Thiên Ngọc Minh Uy sai hàng loạt sao vẫn 'bình an vô sự'?

Thứ bảy, 18/03/2017, 09:29
Hàng loạt đơn kiện của người tham gia bán hàng đa cấp gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh về Thiên Ngọc Minh Uy (sau khi bị thanh tra đến nay đã nhiều tháng) vẫn chưa thấy hồi âm.

Chưa đầy một tuần đầu tháng 3, Cục Quản lý cạnh tranh liên tiếp rút giấy phép của 5 doanh nghiệp đa cấp do chưa đủ điều kiện, giấy phép hết hiệu lực, làm ăn thua kém, hoặc tự xin phá sản...

Khoảng 40 công ty đa cấp bị rút giấy phép hoặc chưa đáp ứng yêu cầu về giấy phép theo quy định bị xử lý thời gian qua.

Trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội.

Thiên Ngọc Minh Uy đã được Bộ Công Thương thanh tra cùng 6 đơn vị khác. Theo kết quả kiểm tra được Bộ Công Thương công bố ngày 16/1, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc điều tra để xử lý đối với những vi phạm của Thiên Ngọc Minh Uy.

Theo kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy) được Bộ Công Thương công bố hồi giữa tháng 1, doanh nghiệp này có 7 điểm vi phạm chính.

Bên cạnh những vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42 năm 2014 của Chính phủ, đoàn kiểm tra còn phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được công ty cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp. Bên cạnh đó, một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của Thiên Ngọc Minh Uy có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Như với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, công ty cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và dùng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại công ty hoặc một số đại lý của công ty.

Với kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương cho hay đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

“Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai”, Bộ Công Thương cho biết.

Quyết liệt xử sai phạm

Trong đơn gửi đến báo Tiền Phong mới đây, nhiều thành viên tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy phản ảnh đã bị lừa, ngậm trái đắng khi đầu tư nhiều tỷ đồng mua sản phẩm của doanh nghiệp này.

Cụ thể, theo cam kết của đại diện công ty, trong vòng 3 năm, người tham gia sẽ được nhận tiền thưởng gấp hơn 3 lần tiền vốn. Tuy nhiên, sau 3 năm tham gia, một thành viên tố cáo chỉ nhận được hơn 400 triệu đồng tiền thưởng, chưa bằng 1/6 tổng số tiền đã đầu tư mua hàng của Thiên Ngọc Minh Uy. Vì tuổi cao, ông đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo Thiên Ngọc Minh Uy để lấy lại tiền và trả lại hàng đã mua nhưng bị công ty “trừ đầu trừ đuôi” và mất gần 59% số tiền ông đã nộp vào công ty.

Trao đổi với PV, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết với những sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy thời gian qua, cơ quan chức năng sẽ làm theo đúng quy định, tinh thần là quyết liệt, sai đến đâu xử lý đến đó. “Với những sai phạm của các công ty đa cấp nói chung hay của Thiên Ngọc Minh Uy nói riêng, chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng”.

Theo thông tin của Tiền Phong, cùng với việc đưa ra những kết luận về hoạt động các công ty đa cấp bị thanh tra, trong đó có Thiên Ngọc Minh Uy, Bộ Công Thương đã chia sẻ mọi thông tin về hoạt động và các sai phạm của các doanh nghiệp đa cấp với đại diện của Cục Cảnh sát kinh tế (C46), Bộ Công an.

Theo đó, C46 sẽ đánh giá tính chất của từng vụ việc, từng hành vi. Việc có xem xét xử lý hình sự hay không là do C46 quyết định. Với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự, cơ quan công an sẽ vào cuộc xử lý.

“Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã triệt hạ khá nhiều vòi bạch tuộc của đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Hoạt động của doanh nghiệp này đã thu nhỏ đáng kể trong thời gian qua. Cơ quan chức năng đang giám sát kỹ hoạt động của các doanh nghiệp đa cấp”, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết. Tuy nhiên, vị này không cho biết đến bao giờ mới việc xử lý Thiên Ngọc Minh Uy mới được thực hiện.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn