Apple đàng hoàng trở lại Trung Quốc

Thứ ba, 28/03/2017, 13:58
Bất chấp việc bị bủa vây tại Trung Quốc, Apple vẫn thu lời từ thị trường này.

Ngày 24/3, Tòa án Sở hữu Trí tuệ Bắc Kinh bãi bỏ lệnh cấm iPhone 6 và 6 Plus tại thị trường Trung Quốc. Theo phán quyết của Tòa án, Apple và Zoomflight không vi phạm bằng sáng chế dành cho thiết bị cầm tay 100c vì không có đủ bằng chứng để chứng minh điều này.

Bên cạnh đó, chiến thắng của Apple trong vụ kiện bản quyền tại Trung Quốc chỉ được một nửa. Tòa án đã ra bãi bỏ lệnh cấm bán iPhone 6, 6 Plus tại Trung Quốc nhưng bằng sáng chế tranh chấp hiện vẫn được giữ lại cho Shenzhen Baili Marketing Services.

Trước đó, tháng 6/2016, khi iPhone 6 và iPhone 6 Plus bị buộc dừng bán tại Bắc Kinh trong thời điểm những hãng smartphone lớn khác đang phát triển mạnh mẽ như Oppo, Huawei, Xiaomi,… cổ phiếu của Apple lập tức giảm 2,1% xuống còn 95,46 USD vào trưa ngày 17/6.

Ngày 24/3, Tòa án Sở hữu Trí tuệ Bắc Kinh bãi bỏ lệnh cấm iPhone 6 và 6 Plus tại thị trường Trung Quốc.

Apple liên tiếp gặp khó khăn tại Trung Quốc, từ doanh số bán iPhone giảm cùng vấn đề đóng cửa và kiểm duyệt các cửa hàng. Điều này đã khiến Apple quyết định chuyển hướng sang Ấn Độ.

Việc Apple bắt đầu sản xuất iPhone tại các nhà máy ở Ấn Độ trong 2 tháng tới có thể giúp Apple giảm giá sản phẩm, từ đó tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Xây dựng các nhà máy ở Ấn Độ và nhắm đến thị trường này nhưng Apple vẫn coi Trung Quốc là một thị trường chiến lược và có kế hoạch xây dựng thêm hai trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) mới đặt Thượng Hải và Tô Châu, dự kiến hoạt động vào cuối năm nay. Ở Trung Quốc hiện tại Apple cũng có hai trung tâm R&D khác đặt tại Bắc Kinh và Thẩm Quyến.

Theo thống kê trong quý I/2017, mặc dù doanh thu Apple tại thị trường Trung Quốc (bao gồm cả Đại lục, Đài Loan, Hồng Kông) sụt giảm so với năm ngoái, nhưng riêng doanh thu của riêng thị trường Trung Quốc lại phát triển rất tốt khi tăng 6%. Mức doanh thu này cũng đạt kỷ lục về doanh thu hằng quý của Apple.

Có thể thấy chiến lược kinh doanh thực dụng mà bất chấp việc bị bủa vây tại Trung Quốc của Apple rất thành công, khi Apple vẫn thu lợi từ thị trường này. Hơn thế Apple cũng đã thắng kiện trong vụ vi phạm bằng sáng chế với thiết bị cầm tay 100c. Cho thấy, Apple vẫn ở lại thị trường Trung Quốc, mà đây còn là thị trường lớn của tập đoàn này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích