Ông trùm chuỗi nhà hàng ăn Golden Gate đang làm ăn ra sao?

Thứ hai, 29/05/2017, 09:03
Sở hữu hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Gogi House, Sumo BBQ, Cowboy Jacks, Vuvuzela… với hơn 190 nhà hàng, Golden Gate đang "hái ra tiền" từ lĩnh vực kinh doanh chuỗi nhà hàng.

Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) được thành lập từ năm 2005 và được xem đi đầu trong việc áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng ăn tại Việt Nam. Đơn vị này đang sở hữu 22 thương hiệu nhà hàng ăn với 190 nhà hàng.

Đa số chuỗi nhà hàng của Golden Gate đều được đặt tại vị trí vàng hoặc các trung tâm thương mại lớn. Ảnh một nhà hàng trên đường Tây Sơn, quận Đống Đa. Ảnh: Tpv.

Tại các thành phố lớn, chuỗi nhà hàng ăn của Golden Gate như Kichi-Kichi, Sumo BBQ, Gogi house, Vuvuzela... liên tục mọc lên, hầu hết đều đặt tại những vị trí đắc địa, hoặc những trung tâm thương mại tầm cỡ. Riêng tiền thuê mặt bằng và các chi phí cố định năm 2015 đã ngốn của doanh nghiệp hơn 600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, vốn điều lệ của ông "trùm" ngành thực phẩm này chỉ vỏn vẹn hơn 62 tỷ đồng. Con số cực kỳ nhỏ bé so quy mô các nhà hàng cũng như doanh thu hàng năm mà công ty này thu được.

Theo đó, năm 2010, doanh thu của tất cả nhà hàng thực phẩm thuộc hệ thống của Golden Gate chỉ đạt khoảng 223 tỷ đồng, cùng năm, công ty thu về 29 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

Trong giai đoạn 2010-2013, doanh thu chỉ tăng trưởng bình quân khoảng 25%/năm.

Bước ngoặt của doanh nghiệp đến từ năm 2013, khi công ty này đưa vào vận hành 7 thương hiệu mới, trong đó có nhà hàng Gogi House và hồi sinh lại thương hiệu Vuvuzela tại TP.HCM.

Ngay năm 2014, doanh thu đã tăng hơn gấp đôi, lên mức 1.251 tỷ đồng, lợi nhuận ròng sau thuế tăng gần 70% đạt 131 tỷ đồng cùng năm.

Năm 2015, doanh thu và lợi nhuận của ông “trùm” chuỗi nhà hàng này tiếp tục tăng lần lượt 49% và 18% so với năm trước đó.

Đại diện của Golden Gate từng thừa nhận hơn 50% doanh thu của công ty đến từ 4 chuỗi nhà hàng là Ashima, Kichi-Kichi, Sumo BBQ và Vuvuzala. Đồ họa: Quang Thắng.

Đại diện của Golden Gate từng thừa nhận 4 mô hình đang tạo nên hơn một nửa nguồn doanh thu cho Golden Gate là Ashima, Kichi-Kichi, Sumo BBQ và Vuvuzela.

Theo báo cáo tài chính năm 2016 công bố mới đây, doanh thu năm 2016 của công ty chuyên kinh doanh nhà hàng ăn này đạt 2.628 tỷ đồng. Sau khi trừ giá vốn hàng bán và các chi phí, thuế, Golden Gate thu về 229 tỷ đồng lãi ròng.

Doanh thu tăng tới 42% tuy nhiên công ty này vẫn chưa đạt mức kế hoạch đã đề ra trước đó. Kế hoạch năm 2016 được HĐQT Golden Gate đặt ra với chuỗi nhà hàng hiện có lên tới 2.870 tỷ đồng doanh thu, tăng 54%.

Một điểm đáng chú ý, trong khi kết quả doanh thu tăng mạnh qua các năm thì lợi nhuận đem về cho chủ đầu tư của chuỗi nhà hàng này lại khá khiêm tốn. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của Golden Gate chỉ ở mức 8-9%/năm.

Tính đến hết năm 2016, tổng tài sản của Golden Gate lên tới 1.175 tỷ đồng, công ty cũng đang có khoản lợi nhuận chưa phân phối lên tới hơn 500 tỷ đồng.

Tỷ lệ sở hữu tại Golden Gate rất cô đặc với 4 cổ đông chính, trong đó Công ty Golden Gate Partners do ông Trần Việt Trung đại diện pháp lý và là Tổng giám đốc. Đồ họa:Quang Thắng.

Cơ cấu cổ đông của Golden Gate tương đối cô đặc với 4 cổ đông chính, bao gồm Công ty Golden Gate Partners (54,4%), ông Trần Việt Trung sở hữu 15,56%, ông Nguyễn Xuân Tường nắm giữ 15,28% và ông Đào Thế Vinh – Tổng giám đốc - nắm giữ 13,86% vốn cổ phần.

Golden Gate Partners mới được bắt đầu hoạt động từ giữa năm 2014 và người đại diện cũng là Giám đốc công ty là ông Trần Việt Trung.

Theo Zing

Các tin cũ hơn