Hàng loạt công ty Trung Quốc tẩy chay tập đoàn Lotte

Thứ hai, 20/03/2017, 13:10
CNBC dẫn nguồn tin từ South China Morning Post cho biết trong những ngày qua nhiều người Trung Quốc biểu tình kêu gọi tẩy chay tập đoàn Lotte.

Sau sự kiện Tập đoàn Lotte đồng ý đổi đất cho quân đội triển khai hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao (THAAD) vào hôm 27.2, một số công ty Trung Quốc nói rằng họ sẽ không làm ăn với tập đoàn Hàn Quốc này nữa.

Nhà chức trách Bắc Kinh cũng đã có những hành động thực tế trong mấy ngày qua để chống lại tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc, vì Bắc Kinh quan ngại rằng động thái của Lotte như một mối đe dọa đến an ninh quốc gia của Đại lục.

Legal Daily đưa tin hôm 2.3, các quan chức ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) đã tịch thu 30 bộ “đài phát thanh truyền thông bất hợp pháp” từ một siêu thị Lotte và phạt công ty này 20.000 nhân dân tệ, tương đương 2.900 USD.

Trong khi đó tại Bắc Kinh, một siêu thị Lotte khác cũng bị phạt 44.000 nhân dân tệ, tương đương 6.392 USD vì quảng cáo bất hợp pháp. Trang Legal Mirror báo cáo thêm rằng đây là lần đầu tiên các quan chức Bắc Kinh phạt một công ty vì hình thức vi phạm như vậy.

Sun Jiwen, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, nói rằng nước này phản đối việc triển khai THAAD. Ông còn cho biết Trung Quốc đánh giá cao các giá trị về hợp tác kinh tế giữa hai nước và sẽ tôn trọng quyền của các công ty Hàn Quốc, nhưng các công ty nước này cũng nên biết cách hành động, tuân thủ theo pháp luật.

Các sản phẩm Hàn Quốc, đặc biệt sản phẩm từ Lotte, hầu như không còn được bán tại trang trực tuyến và siêu thị của hãng Ruixiang. “Chúng tôi sẽ không bán cho người dân Trung Quốc bất kỳ sản phẩm nào từ một công ty như Lotte", người đại diện của Ruixiang nói.

Chen Ou, Giám đốc điều hành của hệ thống bán lẻ mỹ phẩm Jumei, viết trên tài khoản Weibo của mình rằng công ty ông sẽ không bán sản phẩm từ Lotte. Công ty thực phẩm Huilong Food tại tỉnh Hà Nam cũng tuyên bố sẽ ngừng hợp tác với tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc này.

Các phương tiện truyền thông đưa tin về việc có nhiều người biểu tình tụ tập trước một siêu thị Lotte ở tỉnh Cát Lâm để yêu cầu tập đoàn này rời khỏi Trung Quốc.

Còn về phía Lotte hôm 1.3 cho hay một địa chỉ sử dụng IP của Trung Quốc đã thực hiện cuộc tấn công mạng nhằm vào trang web của tập đoàn này.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích