Cha con ông Võ Trường Thành dùng tài sản cá nhân khắc phục thất thoát

Thứ sáu, 03/03/2017, 18:06
Nguyên Chủ tịch Gỗ Trường Thành đề xuất dùng tài sản của cá nhân và người thân, ước tính khoảng 161 tỷ đồng để khắc phục thất thoát do quản lý yếu kém.

Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (MCK: TTF) vừa công bố tờ trình về việc phê duyệt phương án khắc phục hậu quả sau khi nhận được đơn đề xuất của nguyên Chủ tịch Võ Trường Thành và nguyên Phó tổng giám đốc Võ Văn Diệp Tuấn.

Theo đó, ông Thành cùng con trai tự nguyện sử dụng tài sản cá nhân và người thân để bù lại những sai lệch, thất thoát do trách nhiệm quản lý yếu kém tại Gỗ Trường Thành và các công ty con. Số tiền khắc phục hậu quả tham khảo theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên và quý III/2016 được lập bởi đơn vị kiểm toán Ernst & Young Việt Nam. Phụ lục đính kèm của tờ trình cho thấy, tài sản để khắc phục hậu quả của gia đình ông Thành ước tính khoảng 161 tỷ đồng, gồm cổ phiếu TTF và vốn góp tại 13 công ty khác.

Cổ phiếu TTF có nguy cơ phải hủy niêm yết sau nhiều biến cố.

Việc chuyển giao tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Thành và con trai được thực hiện trong vòng 7 ngày từ khi Hội đồng quản trị phê duyệt. Sau khi hoàn hoàn tất thủ tục chuyển giao quyền sở hữu tài sản, Gỗ Trường Thành cũng đồng ý miễn toàn bộ trách nhiệm (bao gồm trách nhiệm pháp lý) và làm việc với Công ty Tân Liên Phát ra văn bản bãi nại cho ông Thành và con trai sau khi hoàn tất thủ tục chuyển giao quyền sở hữu tài sản.

Trước đó, vào tháng 11/2016, Hội đồng quản trị Gỗ Trường Thành đã thông qua quyết định chấm dứt tư cách thành viên Hội đồng quản trị đối với cha con ông Thành theo đơn từ chức. Quyết định này chấm dứt hành trình vị đại gia ngành gỗ chéo lái công ty từ một xí nghiệp tư trở thành doanh nghiệp chế biến gỗ hàng đầu.

Biến cố của Gỗ Trường Thành xảy ra đầu năm 2016, bắt đầu từ khoản lỗ đột biến hơn nghìn tỷ đồng trong quý II khi công ty này phải trích lập dự phòng cho gần 1.000 tỷ đồng hàng tồn kho bị thiếu sau khi kiểm kê. Trong báo cáo tài chính, đơn vị kiểm toán Ernst &Young (EY) đã từ chối đưa ra kết luận với báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty với 2 nguyên nhân chính liên quan đến hàng tồn kho bị "bốc hơi" và khó xác định chính xác con số doanh thu bán hàng.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2016, công ty tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 145 tỷ đồng và nối dài chuỗi ba quý liên tiếp chìm trong thua lỗ. Lũy kế cả năm, doanh thu của Gỗ Trường Thành giảm hơn phân nửa so với cùng kỳ năm trước, từ mức 2.752 tỷ đồng xuống còn 1.249 tỷ. Lợi nhuận sau thuế âm 1.629 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi gần 205 tỷ.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm qua âm gần 1.768 tỷ đồng, con số này cũng vượt quá vốn điều lệ công ty khiến cổ phiếu TTF đối mặt nguy cơ bị hủy niêm yết.

Theo VNE

Các tin cũ hơn