Thaco chi nửa tỷ USD xây nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Mazda

Thứ hai, 27/03/2017, 09:08
Ngày 26/3, tại Chu Lai, Quảng Nam, Công ty ôtô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô Mazda công suất 100.000 xe/năm.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO, nhà máy được sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda Nhật Bản. “Nhà máy THACO - Mazda có hơn 70% các công đoạn lắp đặt sử dụng robot; dây chuyền kiểm định được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu đặt tại Nhật Bản”, ông Dương cho biết.

Phối cảnh nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Mazda của THACO trị giá 520 triệu USD (12.000 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018.

Động thái này của THACO có thể coi là “ngược dòng” bởi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đang giảm về 0%, một số hãng xe tại Việt Nam dự kiến giảm công suất lắp ráp, chuyển sang nhập xe nguyên chiếc.

Ông Trần Bá Dương cho biết tập đoàn này quyết định đầu tư nhà máy mới vì THACO đã có kinh nghiệm sản xuất, lắp ráp xe, có thị trường tiêu thụ ổn định. Đồng thời, ông Dương nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0% thì chắc chắn Chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu linh kiện cho sản xuất, lắp ráp xe trong nước có tỷ lệ giảm tương ứng”.

Nhà máy hiện nay có công suất 10.000 xe Mazda/năm, hoạt động từ năm 2012. Khi có nhà máy mới, nhà máy này sẽ được THACO chuyển đổi công năng sử dụng.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công nhà máy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao  bước tiến ngoạn mục của THACO, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

“Chính phủ đánh giá cao việc THACO đã tăng tỷ lệ nội địa hoá ôtô. Ôtô không chỉ là một loại sản phẩm hàng hoá thông thường, mà còn là một thương hiệu quốc gia”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng cũng chỉ đạo lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với thông lệ quốc tế để tạo điều kiện cho nền công nghiệp ôtô trong nước phát triển nhằm phục vụ thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.

THACO công bố hãng hiện chiếm hơn 40% thị phần về xe tải, 50% thị phần xe khách, 26% thị phần xe du lịch. Hãng xe này sản xuất, lắp ráp xe đạt tỷ lệ nội địa hoá hơn 50% với xe buýt, 30-35% đối với xe tải và xe con tỷ lệ nội địa hoá là 18%.

Theo Zing

Các tin cũ hơn