Căng thẳng Trung - Hàn nóng lên từng giờ

Thứ sáu, 03/03/2017, 18:52
Theo báo South China Morning Post (SCMP), nhiều công ty Trung Quốc đã công khai cho biết sẽ không làm ăn với Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc nữa. Đã xuất hiện biểu tình phản đối.

Đã xuất hiện tình trạng người dân Trung Quốc tụ tập biểu tình chống siêu thị Lotte ở Cát Lâm

Lý do là tập đoàn kinh tế lớn thứ năm của Hàn Quốc đã đồng ý đổi đất cho bên quân đội dùng làm mặt bằng thiết lập Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Bắc Kinh xem như một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của mình.

Theo tờ nhật báo của Hong Kong, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã có những hành động liên quan dùng luật trong vài ngày qua nhằm vào tập đoàn Lotte vốn đang có hơn 80 siêu thị hoạt động ở Trung Quốc.

Tờ Pháp chế Nhật báo của Trung Quốc số ra ngày 2-3 cho biết các quan chức ở tỉnh An Huy đã tịch thu 30 "máy truyền phát thanh bất hợp pháp" tại một siêu thị Lotte và phạt công ty này 20.000 nhân dân tệ (tương đương 2.900 USD).

Bài báo cho biết cơ quan quản lý thông tin truyền thông của An Huy đã nghe thấy “những tín hiệu bất thường” phát ra từ một siêu thị Lotte vào ngày 28-2.

Còn tại Bắc Kinh, một siêu thị Lotte đã bị phạt 44.000 NDT vào hôm 28-2 do quảng cáo bất hợp pháp, báo Tấm gương Pháp chế thông tin và cho biết thêm rằng đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng ở Bắc Kinh đã phạt một công ty kinh doanh đối với hành vi vi phạm như vậy.

Để minh hoạt thêm cho sự phản ứng sâu rộng ở Trung Quốc, đến Bộ Thương mại cũng thông qua người phát ngôn Sun Jiwen, vào hôm 2-3, lên tiếng cho biết Trung Quốc phản đối việc triển khai hệ thống THAAD.

Ông Sun cho biết Trung Quốc đánh giá cao việc hợp tác kinh tế với Hàn Quốc và tôn trọng quyền kinh doanh của các công ty Hàn Quốc, nhưng ông cảnh báo rằng “hoạt động của các công ty này nên được tuân thủ theo pháp luật của Trung Quốc”!

Báo chí Trung Quốc cũng lên tiếng yêu cầu Lotte - một trong những nhà kinh doanh bán lẻ lớn của Hàn Quốc tại Trung Quốc - rút lại quyết định đổi đất của mình cho quân đội để xây dựng hệ thống THAAD.

Tờ nhật báo Guangming số ra ngày 2-3 của Trung Quốc còn bình luận rằng tập đoàn Lotte có quyết định "không khôn ngoan về thương mại và bất công về mặt đạo đức" khi làm ăn sinh lợi nhuận từ Trung Quốc và rồi lại đi phá hoại an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Còn tập đoàn tài chính và bán lẻ Ruixiang có trụ sở ở Giang Tô, trong một thông báo phát trực tuyến hôm 2-3, cho biết rằng chương trình thẻ mua sắm của tập đoàn với khoảng 50 cửa hàng Lotte ở trong tỉnh sẽ bị đình chỉ.

Bản thông báo đó còn cho biết các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc đã không còn được bán thông qua nền tảng trực tuyến của Ruixiang cũng như các siêu thị của tập đoàn này. Các sản phẩm từ Lotte cũng bị dọn sạch.

Thông báo của tập đoàn Trung Quốc thể hiện đầy kiểu tinh thần dân tộc: "Chúng tôi sẽ không đưa đến cho người dân Trung Quốc bất kỳ sản phẩm nào từ một công ty vô đạo đức".

Trước đó, hôm 28-2, ông Chen Ou, giám đốc điều hành của công ty bán lẻ mỹ phẩm Jumei, thông qua tài khoản mạng xã hội Weibo của mình (mạng riêng của người Trung Quốc) cũng thông báo rằng rằng công ty của ông sẽ không bán các sản phẩm từ Lotte.

Công ty thực phẩm Huilong có trụ sở tại Hà Nam cũng tuyên bố sẽ ngừng hợp tác với tập đoàn của xứ sở kim chi.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng đã đưa tin về những cuộc biểu tình tụ tập trước một siêu thị Lotte tại tỉnh Cát Lâm, yêu cầu công ty Hàn Quốc rời Trung Quốc.

Tình hình hiện nay gợi nhớ đến những đợt biểu tình, thậm chí đập phá cửa hiệu và kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật trước đây khi hai quốc gia có những căng thẳng ngoại giao.

Theo TTO

Các tin cũ hơn