Hãng lắp ráp iPhone cho Apple chuyển hướng kinh doanh

Thứ hai, 12/02/2018, 13:35
Hon Hai Precision Industry, công ty nổi tiếng nhờ lắp ráp iPhone cho Apple, đang lên kế hoạc tăng tập trung vào mảng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn trong vài năm tới.

Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, Chủ tịch Hon Hai Precision Industry Terry Gou có quyết định như trên vì ông muốn tìm cách biến doanh nghiệp vốn sản xuất theo hợp đồng của mình thành một công ty có ảnh hưởng hơn trong ngành công nghiệp công nghệ thế giới.

Tại buổi họp thường niên với nhân viên ở Đài Bắc (Đài Loan), ông Gou cho biết công ty có nhiều việc phải làm từ nay đến năm 2020 để thích ứng với thực tế mới của ngành. Hãng Hon Hai sẽ mở rộng đầu tư vào AI, tự động hóa và Internet of Things (IoT) để có vị trí trung tâm trong chuỗi cung ứng công nghệ.

Chủ tịch Hon Hai đưa ra tuyên bố này một ngày sau khi Foxconn Industrial Internet cho biết hãng dự kiến chi 27,3 tỉ nhân dân tệ, tương đương 4,3 tỉ USD, cho các dự án thế hệ kế tiếp và tổ chức việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (ICO) ở Trung Quốc. Một trong các mục tiêu chuyển hướng kinh doanh là công nghệ điện toán đám mây, các giải pháp IoT, sản xuất AI và thế hệ công nghệ không dây thứ năm.

Trong khi đó, Hon Hai thì chuyển sang các lĩnh vực bên ngoài việc lắp ráp thiết bị điện tử đơn thuần trong bối cảnh tăng trưởng của ngành smartphone thế giới giảm dần.

Chủ tịch Hon Hai Precision Industry Terry Gou

Ông Gou phát biểu trước hơn 10.000 người tại một trung tâm triển lãm ở Đài Loan: “Ba năm tới, chúng ta có rất nhiều việc để làm vì thế giới sẽ đi nhanh hơn nhờ nền kinh tế internet, những quy tắc thành công cũ có thể bị lật đổ. Nếu chúng ta không tiếp tục tiến tới, chúng ta sẽ bị loại”.

Ông Gou và doanh nghiệp Đài Loan của ông phải đạt sự cân bằng đúng mức giữa Trung Quốc và Mỹ. Hầu hết các cơ sở của Hon Hai đều ở Đại lục và chuyện làm ăn của công ty phụ thuộc vào mối quan hệ vững chắc với chính phủ Trung Quốc. Foxconn Industrial Internet là doanh nghiệp con đầu tiên của Hon Hai được niêm yết trên sàn chứng khoán Đại lục.

Cùng lúc, ông Gou cũng gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng ý xây dựng nhà máy sản xuất màn hình 10 tỉ USD ở Wisconsin. Tháng 7.2017, Thống đốc bang Wisconsin và chủ tịch Hon Hai ký một bản ghi nhớ kêu gọi đến 3 tỉ USD hỗ trợ tài chính từ chính phủ và kêu gọi bán ít nhất 4 triệu mét vuông đất.

Buổi họp thường niên của Hon Hai là dịp để ông Gou nói về ưu tiên của mình cho nhân viên và giới truyền thông. Năm nay, ông nhấn mạnh cách thức doanh nghiệp sẽ quản lý xu hướng công nghệ mới vốn đang tiến đến hầu như mọi ngóc ngách của ngành. Từ năm 2018 đến 2020, Hon Hai sẽ kiên cố hóa các kế hoạch trong lúc doanh nghiệp hướng đến internet công nghiệp, dữ liệu lớn, AI và nền kinh tế nền tảng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn