'Có chuyện chở cát từ Cửa Đại ra Đà Nẵng để bán'

Thứ ba, 04/04/2017, 13:24
'Qua điều tra, có 5 tàu chở cát từ Hội An ra Đà Nẵng, tổng cộng 4.300 m3. Chúng tôi quyết định truy thu toàn bộ khối lượng cát này", trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Quảng Nam cho biết.  

Sáng 4.4, UBND tỉnh Quảng Nam gặp gỡ các cơ quan báo về nghi án một số tổ chức, cá nhân lợi dụng nạo vét luồng Cửa Đại (TP.Hội An).

Cuộc họp do ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh chủ trì. Ngoài ra, còn có trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Quảng Nam.

UBND tỉnh Quảng Nam gặp gỡ báo chí ngày 4.4

Như PV đã phản ánh, năm 2016, do tình hình thời tiết diễn biến bất thường, luồng Cửa Đại, nơi có hàng trăm tàu thuyền của ngư dân H.Duy Xuyên và TP.Hội An thường xuyên ra vào để đánh bắt hải sản trên Biển Đông, bị bồi lấp. Ngoài ra, hiện tượng biển xâm thực mạnh, cũng đã gây xói lở nặng nề cho bờ biển Cửa Đại, khiến hàng trăm mét bờ biển bị sóng cuốn trôi… Ngân sách Nhà nước phải "đổ" hàng trăm tỉ đồng để khắc phục.
Vì vậy, để trợ giúp TP.Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam giữ lại bờ biển đẹp và thông luồng cho tàu thuyền ra vào Cửa Đại dễ dàng, Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) đã khảo sát, thiết kế và triển khai dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” với kế hoạch nạo vét trên 100.000m3 cát (đã tính sai số trên 20.000m3) do Ban quản lý (BQL) dự án đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa) làm chủ đầu tư với số tiền gần 14 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng giao cho UBND TP.Hội An làm chủ đầu tư dự án “Chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Hội An” do BQL dự án đầu tư xây dựng Hội An (UBND TP.Hội An) điều hành, được phép nạo vét 80.000m3, kinh phí cho dự án này trên 5 tỉ đồng.

Quảng Nam tốn hàng trăm tỉ đồng làm kè chống sạt lở ở Cửa Đại

Cả 2 dự án này đều có chung mục đích là nạo hút cát khai thông luồng lạch và bơm cát lên bờ chống sạt lở ở Cửa Đại. Thế nhưng, khi cả 2 dự án cùng triển thì ngư dân Hội An tình cờ phát hiện các tàu chở cát thay vì tập kết đổ vào bờ chống sạt lở lại chạy ngược ra Đà Nẵng để đổ vào một dự án san lấp mặt bằng.
Ông Nguyễn Hồng Quang khẳng định: “Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam là không cho phép đưa một hạt cát nào của tỉnh ra khỏi địa phương”. Chính vì vậy, sau khi cơ quan báo chí, trong đó có PV nêu vấn đề về nghi án lợi dụng nạo vét cát Cửa Đại chở ra Đà Nẵng bán, ông Nguyễn Hồng Quang thông tin thêm: “Qua điều tra, hiện cơ quan công an đã xác định là có chuyện chở cát từ Cửa Đại ra Đà Nẵng để bán”.

Công an Quảng Nam xác định có 4.300m3 cát bị bán ra Đà Nẵng

Trong khi đó, trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, cho biết qua điều tra xác định có 5 tàu chở cát từ Hội An ra Đà Nẵng, đó là các tàu NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288, HP 2872. “Có tổng cộng 4.300m3 cát được chở từ Hội An ra Đà Nẵng. Chúng tôi quyết định truy thu toàn bộ khối lượng, định giá bằng tiền để thu hồi nộp ngân sách”, trung tá Ân cho biết.
Về hướng xử lý các cá nhân, tổ chức sai phạm khi để xảy ra chuyện hút cát trộm và vận chuyển ra khỏi địa bàn, ông Nguyễn Hồng Quang nói: “Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư cả 2 dự án nêu trên. Đồng thời, yêu cầu thay tư vấn, giám sát, chấn chỉnh toàn bộ các khâu quản lý, điều hành”.
Ngoài việc xử lý như đã nêu trên, trung tá Hồ Song Ân cũng cho biết sẽ mở rộng điều tra, xem xét xử lý thông tin về việc lợi dụng nạo vét cát ở 2 dự án ở Cửa Đại để phục vụ cho các dự án khác cũng nằm trên địa bàn Quảng Nam. “Chúng tôi sẽ làm quyết liệt, xử lý nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh".
Sau khi  PV có loạt bài phản ánh việc lợi dụng nạo vét luồng Cửa Đại để bán cát, ngày 23.3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã giao cho Công an Quảng Nam điều tra làm rõ có hay không việc các tàu tham gia nạo vét ở Cửa Đại chở cát ra bán tại Đà Nẵng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích