BTC thông qua đề án tái cấu trúc CTCK

Thứ bảy, 14/01/2012, 14:34
SaigonNews - Bộ trưởng Bộ Tài chính ký Quyết định phê duyệt đề án tái cấu trúc các công ty chứng khoán là một trong những nội dung chính của điểm tin tài chính trong nước tuần qua.


Thống đốc NHNN cho rằng nếu phải phá giá tiền VND thì sẽ không quá 2 - 3%.
Mục tiêu này đi kèm với điều kiện là kinh tế, chính trị, xã hội  không gặp phải cú sốc nào quá lớn. Theo Thống đốc, cán cân thanh toán tổng thể năm nay dự báo có thể thặng dư khoảng 3 tỷ USD sẽ là một yếu tố hỗ trợ thuận lợi cho việc bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại hối.
 

 

Tỷ lệ trúng thầu trái phiếu chính phủ tăng mạnh trong phiên đầu năm.
Kho bạc Nhà nước đã chào bán thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu (TP) 3 năm và 880 tỷ đồng TP 5 năm, tương đương với tỷ lệ trúng thầu/chào bán là 100% và 88% tương ứng với mỗi kỳ hạn. Đây là kết quả đấu thầu cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Có 11 thành viên đăng ký ở kỳ hạn 3 năm và 6 thành viên đăng ký ở kỳ hạn 5 năm, tổng khối lượng dự thầu ở 2 kỳ hạn là 5.080 tỷ đồng, gấp 2,5 lần lượng chào bán. Lãi suất trúng thầu ở mức 12,1% đối với kỳ hạn 3 năm và ở mức 12,15% đối với kỳ hạn 5 năm, không thay đổi kể từ đầu Quý IV/2010.

Bộ trưởng BTC ký QĐ phê duyệt đề án tái cấu trúc các công ty chứng khoán (CTCK).
Theo đó, từ nay đến 1/4/2012, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ yêu cầu các CTCK thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày, hàng tuần, chấn chỉnh việc thực hiện tách tài sản của nhà đầu tư tại các CTCK, đồng thời, yêu cầu 2 Sở và Trung tâm lưu ký kiểm soát chặt chẽ vấn đề thanh toán giao dịch của CTCK. Sau ngày 1/4/2012 , UBCKNN sẽ tiến hành các biện pháp xử lý hành chính và kinh tế đối với những nhóm CTCK không đạt được quy định về tỷ lệ an toàn rủi ro. Sau năm 2012, CTCK sẽ tiếp tục được kiểm soát bằng các quy định về mức độ đủ vốn; quản lý rủi ro và chuận đánh giá, xếp hạng.
Trong buổi làm việc của BTC với UBCKNN hôm 9/1, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết trong thời gian tới Ủy ban chứng khoán cần tăng cường công tác thanh tra giám sát chất lượng nguồn hàng hóa trên TTCK cũng như tiến hành thanh tra một cách toàn diện các CTCK để tiến tới tái cấu trúc lại TTCK. Theo Bộ trưởng, TTCK sẽ tốt dần lên trong thời gian tới khi các giải pháp kinh tế vĩ mô, các đề án tái cấu trúc nền kinh tế phát huy tác dụng.

Ủy Ban giám sát tài chính Quốc gia dự báo tỷ giá 2012 điều chỉnh 5-6%.
Trong báo cáo vừa ban hành, cơ quan này nhận định, mặc dù lạm phát và hoạt động nhập siêu trong năm nay sẽ được kiểm soát chặt chẽ nhưng tỷ giá hối đoái vẫn chịu sức ép từ nhiều yếu tố trung hạn. Trước hết là sự tăng giá tương đối của đồng USD so với những đồng tiền mạnh khác do tác động từ cuộc khủng hoảng nợ công tại Châu Âu. Bên cạnh đó, khả năng dòng vốn gián tiếp (FII) vào thị trường trong nước cũng có thể đảo chiều nhanh khi chênh lệch lãi suất USD và VND bị thu hẹp. Theo dự báo của Ủy ban này,  lãi suất tiền gửi trong năm nay sẽ giảm xuống quanh mức 11% và lãi suất cho vay quanh mức 14% nếu vấn đề thanh khoản trong hệ thống ngân hàng sớm được giải quyết. Tuy nhiên, theo Ủy ban, hệ thống ngân hàng sẽ vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn về thanh khoản và nợ xấu trong trong những tháng đầu năm 2012.

Theo thống đốc Nguyễn Văn Bình, NHNN sẽ xem xét giảm dần lãi suất trong cuối quý I/2012.
Phát biểu tại hội nghị kinh tế đối ngoại Việt Nam, người đứng đầu NHNN cho rằng việc lạm phát hạ nhiệt trong những tháng qua là cơ sở quan trọng để giảm lãi suất nhưng vẫn cần thời gian để xu hướng này thực sự bền vững, tạo được niềm tin trong xã hội. Do đó mặt bằng lãi suất sẽ không thay đổi trong giai đoạn sau Tết âm lịch. Liên quan đến cơ chế trần lãi suất, Thống đốc cho biết chắc chắn sẽ chưa thể bỏ biện pháp hành chính này trước tháng 6/2012. Còn tiến trình tài cơ cấu hệ thống ngân hàng, trong quý I/2011 này, NHNN dự kiến sẽ có khoảng 5-8 ngân hàng thương mại thuộc diện xem xét cho phép hợp nhất hoặc mua lại.
 

Misa.
 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn