Giá vàng tăng 200 nghìn đồng/lượng nhờ hồi phục giữa tuần

Chủ nhật, 15/01/2012, 08:34
Giá vàng có tuần tăng thứ 2 liên tiếp từ đầu năm. Có thời điểm, giá vàng lên sát 44 triệu đồng/lượng, cao nhất gần 4 tuần.

 

Giá vàng tăng 200 nghìn đồng/lượng nhờ hồi phục giữa tuần


Chốt tuần, giá vàng SJC ở mức 43,4 - 43,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 200 nghìn đồng/lượng (tăng 0,45%) so với tuần trước. Như vậy, giá vàng có tuần tăng thứ 2 liên tiếp sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch.

Trong tuần, giá vàng giảm 200 nghìn đồng/lượng vào 2 phiên đầu, tăng lại 550 nghìn đồng/lượng trong 2 phiên giữa tuần và quay đầu giảm 150 nghìn đồng/lượng vào 2 phiên cuối.

Có thời điểm, giá vàng SJC lên tới 43,95 triệu đồng/lượng, cao nhất 4 tuần (từ ngày 20/12/2011).

Thông tin đáng chú ý của thị trường vàng trong tuần là việc Chính phủ cho ý kiến về dự thảo Nghị định quản lý thị trường vàng trong phiên họp thường kỳ tháng 12. Theo đó, Nhà nước sẽ độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu, đồng thời công nhận quyền sở hữu vàng của người dân.

Tại buổi đối thoại trực tuyến sáng ngày 12/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cũng cho hay, việc Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng nghĩa là nhãn hiệu vàng miếng SJC sẽ là của Nhà nước.

"Nhãn vàng nào thấy từ nay trở đi mình không được sản xuất nữa, thì vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích quốc gia, họ phải hy sinh lợi ích của mình", Thống đốc nói.

Biểu đồ giá vàng SJC tuần qua

Biểu đồ giá vàng SJC tuần qua.


Trên thị trường hiện có một số nhãn hiệu vàng miếng phi SJC là vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu, vàng AAA của công ty vàng Agribank, vàng SBJ của công ty vàng Sacombank, vàng miếng Phượng Hoàng PNJ.

Từ cuối tháng 11/2011, một số đơn vị như công ty vàng Agribank và Sacombank -SBJ đã ngừng sản xuất vàng miếng, chuyển sang phát triển phân khúc vàng trang sức.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tuần qua cũng tăng tuần thứ 2 liên tiếp. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex, New York tuần qua tăng 14 USD/oz (tăng 0,9%). Trong khi đó, giá vàng giao ngay tuần qua tăng 23,1 USD/oz (giảm 1,4%), chốt tuần ở 1.639,7 USD/oz.

Song, phiên cuối tuần, giá vàng thế giới giảm gần 1% sau khi S&P hạ xếp hạng 9 nước châu Âu, trong đó có 3 nền kinh tế lớn là Pháp, Tây Ban Nha và Italia.

Việc nhiều nước trong khu vực sử dụng đồng euro bị hạ xếp hạng khiến giá trị đồng tiền này giảm mạnh so với USD, kéo theo giá hàng hóa giảm. Các chuyên gia cho rằng, trong tuần tới giá vàng có thể tiếp tục giảm bởi đồng USD mạnh lên.

Theo khảo sát của Kitco với 24 người gồm nhà đầu tư và các chuyên gia, có 11 người cho rằng giá tuần tới giảm, trong khi 6 người cho rằng giá sẽ đi lên và 7 người đưa ra ý kiến trung lập.

Nguồn DVT.vn

Các tin cũ hơn