Grab phản pháo phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Thứ sáu, 09/03/2018, 17:13
Đại diện Grab nói rằng công ty này rất quan ngại về phát biểu mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói hôm 8/3, về việc dừng trình dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86.

Tại phiên họp bàn Dự thảo nghị định Quản lý về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86), sáng 8/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nêu quan điểm, nghị định thay thế phải chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab. Uber và Grab phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, nộp thuế đầy đủ; không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam.

Phản hồi về quan điểm của Bộ trưởng Thể nêu ra, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, nói: "Chúng tôi hết sức quan ngại về phát biểu mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra".

Giám đốc Grab Việt Nam nói việc xây dựng các khuôn khổ pháp lý đối với dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một công việc phức tạp và đòi hỏi sự suy xét, tham vấn cẩn trọng giữa nhiều bên liên quan.

Grab cho rằng nếu dừng dự thảo nghị định thì người dân sẽ thiệt thòi và cả xã hội bị kéo lùi.

"Nhưng định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam, mà còn là một bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0", ông Jerry Lim nói thêm.

Đại diện này còn khẳng định chắc chắn các đối tác tài xế không bao giờ muốn quay lại cảnh phải mua lốt của hãng taxi, bị bó buộc về thời gian, bị khoán doanh thu và bị ép chia doanh số với hãng như đã từng chịu trước đây. "Người dân cũng sẽ bị thiệt thòi lớn nếu cả xã hội bị kéo lùi về phía sau", lãnh đạo Grab Việt Nam khẳng định.

Đơn vị này nói hy vọng Chính phủ Việt Nam có cách tiếp cận cởi mở và toàn diện khi hoạch định chính sách quản lý nền tảng công nghệ số mới, để Việt Nam có thể bắt kịp cuộc đua toàn cầu, hướng đến nền kinh tế kỹ thuật số. Cả khu vực Đông Nam Á đang dõi theo, các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài đang dõi theo  động thái Chính phủ Việt Nam. Vì vậy, quyết định của Bộ GTVT trong sự kiện này là rất quan trọng.

Trước đó, ông Thể đặt câu hỏi bản chất hoạt động của Uber, Grab là vận tải taxi, không phải ứng dụng công nghệ? Nếu Uber, Grab kinh doanh công nghệ cao thì Bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công Thương quản lý. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết nghị định sửa đổi phải quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống; đảm bảo yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng.

"Tôi nhất quyết không ký trình Thủ tướng nếu việc xây dựng dự thảo không đảm bảo chặt chẽ tính pháp lý và nội dung", ông Thể nói tại buổi họp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn