Úc buộc Google và Facebook phải trả đủ thuế

Thứ tư, 22/03/2017, 14:01
Các hãng công nghệ Google và Facebook giờ đây phải trả thuế dựa trên doanh thu tại Úc, thay vì chuyển lợi nhuận ra nước ngoài đến những nước áp mức thuế thấp, theo chính quyền Canberra.

Bộ trưởng Scott Morrison hứa hẹn thu thêm 2 tỉ AUD từ các tập đoàn như Google, Facebook

Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison ngày 21.3 trình bày trước Quốc hội Úc rằng những thay đổi trong hệ thống thuế sẽ giúp thu thêm 2 tỉ AUD (1,5 tỉ USD) từ những công ty đa quốc gia trong năm nay, theo AP.

Luật mới, được gọi là “Thuế Google”, nhằm vào các công ty toàn cầu với thu nhập hằng năm vượt qua 1 tỉ AUD.

Ông Morrison cho hay chính phủ đã trao cho Văn phòng Thuế Úc “quyền, các nguồn lực và những hình phạt cần thiết để thực hiện công việc thu thuế”.

heo Bộ trưởng Morrison.

Khi dự luật được đề xuất vào đầu năm 2015, chính quyền Canberra cho biết có khoảng 30 tập đoàn toàn cầu trả thuế nhỏ giọt hoặc thậm chí chẳng tốn thuế má, dù hoạt động trên lãnh thổ nước này.

Các công ty trên vẫn tiếp tục chuyển hàng tỉ euro lợi nhuận đến Ireland để tránh thuế, theo báo cáo gần đây của Oxfam Ireland.

Những tập đoàn đa quốc gia, bao gồm Microsoft, Amazon, Facebook và Google, đều đặt trụ sở châu Âu tại Ireland, nơi áp dụng mức thuế doanh nghiệp 12,5%, thấp thứ hai tại châu lục.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích