Kiến nghị dừng mỏ sắt Thạch Khê: "Đích thân Bộ trưởng đã đi khảo sát"

Thứ năm, 31/08/2017, 09:13
Nói về đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Đây là một kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên cân nhắc, tính toán. Trực tiếp Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đi thị sát và thấy quan ngại chứ không phải chỉ nghe báo cáo, đề xuất lên".

Liên quan tới đề xuất tái khởi động hay không dự án mỏ sắt Thạch Khê gây tranh cãi trong thời gian qua, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều qua (30/8), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết: "Có thể khẳng định rằng chính Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị dừng dự án mỏ sắt thạch khê vì 4 quan ngại".

Theo Thứ trưởng, 4 lý do khiến Bộ đề xuất dừng dự án này bao gồm: năng lực của nhà đầu tư, tác động môi trường, thị trường tiêu thụ quặng sắt và vấn đề giao thông vận tải.

"Đây là một kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên cân nhắc, tính toán. Trực tiếp Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đi thị sát và thấy quan ngại chứ không phải chỉ nghe báo cáo, đề xuất lên", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho ý kiến: "Về mỏ Thạch Khê quyết định dừng hay không vẫn chưa có cơ sở, trong lần làm việc với Hà Tĩnh, Thủ tướng yêu cầu cần đánh giá trên cơ sở khoa học và có cơ quan đánh giá độc lập để đánh giá kỹ việc này. Sau khi có đánh giá Thủ tướng sẽ báo cáo Bộ Chính trị để quyết định".

Như Dân trí đưa tin trước đó, mới đây, ngay sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị dừng triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê, Bộ Công Thương phản hồi cho rằng, việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở về khoa học và thực tiễn, cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năng lực tài chính của Công ty CP Sắt Thạch Khê không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư Tổ hợp dự án theo tiến độ, cho dù tổng mức đầu tư của dự án 3 năm có tơi 2 lần điều chỉnh giảm. Dự án điều chỉnh phê duyệt năm 2014 chưa tính đủ chi phí vào tổng mức đầu tư và chưa dự báo giá quặng sắt trong dài hạn nên không đủ cơ sở tính toán hiệu quả dự án.

Hơn nữa, còn một số quan ngại về vấn đề môi trường của dự án như cạn kiệt nguồn nước ngầm; xâm nhập mặn; sa mạc hóa; sạt lở bờ moong tầng khai thác, bãi thải; ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong vùng;...

Tuy nhiên, Bộ Công Thương lại cho rằng, cần phải tính đến những hậu quả hệ lụy liên quan đến những thiệt hại hàng ngàn tỷ mà nhà đầu tư đã bỏ ra 10 năm nay, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp theo chủ trương kiến tạo của Chính phủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh, cũng như của Việt Nam.

Bên cạnh đó, phải tính đến hiệu quả kinh tế của dự án, phát triển công nghiệp và kinh tế Việt Nam, đóng góp vào GDP, giảm nhập siêu, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, cũng như các vấn đề liên quan như an sinh xã hội, an ninh trật tự xã hội và nhiều hệ lụy khác.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn