|
Trạm thu phí BOT Bờ Đậu trên quốc lộ 3 |
Trao đổi với Thanh Niên sáng nay (4.12), ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét giải quyết điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ Trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 quốc lộ 3); cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách T.Ư cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên quốc lộ 3 cũ; kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.
''Việc di dời trạm thu phí là thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ, chúng tôi chỉ căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương và đề xuất mà thôi. Dự kiến Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh sẽ có cuộc làm việc, lúc đó mới thống nhất được phương án'', ông Vũ Hồng Bắc nói.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100 do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thực hiện theo phương thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2700 tỉ đồng. Dự án này đặt 2 trạm thu phí cách nhau khoảng 1 km.
Một trạm đặt trên đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và trạm Bờ Đậu đặt trên quốc lộ 3 cũ. Vị trí đặt trạm Bờ Đậu đã khiến các chủ phương tiện từ huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đi huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) theo quốc lộ 37 dù chỉ đi qua trạm BOT 2 km vẫn mất phí toàn tuyến. Do đó, dự án đã được thông xe kỹ thuật vào tháng 3 nhưng đến nay vẫn chưa thể thu phí bởi người dân đã nhiều lần tuần hành phản đối.