Hàn Quốc khiếu nại lên WTO vì những đòn trả đũa của Trung Quốc

Thứ hai, 20/03/2017, 16:17
Bộ Thương mại Hàn Quốc hôm nay thông báo đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) về các biện pháp trả đũa của Trung Quốc nhằm vào những công ty của nước này liên quan đến quyết định của Seoul về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối - THAAD (Ảnh: Bussiness Insider)

Reuters đưa tin, trả lời câu hỏi tại Quốc hội về các biện pháp trả đũa của Trung Quốc liên quan tới quá trình triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Thương mại Joo Hyung-hwan ngày 20/3 cho biết: “Chúng tôi đã thông báo với WTO về việc Trung Quốc có thể đã vi phạm một vài thỏa thuận thương mại”.

Theo Bộ trưởng Joo, Hàn Quốc đã khiếu nại lên WTO hồi tuần trước sau khi Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch và bán lẻ.

Một số nguồn tin cho biết Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc - đã yêu cầu các công ty lữ hành của nước này ngưng bán các chương trình du lịch tới Hàn Quốc. Trong khi đó, giới chức Trung Quốc cũng đã yêu cầu đóng cửa hàng chục cửa hàng bán lẻ thuộc tập đoàn Lotte của Hàn Quốc tại nước này.

Dù Trung Quốc đã lên tiếng khẳng định những động thái trên không phải nhằm trả đũa việc Hàn Quốc triển khai THAAD, nhưng chính phủ Hàn Quốc đã có những biện pháp hỗ trợ các công ty gặp khó khăn, cụ thể như cung cấp các khoản vay có lãi suất thấp hay nới lỏng thời hạn thanh toán các khoản nợ. Theo thống kê, du khách Trung Quốc chiếm 1/2 tổng số khách nước ngoài đến Hàn Quốc trong năm 2016 và chi tiêu ít nhất 2.000 USD/người để mua sắm tại đây.

Cũng trong thời điểm căng thẳng song phương gia tăng, nhiều nghị sỹ Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ có các biện pháp đáp trả những hành động của Trung Quốc. Thời gian qua, một số kênh truyền hình của Trung Quốc cũng đã tạm ngưng phát sóng các bộ phim hay chương trình ca nhạc của Hàn Quốc. Còn ở cấp độ ngoại giao, những nỗ lực kiến tạo một cuộc gặp trực tiếp giữa Bộ trưởng Thương mại hai nước bên lề hội nghị G-20 tại Đức cuối tuần qua cũng đã thất bại sau khi Bắc Kinh, viện dẫn lý do trùng lịch, đã từ chối đề nghị của Seoul.

Theo nghiên cứu mới được Viện nghiên cứu Kinh tế thuộc Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc công bố, thiệt hại kinh tế của nước này do các biện pháp trả đũa của Trung Quốc có thể sẽ từ gần 8 tỷ USD (tương đương 0,59% GDP) đến 14,8 tỷ USD. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ phải hứng chịu thiệt hại từ 7.7 đến gần 14,8 tỉ USD (tương đương mức giảm từ 0.6 đến gần 1,1% tỉ lệ tăng trưởng GDP).

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn