Trùm công nghệ viễn thông Trung Quốc nhận tội ở Mỹ

Thứ năm, 23/03/2017, 09:45
ZTE, một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc đã nhận một loạt tội danh ở Mỹ và đối mặt với tiền phạt gần 900 triệu USD.

Bên ngoài trụ sở của ZTE tại Thâm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Thẩm phán liên bang Ed Kinkeade ở thành phố Dallas đã chấp nhận cho ZTE nhận tội 3 cáo buộc: âm mưu xuất khẩu hàng do Mỹ sản xuất sang Iran mà không có giấy phép, cản trở công lý và khai man.

Việc nhận tội là một phần trong thỏa thuận mà ZTE đã đàm phán với nhà chức trách Mỹ hồi đầu tháng này, bao gồm 892 triệu USD tiền phạt và các biện pháp trừng phạt khác.

Mọi hoạt động của ZTE ở Mỹ sẽ bị quản chế trong vòng 3 năm kể từ bây giờ. Tập đoàn này bị bắt buộc phải hợp tác với cơ quan chức năng trong bất kỳ cuộc điều tra nào nhắm vào nó hoặc bên thứ ba. Trong vòng 7 năm tiếp theo, nếu không giữ đúng các cam kết đã đưa ra với Bộ Thương mại Mỹ, ZTE sẽ bị phạt thêm 300 triệu USD, Reuters cho biết.

ZTE có trụ sở tại Thẩm Quyến (Trung Quốc) và một chi nhánh Richardson, bang Texas (Mỹ).

Một cuộc điều tra kéo dài suốt 5 năm cho thấy ZTE đã âm mưu lách lệnh cấm xuất các thiết bị công nghệ của Mỹ sang Iran. Tập đoàn này hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ, trong đó có Qualcomm, Microsoft và Intel.

Họ mua các thành phần và một số công nghệ từ đối tác Mỹ rồi lắp vào thiết bị viễn thông của ZTE và xuất sang Iran bất hợp pháp theo một hợp đồng trị giá hàng triệu USD ký với nhà mạng Iran năm 2012.

AT&T Inc, T-Mobile US Inc và Sprint Corp cũng là các đối tác Mỹ chuyên mua các thiết bị viễn thông cầm tay từ ZTE.

ZTE đã che dấu các hoạt động phạm pháp của mình bằng những kế hoạch tinh vi và chỉ nhận tội sau khi Bộ Thương mại Mỹ dọa sẽ cắt đứt chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn này, theo cáo trạng.

Đại diện ZTE chưa lên tiếng về sự việc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng gì.

Theo TTO

Các tin cũ hơn