Yêu cầu Bộ Công Thương trình phương án giá điện trước 25/3

Thứ tư, 22/03/2017, 13:19
EVN phải hoàn thiện lại báo cáo tổng thể tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi phí, giá thành và giá bán điện năm 2016 và kế hoạch năm 2017 trình Thủ tướng trước 25/3.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất kịch bản điều hành giá điện năm 2017 (trên các mặt lộ trình, mức độ điều chỉnh), bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/3/2017.

Theo yêu cầu này, Bộ Công Thương, EVN sẽ hoàn thiện lại Báo cáo tổng thể tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi phí, giá thành và giá bán điện năm 2016 và kế hoạch năm 2017.

Phương án giá điện sẽ phải trình Thủ tướng trong tuần này. Ảnh: Đầu Tư

Trong báo cáo cần lưu ý rà soát, cân nhắc điều chỉnh, bổ sung các chi tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của ngành điện năm 2017, tỷ lệ tổn thất điện năng, sản lượng điện sản xuất, điện thương phẩm nhất là nhiệt điện dầu trong kế hoạch vận hành năm 2017, bảo đảm đủ điện cho sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân và hiệu quả kinh tế.

Các đơn vị này cũng được Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát kế hoạch đầu tư, phương thực huy động vốn để xác định nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cả Tập đoàn, xác định lộ trình để phấn đấu cắt giảm 7,5-10% chi phí thường xuyên của cả Tập đoàn.

Liên quan tới giá điện, các phương án xây dựng giá bán sẽ theo các kịch bản, giá than, giá khí điều chỉnh hoặc không điều chỉnh theo giá thị trường; khoản chênh lệch tỷ giá đánh giá các khoản mục tiều tệ có gốc ngoại tệ chưa phân bổ được xử lý theo cơ chế đặc thù hoặc theo đúng chế độ, chuẩn mực kế toán quy định.

Bộ Công Thương cũng phải chỉ đạo EVN rà soát lại các hợp đồng mua bán điện, nhất là các hợp đồng mua bán điện với các nhà máy điện độc lập (IPP) hay BOT, bên ngoài, xác định các vấn đề còn bất cập để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải pháp xử lý trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2017.

Ngoài ra, Bộ sẽ chủ trì và phối hợp với các bên liên quan và EVN nghiên cứu, đề xuất các đơn vị sử dụng than được nhập khẩu để nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch cho thị trường điện theo Thông báo số 62/TB-VPCP ngày 7/2/2017, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2017.

Theo Báo Đầu Tư

Các tin cũ hơn