Siêu phẩm iPhone X có kết thúc “vận đen” của Apple tại Trung Quốc

Thứ tư, 08/11/2017, 16:04
Không giống các thị trường khác khi mà Apple chỉ phải cạnh tranh với Samsung, tại thị trường Trung Quốc, Apple phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ.


Khi mà thị trường Trung Quốc thiếu vắng những dòng điện thoại thông minh thực sự cao cấp, sản phẩm điện thoại của Apple vẫn có nhiều sức hút riêng, nhờ vậy công việc kinh doanh của Apple từ khi hãng bắt đầu ra mắt điện thoại iPhone mới cũng cải thiện.

Tuy nhiên, với hàng loạt sản phẩm mới và đặc biệt là iPhone X, không lấy gì đảm bảo chắc chắn sự phục hồi doanh số của Apple sẽ được duy trì kể cả trong mùa mua sắm cao điểm sắp tới.

Trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc hiện nay, người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang có quá nhiều lựa chọn. Họ có thể mua điện thoại của Huawei hoặc Xiaomi, chỉ trừ khi chấp nhận trả giá cao họ mới cần đến sản phẩm của Apple.

Những tháng cuối năm 2017 thị trường cũng sẽ vẫn trong tình trạng tương tự. Chính vì vậy khi mà CEO Tim Cook trong tuần trước trấn an nhà đầu tư rằng Apple đang khôi phục được hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc, hẳn ông đã lạc quan thái quá.

Doanh thu của Apple từ Trung Quốc đại lục trong quý vừa qua tăng 12% sau khi giảm liền sáu quý trước đó. Nhờ vậy thị phần của Apple tại Trung Quốc tăng lên mức 7,7%, dù ngay cả như vậy, thị phần của Apple vẫn thấp hơn rất nhiều nếu so với Huawei, Oppo và Vivo, ba hãng này hiện đang chiếm hơn nửa thị phần của Apple.

Ngay cả hãng điện thoại Trung Quốc hiện đang đứng thứ tư về thị phần cũng bán được số lượng điện thoại nhiều gấp đôi so với Apple, theo tính toán của IDC.

Mức giá 8.388 nhân dân tệ tương đương khoảng 1.264 USD cho điện thoại iPhone X của Apple gần tương đương một tháng lương của người đi làm ở Bắc Kinh, các mẫu điện thoại khác cũng có giá khá cao, vì vậy không hề dễ cho người Trung Quốc muốn sở hữu điện thoại iPhone.

“Sự tăng trưởng Apple trong quý vừa qua chỉ mang tính tạm thời. Mức giá quá cao của iPhone X sẽ tác động xấu đến doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc, chính vì vậy không nên quá ngạc nhiên về tăng trưởng lợi nhuận của Apple trong quý bốn”, chuyên gia phân tích tại Canalys, ông Jia Mo, nhận xét.

Từ khi chính thức ra mắt điện thoại iPhone X trên toàn thế giới, cổ phiếu Apple tăng ổn định. Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu trên thị trường chứng khoán New York cuối tuần vừa qua, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã vượt 900 tỷ USD trong chốc lát. Cổ phiếu Apple hiện cũng là cổ phiếu có giá trị cao nhất thế giới.

Điện thoại iPhone X sử dụng chức năng nhận diện khuôn mặt và đây cũng là chiếc điện thoại iPhone đắt giá nhất từ trước đến nay. Khi nhu cầu đối với điện thoại iPhone X tăng cao trên toàn cầu, Apple đã dự báo doanh thu của hãng trong quý cao điểm mua sắm sắp tới đạt ít nhất 84 tỷ USD.

Còn theo chuyên gia phân tích về thị trường điện thoại di động tại IDC, ông Jin Di, vẫn có nhiều lý do để hy vọng iPhone X sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc bởi iPhone X có quá nhiều ưu điểm mà tất cả các điện thoại khác tại Trung Quốc không thể có được:

“Năm hãng điện thoại lớn nhất sẽ tăng được thị phần trong những quý tới. Còn riêng với Apple, ít nhất thị phần của hãng sẽ tăng trong quý sắp tới. iPhone X là sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.”

Dự báo lạc quan trên của ông được đưa ra trên cơ sở rằng nhu cầu tiêu dùng đồ xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc đang phục hồi, thị trường Trung Quốc vốn được coi như trọng điểm bên ngoài biên giới Mỹ đối với Apple. Theo công bố của CEO hãng, ông Tim Cook, không chỉ doanh số bán iPhone đang tăng, doanh số bán iPad và máy tính Mac cũng đang tăng.

“Bạn có thể thấy rằng doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc của chúng tôi đang hồi phục. Sản phẩm mới giúp chúng tôi tự tin bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm”, ông Tim Cook khẳng định.

Trong cơ cấu sản phẩm của Apple, iPhone vẫn giữ vị trí trung tâm bởi iPhone đóng góp hơn 2/3 tổng doanh số bán hàng của hãng. Dù tỷ lệ đóng góp của thị trường Trung Quốc vào tổng doanh thu toàn cầu của Apple đang giảm, nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất.

Theo tính toán của Canalys, Apple sẽ bán được khoảng 13,5 triệu iPhone tại Trung Quốc trong quý bốn năm nay. Con số này thấp hơn so với mức doanh số 15 triệu iPhone cùng kỳ năm 2016 khi Apple ra mắt iPhone 7.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên chính là chênh lệch giá với nhiều thị trường khác. Điện thoại iPhone X dung lượng 256GB hiện được bán ở mức giá thấp hơn 1.200 yên so với thị trường Hồng Kông.

Trong dài hạn, Apple vẫn chưa có giải pháp gì để giải quyết tình trạng doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm. Dịch vụ xem phim và sách của Apple vẫn chưa được phép hoạt động tại Trung Quốc.

Không giống các thị trường khác khi mà Apple chỉ phải cạnh tranh với Samsung, tại thị trường Trung Quốc, Apple phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ.

Chuyên gia phân tích tại Counterpoint, ông James Yan, khẳng định rằng kể cả điện thoại iPhone X cũng không thoát khỏi chu kỳ thay thế hai năm. Lần gần nhất Apple có được kỷ lục doanh số là vào năm 2016, và phải đến năm 2018, điều trên mới lặp lại.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn