Ngưng nhập khẩu thịt từ 21 nhà máy dính ‘bê bối’ thịt bẩn của Brazil

Thứ sáu, 24/03/2017, 09:40
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký quyết định định có hiệu lực từ ngày 23/3 về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ Brazil.

Theo đó, Việt Nam tạm ngừng nhập thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy, giết mổ, chế biến thịt tại Brazil đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ lô hàng thịt đang trên đường chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23/3. Nếu phát hiện thịt và sản phẩm thịt của 21 nhà máy trên thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáo để xem xét, xử lý theo quy định.

Việt Nam tạm ngưng nhập thịt từ 21 nhà máy của Brazil. Ảnh minh họa.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2017 cho thấy cả nước nhập khẩu 2,78 nghìn tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil, trị giá hơn 4 triệu USD.

Các loại thịt xuất xứ từ Brazil được nhập về Việt Nam từ đầu năm đến nay chủ yếu gồm: thịt, cánh gà và phụ phẩm khác của gà thuộc loài Gallus domesticus với 2,31 nghìn tấn, trị giá hơn 2,9 triệu USD; các loại thịt và phụ phẩm dạng thịt khác là 0,47 nghìn tấn, trị giá hơn 1 triệu USD.

Lượng và trị giá nhập khẩu thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ xuất xứ từ Brazil từ 01/2016- 15 ngày đầu tháng 3/2017. Nguồn: Tổng cục Hải quan .

Trước đó, năm 2016 cả nước cũng nhập khẩu một lượng lớn thịt và phụ phẩm dạng thịt xuất xứ từ Brazil với 21 nghìn tấn, trị giá gần 25 triệu USD, tăng 4,7% về trị giá so với năm 2015.

Sau bê bối nhiều công ty sản xuất thịt của Brazil (trong đó có 2 doanh nghiệp chiếm sản lượng lớn nhất là JBS và BRF) bị điều tra về hành động hối lộ nhân viên, để được cấp phép lưu thông và xuất khẩu thịt nhiễm bẩn.

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng đưa ra khuyến cáo cơ quan chức năng siết chặt nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của quốc gia này, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước.

Theo Zing

Các tin cũ hơn