Nhà đầu tư Mỹ chờ TPP để rót vốn vào TP.HCM

Thứ tư, 09/03/2016, 08:55
Các doanh nghiệp Mỹ đang kỳ vọng rót đầu tư lớn vào TP.HCM trong thời gian tới, khi Việt Nam và Hoa Kỳ cùng là thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thống kê từ Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, trong năm 2015, thành phố đã thu hút được 26 dự án đầu tư của Mỹ với tổng vốn khoảng 135,4 triệu USD. Trong 2 tháng đầu năm 2016, Mỹ đã đầu tư thêm 4 dự án mới, với tổng vốn 1,56 triệu USD. Dự báo sau khi TPP có hiệu lực, con số này sẽ còn tăng lên theo cấp số nhân.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, các khu công nghiệp ở TP.HCM đang có mức độ thu hút đầu tư từ Mỹ cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Hiện nay đã có hơn 300 dự án, với giá trị hơn 600 triệu USD. Với sự khởi động của TPP, thành phố hy vọng sẽ đón nhận làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp Mỹ. Đồng thời những nỗ lực về cải cách hành chính của thành phố cũng đang tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp nước này gia tăng vốn đầu tư vào TP.HCM.

Đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cũng khẳng định, không phải chờ TPP mà quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang ngày được cải thiện đã tạo điều kiện và cơ hội đối với nhà đầu tư Hoa Kỳ. Và ghi nhận của Hiệp hội các nhà đầu tư Hoa Kỳ (Amcham) tại Việt Nam cũng cho thấy, các doanh nghiệp đang rất hào hứng sau khi họ thăm dò lẫn nhau về môi trường đầu tư.

Nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy lĩnh vực gia công công nghệ tại Việt Nam. Ảnh: VD

Đại diện Amcham cho biết, sự thúc đẩy của các FTA, nhất là TPP đang đưa Việt Nam và Hoa Kỳ vào tâm điểm của hợp tác thương mại. Điều này được thể hiện tích cực trong năm 2015, với mức tăng trưởng đạt 45 tỷ USD về doanh số, tăng 20% so với mức 36 tỷ USD năm 2013. Việt Nam hiện cũng là nước dẫn đầu trong ASEAN về cán cân thương mại với Hoa Kỳ, khi chiếm 25% kim ngạch xuất khẩu của khối, và con số này có thể tăng lên trong năm 2020.

Theo đại diện của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, đầu tư Mỹ vào Việt Nam tăng mạnh chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, dịch vụ, gia công về công nghệ. Đây là tín hiệu tích cực vì đem đến nhiều việc làm thu nhập khá cho người lao động trong nước. Mục tiêu của Việt Nam đến 2020 đưa kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ tăng 300 tỷ USD.

Theo Zing

Các tin cũ hơn