Từ "đại chiến' taxi: Sẽ khống chế lượng xe Uber, Grab

Thứ hai, 29/05/2017, 09:35
Không chỉ tài xế taxi, nhiều tài xế Uber, Grab cũng kêu than bị xử ép, cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng hoặc có quy định để giảm bớt bất công, hài hòa hơn lợi ích hãng xe - tài xế.

Khách đi Uber tại TP.HCM

Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM đã chính thức gửi đề nghị đến Bộ GTVT, UBND TP.HCM theo hướng sẽ khống chế số lượng xe chở khách dạng hợp đồng điện tử như Uber, Grab.

Tài xế Grab, Uber 
kêu “bị bóc lột”

Anh Nguyễn Văn Lên - tài xế Uber - cho biết đang cố gắng chạy đón khách cả ngày lẫn đêm để nâng mức doanh thu. Anh băn khoăn mức phí cho hãng từ 15 - 20%/chuyến xe là cao, khiến những trường hợp khách chỉ đi 3 - 5km anh hầu như chạy không công.

“Mức phí cao là vậy nhưng hầu như tài xế chúng tôi không nhận được bất kỳ quyền lợi nào từ phía hãng xe” - anh Lên bức xúc.

Anh Đặng Quang Minh - tài xế Grab - cũng than thở đang khổ sở vì mức phí quá cao, khoảng 20%/chuyến. Anh Minh cho biết nhiều lần anh cùng các tài xế xin giảm phí nhưng hãng làm ngược lại, có xu hướng tăng mức phí, giảm giá cước, đẩy nhiều tài xế vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Anh Nguyễn Phước Thắng - tài xế ôtô Grab (quận Gò Vấp) - cũng băn khoăn vì bảo hiểm và hỗ trợ khi gặp rủi ro tai nạn hãng mập mờ, không quy định rõ. Trong mức tiền trừ 23,6% đã có bảo hiểm nhưng theo anh Thắng, hãng chỉ hỗ trợ khi có khách trên xe, còn không thì tài xế tự chịu.

Bà Trần Kim Yến - chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM - công nhận thời gian qua đã nhận được rất nhiều thư của các tài xế taxi truyền thống phản ảnh quyền lợi bị ảnh hưởng. Không chỉ vậy, hàng loạt tài xế chạy Grab, Uber cũng than phiền ế ẩm, thu nhập thấp, không được đảm bảo quyền lợi lao động...

Theo bà Yến, Liên đoàn Lao động TP đã kiến nghị với UBND TP, các đơn vị quản lý trực tiếp hoạt động taxi để tìm cách khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Bà Yến cho rằng các doanh nghiệp taxi hay Grab, Uber đều phải đảm bảo mọi quyền lợi về bảo hiểm, phúc lợi xã hội cho người lao động.

Khống chế số lượng

Để quản lý kinh doanh theo loại hình Uber, Grab, thông tin của Tuổi Trẻ cho biết Sở GTVT TP đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ giao Bộ Công thương hướng dẫn theo hướng: các đơn vị hoạt động thương mại điện tử có ứng dụng trên thiết bị di động phải đăng ký kinh doanh ứng dụng này tại VN. Trường hợp các đơn vị này không đăng ký thì đề nghị chặn ứng dụng trên điện thoại di động.

Đặc biệt, Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho TP.HCM áp dụng biện pháp khống chế số lượng phương tiện dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Bởi số lượng xe này chủ yếu hoạt động ở khu vực trung tâm TP làm tăng mật độ, làm ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp. Ngoài ra, cần bổ sung điều kiện kinh doanh cung cấp dịch vụ kết nối vận tải...

Theo một cán bộ Sở GTVT TP, sở cũng đề xuất đưa loại hình Grab, Uber... vào loại hình “taxi mới” để sửa quy định, theo hướng yêu cầu các hãng này đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống. Như taxi phải kê khai, niêm yết giá cước theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe (sau khi được cơ quan thẩm quyền kiểm định và kẹp chì); “taxi mới” cũng cần có quy định cụ thể.

Với thắc mắc xe Uber “vô danh”, khó nhận diện, vị cán bộ Sở GTVT công nhận taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo), do vậy “taxi mới” cũng cần xây dựng phương án nhận diện được cơ quan thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời cần quy định cấp phù hiệu với “taxi mới”.

Cần quyết liệt 
siết lượng xe

Ông Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM - đồng tình việc các cơ quan quản lý cần siết lại số lượng xe Grab, Uber đang gia tăng không kiểm soát, gây gia tăng kẹt xe trong TP. Ngoài ra, để cân bằng lại thị trường taxi, TP.HCM cần có những chính sách quản lý chặt chẽ hơn nhằm tạo môi trường cạnh tranh công bằng đối với tất cả các hãng taxi, xử thật nặng các doanh nghiệp, đơn vị không đóng thuế, vi phạm các quy định.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo quyền lợi cho tài xế Grab, Uber cũng như taxi truyền thống, theo ông Thắng, cần đảm bảo các doanh nghiệp trên có tổ chức công đoàn đảm bảo quyền lợi về phúc lợi xã hội cho tài xế, đồng thời giải quyết các vấn nạn trong quá trình cạnh tranh của giới tài xế.

Quy hoạch đã... vỡ

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ đầu năm 2015 đến nay loại hình xe dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm điện tử kinh doanh vận tải (như Uber, Grab - PV) đã làm tăng mật độ xe dừng, đậu trên đường, gây ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp.

Tính đến tháng 2-2017, TP đã có 11.060 taxi và 21.155 xe hợp đồng, phá vỡ quy hoạch taxi. Đó là chưa kể lượng xe sử dụng phần mềm của Uber không đăng ký đến nay chưa được kiểm soát.

Cũng theo Sở GTVT, số lượng xe hợp đồng sử dụng phần mềm điện tử đang phát triển mạnh mẽ và diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nhất là số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi từ các tỉnh và TP khác chuyển về TP.HCM tham gia hợp đồng ứng dụng phần mềm Grab, Uber. Điều này dẫn đến số lượng phương tiện cá nhân rất lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Taxi hãy xem lại đội ngũ tài xế

Giá cả chưa phải là vấn đề duy nhất kéo hành khách về phía taxi công nghệ.

Có lần tôi đặt taxi của một hãng lớn, thấy tin nhắn báo lại là 2 phút nữa xe đến, chúng tôi đứng chờ nhưng rốt cuộc hơn 15 phút vẫn không thấy xe đâu. Đành đặt xe Grab và báo hủy với tổng đài hãng.

Khoảng 3 phút sau xe Grab đến, nhưng thật buồn khi tài xế taxi nhắn tin cho tôi: “Mày là đồ...”. Khi tôi nhắn lại “Xin lỗi anh, tôi đã báo hủy qua tổng đài, sao anh lại chửi tục với tôi?”, tài xế này tiếp tục chửi bới. Biết rằng đó có thể là cá biệt, nhưng thử hỏi với thái độ như thế coi có được không?

Vì vậy thay vì cứ ồ ạt tuyển dụng, các hãng taxi truyền thống hãy đổi mới, đầu tư cho công nghệ, giảm giá, thường xuyên có khuyến mãi và quan trọng hơn hết là chú trọng thái độ phục vụ của tài xế!

Theo TTO

Các tin cũ hơn