Bộ GTVT nói gì về việc Geleximco muốn cùng công ty TQ làm sân bay?

Thứ năm, 31/08/2017, 09:01
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, tất cả nhà đầu tư đều được hoan nghênh. Bộ sẽ lựa chọn nhà thầu theo tiêu chí công khai, minh bạch.

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8 diễn ra chiều 30/8, một số phóng viên đặt câu hỏi với đại diện Bộ GTVT về việc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đề xuất hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc cùng thực hiện xây dựng sân bay Long Thành. Các ý kiến tỏ ý băn khoăn việc doanh nghiệp Trung Quốc thi công dự án thường chậm tiến độ, đội vốn so với dự toán ban đầu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết sân bay Long Thành mới được lập xong nghiên cứu khả thi đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ GTVT cũng đang tìm tư vấn nghiên cứu khả thi dự án. Thực chất, việc nghiên cứu đã được tiến hành từ năm 2008.

Phương án hoa sen cách điệu được lựa chọn để thiết kế sân bay Long Thành. Ảnh: Tiến Tuấn.

Liên quan đến đề xuất của Geleximco với doanh nghiệp Trung Quốc, ông Đông nêu quan điểm của Bộ là hoan nghênh tất cả nhà đầu tư.

“Trong nghiên cứu tiền khả thi đã phân một số hạng phục Nhà nước làm và cho tư nhân làm. Việc lựa chọn chưa có quyết định cụ thể, phải qua bước thẩm định mới lựa chọn nhà đầu tư. Quan điểm của Bộ là công khai, minh bạch”, ông Đông nhấn mạnh.

Về vấn đề quan ngại với nhà đầu tư hay không, Thứ trưởng Đông cho rằng cần phải dựa trên cơ sở các tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn đấu thầu, ngoài ra cần có kiểm soát đấu giá, giá thành…  “Chúng tôi sẽ tuyển chọn nhà đầu tư theo các tiêu chuẩn rõ ràng”, ông Đông nhấn mạnh.

Trước đó, Geleximco cùng đối tác Trung Quốc đã gửi văn bản đến Thủ tướng muốn xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tập đoàn này cho hay sẽ bắt tay với Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (KAIDI) của Trung Quốc để xây dựng sân bay Long Thành.

Tự giới thiệu có kinh nghiệm và có khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, lãnh đạo 2 doanh nghiệp cam kết xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đại và văn minh với giá thành đầu tư thấp nhất. 2 đơn vị này cho biết chỉ 3-5 năm có thể xây dựng xong sân bay.

Trước đó, Tổ tư vấn do Bộ GTVT thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng thống nhất chọn phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu cho thiết kế sân bay Long Thành.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD).

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích