Khách Trung Quốc ồ ạt thăm Quảng Ninh theo 'tour 0 đồng'

Thứ ba, 21/03/2017, 11:47
Các công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách đi du lịch đến Hạ Long, Quảng Ninh chỉ với 0 đồng, sau đó bán lại cho doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam

Khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh

Gần đây, khách du lịch Trung Quốc ồ ạt vào Quảng Ninh, đa phần do các công ty lữ hành nước này nhận khách đi du lịch đến Hạ Long chỉ với giá 0 đồng sau đó bán lại cho doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam, còn gọi là “tour 0 đồng”.

Ông Lương Quang Sở, Trưởng Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, sau Tết Nguyên đán 2017, khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam tăng cao, khoảng 5.000 người/ngày, dịp cuối tuần có thể gấp đôi và phải xếp hàng dài chờ đợi. Theo ghi nhận của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, gần đây có đến 90% lượng khách nhập cảnh để du lịch. Ngay khi hoàn thành thủ tục, khách du lịch Trung Quốc sẽ được xe của các hãng lữ hành đưa vào nội địa.

Bà Nguyễn Thị Dung, giám đốc một khách sạn tại Tuần Châu (TP.Hạ Long) cho biết, khách Trung Quốc tăng cao do các “tour du lịch 0 đồng”.

Theo đó, các công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách đi du lịch đến Hạ Long chỉ với 0 đồng, sau đó bán lại cho doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam. Từ TP.Móng Cái, khách được đưa về Hạ Long và buộc phải vào các trung tâm thương mại dành riêng, mua hàng với giá rất đắt. Các cửa hàng này sẽ trả hoa hồng cho các doanh nghiệp lữ hành đã có “công” đưa khách đến.

“Khách dạng này được các công ty lữ hành thuê khách sạn, nhà nghỉ với thời gian chỉ từ 8 - 9 tiếng để giảm chi phí, suất ăn chỉ đặt 20.000 - 30.000 đồng”, bà Dung nói.

Cửa hàng không đón khách Việt
Tại TP.Hạ Long xuất hiện nhiều cửa hàng chỉ đón khách Trung Quốc và giao dịch bằng ngoại tệ. Sáng 14.3, khi chúng tôi bước vào cửa hàng Tiến Đạt Dream 2 (khu Đồn Điền, P.Hà Khẩu, TP.Hạ Long) thì bị nhân viên chặn lại và nói: “Cửa hàng chỉ phục vụ khách đoàn của công ty lữ hành. Người Việt Nam không được vào, thăm quan cũng không được”.
Tìm đến một cửa hàng tương tự ở khu du lịch quốc tế Tuần Châu, chúng tôi thấy nhiều xe chở khách tour loại 45 chỗ đậu phía ngoài, một hướng dẫn viên người Việt cầm loa hướng dẫn và phát cho mỗi khách Trung Quốc 1 chiếc thẻ đeo có đánh số. Những người Việt Nam không được phát thẻ và bị mời ra ngoài.
“Đột nhập” vào cửa hàng này, chúng tôi ghi nhận hàng chục chiếc giường bày đệm, gối cao su trong một không gian rộng. Theo lời của hướng dẫn viên thì gối này được làm từ cao su tự nhiên, có lợi cho sức khỏe, 2 - 3 triệu đồng/chiếc và đang giảm giá, mua 1 được tặng 1, còn đệm cao su thì có giá từ 20 - 80 triệu đồng/chiếc. Tìm hiểu tại một số cửa hàng tại TP.Hạ Long, giá 1 chiếc gối tương tự chỉ khoảng 300.000 đồng.
Theo tìm hiểu của PV, cửa hàng trên (không có tên) thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên Việt Phát, do một người Việt đứng tên. Ông Nguyễn Văn Thoại, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, các cửa hàng này chỉ bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc, đi theo tour. Hoạt động này khá tinh vi, lén lút và có xu hướng mở rộng tại TP.Hạ Long.
Theo ông Thoại, toàn thành phố hiện có hơn 10 cửa hàng như trên nhưng chưa có cơ quan nào quản lý về chất lượng, giá cả các sản phẩm bán tại các cửa hàng này. Ghi nhận của PV cho thấy, các cửa hàng bán chủ yếu là dầu cá, nệm, gối cao su, trầm hương, đá quý,… là những thứ mà ở Trung Quốc ít có.
Siết chặt quản lý
Ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long xác nhận các cửa hàng kể trên đã hoạt động từ lâu. Tháng 7.2016, cửa hàng "Ngôi nhà Mơ ước", một điểm bán hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại P.Hà Khẩu (TP.Hạ Long) bị lực lượng chức năng mật phục và bắt quả tang việc niêm yết giá hàng bằng ngoại tệ và đang giao dịch 18.000 nhân dân tệ với khách. Cửa hàng này bị lập biên bản và phạt hành chính 500 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, vẫn tại vị trí cũ, nhân viên cũ nhưng cửa hàng này đã có một cái tên mới và tiếp tục hoạt động.
Theo ông Trần Vinh, giám đốc một doanh nghiệp lữ hành tại Quảng Ninh, mỗi lái xe đưa khách đến được cửa hàng trả hoa hồng 10 triệu đồng, hướng dẫn viên được trả hơn 20 triệu đồng. Số tiền này được gọi là “tiền mua đầu khách”. Tuy nhiên, tài xế, hướng dẫn viên không được hưởng hết mà phải nộp về công ty rồi mới chia lại theo tỷ lệ nhất định.
Cũng theo ông Vinh, nếu cơ quan chức năng dẹp được loại hình kinh doanh “bí ẩn” này thì sẽ không còn chuyện các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh “tour 0 đồng” đến VN. Không thu đồng nào từ khách Trung Quốc, nhưng nếu đưa được họ vào các cửa hàng này là doanh nghiệp tổ chức tour có lãi.'
Trao đổi với PV, ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, hoạt động này đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh khách tour Trung Quốc làm ăn chân chính. Theo ông Lê Minh Tân, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, mô hình "tour 0 đồng" sẽ gây hệ luỵ xấu đối với thương hiệu du lịch Hạ Long. "Hầu hết khách đi “tour 0 đồng” đều phải vào các cửa hàng bán giá trên trời. Quảng Ninh sẽ siết hoạt động này”, ông Tân nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn