Forbes lý giải vì sao Trịnh Văn Quyết không được xếp hạng tỷ phú USD

Thứ ba, 21/03/2017, 08:30
Sở hữu khối tài sản gần 2 tỷ USD trên sàn chứng khoán, nhưng Forbes cho biết ông Trịnh Văn Quyết không xuất hiện trong bất kỳ danh sách người giàu nào của họ hiện tại.

Theo danh sách tỷ phú USD mới nhất của Forbes công bố, Việt Nam ghi nhận 2 tỷ phú USD thế giới, là ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, với khối tài sản ròng đạt 2,4 tỷ USD và bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc Vietjet Air với 1,2 tỷ USD.

Thống kê tài sản trên sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay, người nhiều tiền nhất lại chính là ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC.

Ông chủ Tập đoàn FLC đang nắm giữ hơn 289,55 triệu cổ phiếu ROS (chiếm 67,34% vốn điều lệ FLC Faros) và hơn 114,18 triệu cổ phiếu FLC (chiếm 17,9% vốn điều lệ FLC).

Với thị giá ROS và FLC trên thị trường hiện nay, giá trị tài sản cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết vào khoảng 44.000 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ USD, hơn người xếp thứ 2 là ông Phạm Nhật Vượng tới 12.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Quyết vẫn không được Forbes xếp vào danh sách tỷ phú USD thế giới, dù khối tài sản đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD từ cuối tháng 10/2016.

Diễn biến tổng tài sản của 3 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây. Đồ họa: Quang Thắng.

Vào năm 2014, tổ chức chuyên nghiên cứu thống kê tài sản của giới siêu giàu trên thế giới là Wealth-X và Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) từng cho biết Việt Nam có tới 210 cá nhân thuộc giới siêu giàu thế giới, với tổng tài sản trị giá 20 tỷ USD. Trong đó có 2 tỷ phú USD với tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD.

Thời điểm đó, Việt Nam chỉ có duy nhất ông Phạm Nhật Vượng nằm trong danh sách tỷ phú USD của tạp chí Forbes.

Forbes từng cho biết việc xếp hạng các tỷ phú, triệu phú trên thế giới rất khó khăn. Và để xác định tài sản của các tỷ phú, tạp chí này đã kết hợp rất nhiều phương pháp tính toán khác nhau.

Cụ thể, Forbes định giá tài sản của các tỷ phú dựa trên giá trị cổ phiếu của họ trên các sàn chứng khoán, bất động sản sở hữu, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị và trừ đi số nợ của họ. Fobes cũng đồng thời lấy ý kiến hàng loạt chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau để ước tính tài sản của các tỷ phú.

Các phóng viên của Forbes phỏng vấn cả những cá nhân có liên quan tới các tỷ phú để ước tính khối tài sản ròng họ sở hữu.

Nếu với cách tính giá trị tài sản ròng mà Forbes áp dụng có tính tới khối tài sản thông qua sở hữu lượng cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán, thì  ông Trịnh Văn Quyết đủ tiêu chuẩn được nhắc tên trong danh sách tỷ phú USD thế giới.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, Janelle Kuah – Giám đốc truyền thông Forbes châu Á, khẳng định: “Hiện nay, Forbes vẫn trong quá trình theo dõi khối tài sản của Trịnh Văn Quyết. Tính tới thời điểm này, ông Quyết vẫn chưa được xuất hiện trong bất kỳ danh sách người giàu nào mà Forbes xếp hạng”.

Như vậy, thông tin mà đại diện Forbes châu Á đưa ra thì khối tài sản của ông Trịnh Văn Quyết vẫn đang được tạp chí này theo dõi.

Thực tế, khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết mới chỉ vượt ngưỡng 1 tỷ USD từ cuối tháng 10/2016. Khối tài sản khổng lồ của ông chủ FLC cũng biến động rất thất thường, bởi hơn 98% khối tài sản này phụ thuộc vào biến động của thị giá cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán.

Điều đáng chú ý là trước đây, khi khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng trên sàn chứng khoán đạt trên mốc 1 tỷ USD thì người sáng lập Vingroup đã được Forbes nêu tên lần đầu, ở vị trí 974 thế giới, với tổng tài sản ròng 1,5 tỷ USD.

Trong 2 năm này, tài sản trên sàn chứng khoán của ông Vượng cũng rất ổn định và giữ xu hướng tăng, không biến động thất thường.

Trong khi đó, khối tài sản trên sàn chứng khoán của bà Nguyễn Thị Phương Thảo chỉ đạt hơn 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên bà vẫn có tên trong danh sách tỷ phú USD thế giới của Forbes, là phụ nữ đầu tiên và duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn