Trung Quốc đóng cửa 80% cửa hàng của Lotte vì THAAD

Thứ hai, 20/03/2017, 12:36
79 trong tổng số 89 cửa hàng của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) ở Trung Quốc đã bị đóng cửa tạm thời, một động thái mang tính trả đũa nhưng theo Bộ Thương mại Hàn Quốc thì không có bằng chứng cho cáo buộc này.

Một cửa hàng Lotte ở Trung Quốc bị đóng cửa - Ảnh: Reuters

Thông cáo báo chí ngày 19-3 của Tập đoàn Lotte cho biết 80% các cửa hàng trong chuỗi cửa hàng và siêu thị của họ ở Trung Quốc đã bị buộc phải đóng cửa.

Doanh nghiệp này cũng cho rằng các hoạt động mang tính trả đũa của chính quyền Bắc Kinh đang ngày càng tăng khi hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD bắt đầu được triển khai ở Hàn Quốc.

Trước đó, 23 cửa hàng Lotte ở Trung Quốc đã bị đóng cửa vì vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Quyết định đóng cửa thêm nhiều cửa hàng của Lotte đã gây tâm lý hoang mang cho nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn ở Trung Quốc.

Ở trong nước, các luồng ý kiến chỉ trích chính phủ Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều, cho rằng Seoul đã không làm gì để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp làm ăn ở nước ngoài.

Yonhap dẫn các nguồn tin trong chính phủ cho biết, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il Ho đã dự định sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc bên lề Thượng đỉnh G20 hồi tuần trước nhưng rốt cuộc phải chịu cảnh trắng tay vì Bắc Kinh từ chối.

Giới doanh nghiệp Hàn Quốc đã hi vọng cuộc hội đàm sẽ là cơ hội để ông Yoo nói thẳng với Trung Quốc vụ doanh nghiệp bị trả đũa.

Song sau khi không thể có cuộc gặp với phía Trung Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo tại G20, vị Bộ trưởng Hàn Quốc khẳng định "không có bằng chứng nào" để nói rằng Trung Quốc đang trả đũa Hàn Quốc vì THAAD.

Mặc dù trước đó, khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thăm Seoul hồi tuần trước, ông này đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế và không trả đũa Hàn Quốc vì THAAD, cho rằng đó là hành động "không phù hợp" và "gây phiền hà".

Nói với Yonhap, một doanh nghiệp giấu tên của Hàn Quốc làm ăn ở Trung Quốc cho biết thấy thất vọng vì "sự bất lực" của chính phủ.

"Rõ ràng đó không phải là siết chặt luật lệ hay quy định này kia, Trung Quốc nhắm vào cụ thể các doanh nghiệp Hàn Quốc và việc làm ăn của họ", đại diện doanh nghiệp này bức xúc.

Theo TTO

Các tin cũ hơn