Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc đang bị điều tra

Thứ năm, 26/05/2016, 16:41
Công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc vừa tiết lộ rằng họ đang bị Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (Securities and Exchange Commission - SEC) điều tra các dữ liệu về lợi nhuận và doanh thu của công ty, cùng với đó là lo ngại của các nhà điều tra về khả năng trốn thuế của họ.

Alibaba Group tiết lộ về cuộc điều tra thuế này trong báo cáo mới nhất lên SEC, được công bố vào thứ Ba vừa rồi. Giá cổ phiếu của công ty ngay lập tức giảm còn 75 USD trong phiên giao dịch ngày thứ Tư.

Jack Ma, chủ tịch Alibaba đang phát biểu tại diễn đàn phát triển Trung Quốc ngày 19/3/2016

Phía Mỹ đang điều tra cách Alibaba hợp nhất lợi nhuận từ các công ty con, bao gồm Cainiao Network có cổ phần riêng. Đồng thời họ cũng đang điều tra các báo cáo của Alibaba về ngày Single’s Day – Một sự kiện mua sắm được tổ chức bởi công ty vào ngày 11/11/2009.

Các chính sách về cơ cấu sở hữu của Alibaba với các công ty được liên kết và những đóng góp của chúng tới tình hình tài chính của Alibaba có thể làm thay đổi các thông tin về doanh thu và lợi nhuận của ông trùm công nghệ này. Alibaba có thể không khai báo sự thua lỗ của công ty con trong các báo cáo tài chính của mình.

Alibaba nhấn mạnh trong thông báo của mình:”Phía SEC cho chúng tôi biết rằng những yêu cầu báo cáo thông tin này không có nghĩa rằng chúng tôi đã vi phạm các điều luật liên bang. Nó chỉ là một thủ tục pháp lý, và chúng tôi vẫn chưa biết khi nào sẽ có kết luận cụ thể.”

Công ty công nghệ từ Trung Quốc này vẫn cho thấy được độ tin cậy của mình tới các nhà đầu tư so với những công ty đến từ các quốc gia phương Tây, đặc biệt bới vì các tập đoàn tài chính như Goldman Sachs và UBS đã xem xét kỹ lưỡng độ chính xác của các dữ liệu kinh tế từ chính phủ. Việc tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc đang chậm dần cũng đang dấy lên lo ngại về sự tăng trưởng của Alibaba.

Gil Luria, một chuyên gia phân tích chứng khoán tại Wedbush cho biết cuộc điều tra của SEC sẽ gây áp lực lên Alibaba khiến cho họ phải minh bạch về tài chính và hoạt động kinh doanhcủa mình hơn. “Cuộc điều tra này sẽ thêm vào những mối lo ngại sẵn có về công ty. Đã có những lo ngại về độ trung thực của những dữ liệu Alibaba cung cấp, đồng thời cũng đã có những lo ngại về tình trạng hàng giả tràn lan trên website Taobao, và cũng có những lo ngại về việc cạnh tranh với những đối thủ như JD.com”, cô nói.

Theo ANTT

Các tin cũ hơn