Cày xới bán đảo Sơn Trà: Buông lỏng quản lý hay chủ đầu tư nóng vội?

Thứ hai, 20/03/2017, 16:35
Với trường hợp sai phạm của dự án khu nghỉ dưỡng Biển Tiên Sa, từ cầu Thuận Phước nhìn qua có thế thấy rõ cả một khu vực bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) bị cày xới. Thế nhưng chỉ khi người dân chụp ảnh đưa lên Facebook, cơ quan chức năng mới kiểm tra phát hiện sai phạm.

Cảnh đào bới ở công trình xây dựng không phép trên bán đảo Sơn Trà.

Tại buổi làm việc với Sở ban ngành, chính quyền  địa phương và chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Biển Tiên Sa vào chiều 19/3, khi nói về sai phạm của dự án này và một số dự án khác (trong đó có công trình khách sạn 33 tầng) diễn ra gần đây trên địa bàn TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng chủ đầu tư nóng vội, “cầm đèn chạy trước ôtô”.

Theo ông Thơ, chủ đầu tư thường nghĩ nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng rồi thì đến ngày giờ, đúng trình tự sẽ được cấp phép. Thế nên, họ mở móng làm công trình.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào nộp hồ sơ cũng được cấp phép. Có trường hợp, hồ sơ phải sửa và điều chỉnh lại. "Chắc chắn do tâm lý chủ quan của nhà đầu tư”, ông Thơ nói, “có một số công trình khởi công làm, thậm chí xây dựng lên rồi nhưng vẫn chưa hoàn thiện giấy tờ”..

“Tôi cho rằng không phải người ta cố tình làm bậy bạ mà do tâm lý nôn nóng và chủ quan vì nghĩ hồ sơ cũng được cấp phép theo đúng quy định thủ tục hành chính, đến ngày đến giờ là phải cấp phép nên mở móng làm trước. Nhưng không ngờ quá trình đó còn trục trặc đủ thứ” ông Thơ cho biết.

Với trường hợp sai phạm của dự án khu nghỉ dưỡng Biển Tiên Sa, từ cầu Thuận Phước nhìn qua có thế thấy rõ cả một khu vực bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) bị cày xới. Thế nhưng chỉ khi người dân chụp ảnh đưa lên Facebook,  cơ quan chức năng mới kiểm tra phát hiện sai phạm.

Từ cầu Thuận Phước nhìn qua có thế thấy rõ cả một khu vực bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) bị cày xới.

Liên quan đến trách nhiệm địa phương đối với những sai phạm ở dự án này, ông Thơ cho biết: "Đừng nói dự án cũ nằm trong khuôn viên đó mà không vào. Cũ rồi thì cũng phải vào coi thử họ làm có đúng với giấy phép hay không. Không có phép thì phải báo ngay. Phải chủ động phát hiện, đừng đợi người dân câu cá phát hiện sự việc rồi chụp ảnh đưa lên Facebook.

Mặc dù dự án lớn, quận, phường ngại không dám vào kiểm tra. Địa phương cứ nghĩ có dự án là được phê duyệt nhưng không phải. Nhiều khi người ta làm không đúng, thiếu giấy tờ…Địa phương phải vào kiểm tra. Nếu đất quốc phòng không cho vào thì phải gửi văn bản lên Bộ Quốc Phòng để vào” ông Thơ yêu cầu.

Ngày 20/3, trao đổi với PV ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (Sơn Trà), cho biết: Trách nhiệm của phường là giám sát chưa kỹ, trong đó cũng có nguyên nhân khách quan vì năng lực cán bộ, phương tiện, hồ sơ dự án hạn chế. Trước đó, phường có đi kiểm tra cùng kiểm lâm để thẩm định phương án thu hồi rừng của Chi cục kiểm lâm và thấy cảnh đào bới.

Theo ông Công, kể cả Sở Xây dựng đến đó kiểm tra cũng không biết cụ thể điểm nào được phép điểm nào chưa được phép. "Địa bàn quản lý của địa phương là đúng nhưng chỉ đi kiểm tra mà vượt quá quy hoạch thì xử lý. Thế nhưng cán bộ phường không có máy móc thiết bị, hồ sơ nên không xác định cụ thể từng vị trí. Qua sự việc này và có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, UBND phường sẽ kiểm tra các dự án trên địa bàn. Khi đi kiểm tra sẽ mời cơ quan cấp phép, lực lượng của quận và thanh tra Sở Xây dựng để xác định đúng sai", ông Công nói.

Ông Công cũng cho biết, trên khu vực bán đảo Sơn Trà sắp tới sẽ bàn giao các dự án tương tự như Tây Nam Suối Đá, Gềnh bằng Bãi Đa, khu biệt thự Hồ Xanh…Tuy nhiên thực tế đất này đang thuộc Chi cục Kiểm lâm quản lý, UBND phường chưa ký nhận thực địa quản lý trên bán đảo Sơn Trà.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích