GIAN và CƠ HỘI".

Tôi xin kể câu chuyện 2 người liên quan đến Jack Ma và Alibaba. Đánh giá về cơ hội ở Alibaba của họ hoàn toàn khác nhau, dẫn đến quyết định khác nhau và kết quả hoàn toàn khác nhau.

1. LÝ VÂN

Năm 1997, Lý Vân cùng 12 người theo Jack Ma lên Bắc Kinh lập nghiệp, vì lý do gia đình Lý Vân bỏ về Hàng Châu. Năm 1999 khi thành lập Alibaba, Jack Ma mời Lý Vân quay lại Alibaba, Lý Vân từ chối.

2. THÁI SÙNG TÍN

Năm 1999, khi Jack Ma thành lập Alibaba, Thái Sùng Tín đang làm ở AB Inverster Thuỵ Điển. Thái Sùng Tín đại diện AB đàm phán với Jack Ma về đầu tư, sau 4 ngày làm việc, Thái Sùng Tín quyết định gia nhập Alibaba, khi ấy lương của Alibaba là 500 NDT, lương của AB trả cho Thái Sùng Tín là 1.000.000 NDT. Jack Ma nói vui là lương của Thái Sùng Tín có thể mua được 10 công ty như Alibaba.

Ở Alibaba, Thái Sùng Tín giữ vị trí CFO, nhân vật số 2 của Alibaba. Khi Softbank và Yahoo đầu tư vào Alibaba, HĐQT Alibaba có Jack Ma, Thái Sùng Tín, Yahoo, Softbank. Tài sản của Thái Sùng Tín khi Alibaba lên sàn trị giá 5.8 tỷ USD.

Lý Vân hiện nay thế nào, không ai biết.

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin cũ hơn