Dừng vận hành thử nghiệm nhà máy giấy Lee & Man

Thứ bảy, 11/02/2017, 11:53
Chiều 10/2, nguồn tin từ Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hậu Giang (TN&MT) cho biết, theo yêu cầu của Bộ TN&MT, Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam đã tạm dừng chạy thử nghiệm có tải dự án sản xuất giấy (tại Hậu Giang) cho đến khi nào đơn vị này đáp ứng các điều kiện của Bộ đặt ra.

Bộ TN&MT vừa yêu cầu dừng vận hành thử nhà máy giấy Lee & Man

Cụ thể, trước đó thực hiện theo Công văn số 3059/TCMT-KSMT, ngày 15/12/2016 của Tổng cục Môi trường- Bộ TN&MT về việc vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Hậu Giang, ngày 4/1/2017 Tổ giám sát, do Sở TN&MT chủ trì phối hợp với một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, các Sở ngành chức năng tỉnh Hậu Giang... đã tiến hành giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Lee & Man.

Tuy nhiên, mới đây Bộ TN&MT yêu cầu Công ty TNHH Giấy Lee & Man tạm thời dừng vận hành thử nghiệm có tải dự án Nhà máy sản xuất giấy cho đến khi hoàn thành thực hiện các yêu cầu của Bộ về lập lại báo cáo tác động môi trường, điều chỉnh giấy phép xả thải vào nguồn nước, rà soát công nghệ xử lý....

Ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho biết trong thời gian giám sát từ ngày 4/1 đến trước ngày 12/01/2017, tổ công tác chưa thu được mẫu nước hay không khí để phân tích. Hiện nay Tổ giám sát do UBND tỉnh Hậu Giang thành lập vẫn đang còn hoạt động, tổ giám sát này sẽ được giải thể khi Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo các đánh giá tác động môi trường của dự án Nhà máy Giấy Lee & Man.

Cũng liên quan đến Nhà máy giấy Lee & Man, thông tin từ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường- Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho biết, đến đầu tháng 2/2017, đơn vị này đã hoàn thành việc đầu tư trang thiết bị, sẵn sàng tiếp nhận dữ liệu từ trạm quan trắc tự động tại Nhà máy Giấy Lee & Man khi vận hành thử nghiệm và chính thức.

Nhà máy giấy Lee & Man nằm bền cạnh bờ sông Hậu

Như đã thông tin, dự án nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hồng Kong) được xây dựng trong cụm công nghiệp tập trung ở tỉnh Hậu Giang (nằm cạnh sông Hậu) và có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.

Nhà máy này được xem là có quy mô lớn nhất Việt Nam và nằm trong số 5 nhà máy giấy lớn nhất thế giới đang ở giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị đi vào hoạt động thử nghiệm vào tháng 7/2016 và cho ra sản phẩm vào tháng 8/2016.

Tuy nhiên, sau sự cố Formosa, người dân lo sông Hậu “chết dần” vì nhà máy giấy. Ngày 26/6, Bộ trưởng bộ TN&MT giáo Tổng cục Môi trường chủ trì kết hợp các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra dự án nhà máy giấy Lee & Man, từ đó tới nay, Lee & Man phải bổ sung, hoàn tất thêm nhiều hạng mục nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích