Parkson tiếp tục đóng cửa trung tâm mua sắm tại Sài Gòn?

Thứ năm, 04/10/2018, 13:35
Bảng hiệu Parkson Cantavil (Q.2) hầu như không còn tồn tại khu phức hợp Cantavil An Phú. Đơn vị cho thuê mặt bằng tại đây cũng xác nhận với khách hàng, Parkson Cantavil đã không còn hoạt động từ tháng 6 vừa qua.

Ngày 4/10, PV đã đến xác nhận thông tin về hoạt động của Parkson Cantavil Q.2. Bên trong khu mua sắm, chỉ còn thưa thớt vài gian hàng thời trang, mỹ phẩm, trang sức, phụ kiện. Thay vào đó, các dịch vụ khác như cửa hàng điện thoại, cà phê, dịch vụ y tế…

Chị Phương, khách hàng đến mua sắm kể, chị đưa phiếu mua hàng ưu đãi còn hạn sử dụng của Parkson cho nhân viên mỹ phẩm, hỏi có thể thanh toán bằng phiếu này không thì nhân viên cho hay, các gian hàng ở đây không thanh toán qua trung tâm thương mại (TTTM) Parkson nữa nên không áp dụng phiếu mua hàng này. Trong ảnh: Chỉ còn mỗi cánh cửa là còn lưu lại dấu vết của Parkson

Trong sảnh trung tâm của Cantavil có bảng thông báo: Trung tâm thương mại Cantavil Premier mall vẫn hoạt động bình thường trong thời gian nâng cấp. Đơn vị này cũng đăng số Hotline khi khách hàng có nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh.

Nhiều nhân viên các gian hàng cũng xác nhận, họ được thông báo Parkson đã rút khỏi trung tâm mua sắm này từ tháng 6. Hiện, các gian hàng đều tự mua bán với khách hàng mà không phải thanh toán thông qua TTTM, và không áp dụng bất cứ hình thức khuyến mãi hay tích lũy điểm với chủ thẻ Parkson…

Parkson Cantavil hoạt động tháng 12/2013 và thời điểm đó là TTTM thứ 9 của hệ thống này tại Việt Nam và thứ 6 tại TP.HCM. Parkson Cantavil được đầu tư 8 triệu USD, có tổng diện tích mặt bằng thương mại lên đến 17.815m2, gồm 1 tầng hầm và 5 tầng kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ một thời gian vận hành, khu mua sắm này cũng trở nên vắng vẻ và các gian hàng thời trang liên tục đổi chủ, giảm giá, thanh lý hàng tồn. Từ cuối năm 2017 đến nay, các tầng mua sắm liên tiếp treo bảng sửa chữa.

Tháng 2/2018, Parkson Flemington Lê Đại Hành (Q.11) đã chính thức thông báo đóng cửa sau 8 năm hoạt động. Đây là TTTM thứ 2 của hệ thống này tại TP.HCM đóng cửa. Nếu tính số lượng các trung tâm thương mại đã dừng hoạt động tại Việt Nam thì con số là 4, riêng Hà Nội đã không còn sự hiện diện của hệ thống này. Trong ảnh: Bảng thông báo của trung tâm thương mại Cantavil Premier mall

Nếu Parkson Cantavil đóng cửa thì tại TP.HCM chỉ còn 3 TTTM của Parkson, gồm Parkson Saigon Tourist Plaza (Q.1), CT Plaza (Q.Tân Bình), Hùng Vương (Q.5). Các gian hàng đều cho biết họ không phải của Parkson

Trên website của Parkson, hệ thống cập nhật danh sách các TTTM còn lại tại Việt Nam, trong đó vẫn có Parkson Cantavil. Thông báo mới nhất tại phần tin tức sự kiện mà hệ thống này cập nhật là việc đóng cửa Parkson Flemington Lê Đại Hành (Q.11).

PV đã nhiều lần gọi điện đến dịch vụ khách hàng của Parkson nhưng không ai bắt máy.

Báo cáo tài chính quý I/2018 niên độ 2017-2018 vừa được Parkson Retail Asia - Tập đoàn sở hữu và vận hành chuỗi Parkson tại Việt Nam công bố với kết quả lỗ trước thuế 24 tỷ đồng , đánh dấu quý thứ 7 thua lỗ liên tiếp tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, sau 3 tháng đầu năm 2018, Parkson chỉ thu về khoảng 111 tỷ đồng doanh thu tại Việt Nam, giảm 11% so với cùng kỳ 2017. Trong khi giá vốn và các chi phí vận hành không giảm khiến tập đoàn này lỗ 24 tỷ đồng , cùng kỳ chuỗi trung tâm tại Việt Nam cũng khiến Parkson lỗ 20 tỷ.

Nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu quý vừa qua giảm mạnh do Parkson đã phải đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4 tại Việt Nam vào tháng 2 vừa qua là Parkson Flemington (Tp.HCM).

Với niên độ tài chính bắt đầu từ tháng 7 hàng năm và kết thúc vào cuối tháng 6 năm sau, lũy kế 3 quý của niên độ tài chính 2017-2018, Parkson đạt doanh thu khoảng 350 tỷ đồng tại Việt Nam và lỗ tới 48 tỷ đồng , giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.Báo cáo của Parkson cũng cho biết doanh số của cùng một cửa hàng trong kỳ vừa qua cũng giảm tới 9,8% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, ngoài Việt Nam thì Parkson còn thua lỗ tại 3 thị trường khác thuộc Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia và Myanmar. Tại Malaysia, thị trường lớn nhất của Parkson Asia, dù doanh thu cao gấp 12 lần so với Việt Nam nhưng tập đoàn này cũng đang phải chịu khoản lỗ gấp hơn 3 lần. Tại Indonesia, doanh thu nơi đây cao gấp gần 2 lần Việt Nam nhưng cũng thua lỗ 2,5 lần. Tại thị trường nhỏ nhất là Myanmar, Parkson cũng đang trong tình trạng thua lỗ tương tự trên dưới 10 tỷ đồng

Parkson chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2005 và từng phát triển lên tới 10 trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này liên tục chịu lỗ những năm gần đây nguyên nhân được cho là do thị trường xuất hiện thêm nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài với tiềm lực mạnh, chiết khấu lớn khiến Parkson không thể cạnh tranh lại.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn