Giá ôtô VinFast là bao nhiêu ?

Thứ sáu, 05/10/2018, 10:51
3 ngày sau sự kiện VinFast ra mắt tại Paris Motor Show, buổi trưa gặp trên căn-tin cơ quan, sếp hỏi tôi : "Giá ôtô VinFast khoảng bao nhiêu em? Nhiều người hỏi mà anh không biết".

Trụ sở Vinfast tại Hải Phòng

Dự đoán, dò hỏi, thậm chí tự tính giá ôtô VinFast đang là vấn đề nóng khắp các diễn đàn, không kém gì sự kiện lần đầu tiên, Việt Nam có một thương hiệu ôtô riêng trình diễn tại sân khấu lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô thế giới Paris Motor Show 2018 ngày 2.10 vừa rồi.

Việt Nam có quá nhiều cái rẻ rồi

Hầu hết mọi người đều có tâm lý, ôtô thương hiệu Việt chắc chắn giá sẽ rẻ. Thứ nhất là do giá ôtô ở Việt Nam quá cao. Cao là do gánh quá nhiều các loại thuế, phí. Cụ thể, khi mua một chiếc xe hơi, khách hàng sẽ phải chịu 3 loại thuế chính là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Đó là chưa kể các loại phí như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí cấp biển số, phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật; phí sử dụng đường bộ; phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự; phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc); phí xăng dầu; phí thử nghiệm khí thải; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng...

Với số lượng thuế, phí như vậy, giá ôtô Việt Nam có thể nói đắt nhất thế giới. Từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN từ 30% về 0% nhưng các thị trường khác vẫn rất cao, khoảng 70%. Như nói trên, giá ôtô ở Việt Nam cao là do nhiều loại thuế, phí chứ chẳng riêng gì thuế nhập khẩu. Nhưng cứ nhìn thế này mà "suy ra" thì xe sản xuất trong nước ít nhất sẽ bớt được khoản thuế nhập khẩu nên giá sẽ rẻ hơn. Thực tế, xe sản xuất trong nước thì nhập khẩu linh kiện cũng phải chịu thuế. Từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu linh kiện cũng về 0% nhưng kèm theo một số điều kiện về sản lượng...

Thứ hai, Việt Nam có thu nhập bình quân đầu người thấp, năm 2017 mới đạt 2.295 USD/người nên sản xuất xe giá rẻ là phù hợp với số đông. Thứ 3 là trong ngành công nghiệp xe hơi, Việt Nam "sinh sau đẻ muộn". Trong nước, Vingroup cũng đi sau khi thị trường xe hơi có đầy đủ hầu hết các thương hiệu từ siêu sang cho tới bình dân. Chọn phân khúc giá rẻ mới dễ "thắng"... Mặc định như vậy nên khi VinFast ra mắt 2 mẫu xe quá sang trọng, quá đẹp, quá chất lượng, thậm chí gây nên cơn sốt với truyền thông thế giới tại Paris Motor Show thì nhiều người bị bất ngờ. Có nhiều người lại tỏ ra tiếc nuối vì nếu giá cao, họ muốn cũng khó sở hữu chiếc xe hơi thương hiệu Việt.

Vậy VinFast định vị mình ở phân khúc nào? Tại sao họ không làm giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân trong nước? Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng trong lần trả lời PV ông cho biết, ông định vị dòng xe của VinFast ở phân khúc trung cao. Sản phẩm đầu tiên sẽ là cao cấp. "Tôi không muốn thương hiệu ôtô Việt Nam là thương hiệu rẻ tiền, mình có quá nhiều thứ rẻ rồi" - ông nói.
VinFast định vị ở dòng xe trung cao

Việt Nam có quá nhiều cái rẻ cũng là "nỗi niềm" của không ít doanh nhân hiện nay dù việc này có yếu tố lịch sử (khi khác sẽ nói sâu vấn đề này). Câu chuyện "rẽ" sang cà phê của Công ty Nutifood cũng bắt nguồn từ lý do tương tự. Khoảng 1 tháng trước, Nutifood chính thức ra mắt Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi. Sản phẩm áp dụng công nghệ Ice Flash trích ly cô đặc cà phê dưới 0 độ C, trước khi sấy cùng cà phê hạt rang xay nhuyễn, trộn với bột kem sữa, tạo ra sản phẩm cà phê hòa tan nhưng vẫn giữ được vị tươi và hương thơm tự nhiên của cà phê pha phin với sữa đặc.

Đó là điểm độc đáo của Nuticafé. Chất lượng tỷ lệ thuận với giá cả, giá Nuticafé cũng cao hơn hầu hết các sản phẩm cà phê hòa tan trên thị trường hiện nay. Trong buổi cà phê với ông chủ Nutifood Trần Thanh Hải cách đây khoảng 2 tuần, tôi có đặt câu hỏi về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải giải thích, ẩm thực Việt Nam độc đáo, nguyên liệu đa dạng, tươi ngon nhưng mình luôn tự định vị ở phân khúc rẻ kể cả trong nước và nước ngoài.

"Cùng phân khúc, nhà hàng Việt rẻ hơn nhà hàng Thái, Nhật, Hàn... dù đồ ăn của mình không hề thua kém, thậm chí còn tươi ngon hơn. Tại sao phải như vậy?". Nuticafé ra đời từ "nỗi niềm" đó nên thay vì chọn cạnh tranh bằng giá, Nutifood đặt ra các tiêu chí ngon, sạch, có xuất xứ từ thương hiệu tin cậy, đáp ứng được sự tiện dụng của nhịp sống công nghiệp mà vẫn đúng “gu” thưởng thức cà phê rang xay pha phin cho Nuticafé. Ngay khi ra mắt, Nuticafé nhận phản ứng rất tích cực từ phía thị trường. Tất nhiên, còn quá sớm để nói điều gì nhưng khởi đầu đó cho thấy, người Việt sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm chất lượng.

Sẽ rẻ hơn xe cùng phân khúc

Trở lại với câu chuyện giá xe VinFast. Dù định vị dòng xe trung cao nhưng ông Phạm Nhật Vượng tiết lộ, cũng như tất cả các hãng xe lớn đều có nhiều dòng xe. Ví như Toyota có xe sang trọng như Lexus, trung cao như Camry nhưng cũng có Vios, thậm chí thấp hơn. VinFast cũng vậy, bên cạnh dòng trung cao, công ty sẽ sản xuất mẫu xe động cơ chỉ 1 lít như Chevrolet, Kia Morning... Xe điện cũng tương tự, cũng có đủ các dòng. Nhưng nếu xe xăng đi từ xe cao cấp trước thì xe điện ngược lại, đầu tiên sản xuất là xe nhỏ. "Người dân chưa quen họ sẽ muốn đi thử, mà đi thử thì rẻ rẻ một chút" - ông chủ Vingroup giải thích.

Không có câu trả lời cụ thể về giá bởi khi tôi thực hiện bài phỏng vấn, VinFast vừa mới khởi công được mấy tháng. Hiện tại thì càng khó bởi khoảng 1 năm nữa xe thương mại của VinFast mới ra thị trường. Mà giá thì bao giờ cũng là chiến lược cần được tính toán hết sức cẩn trọng và vì thế cũng bí mật đến phút chót. Thế nhưng, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định, cùng phân khúc, cùng chất lượng thì giá xe của VinFast sẽ cạnh tranh hơn hẳn nhờ chính sách khuyến mãi, hậu mãi cực tốt.

Người Việt sẵn sàng chi trả cao cho những sản phẩm chất lượng

Nhận định cơ hội khi ngành công nghiệp xe hơi thay đổi từ xe xăng sang xe điện nhưng lại sản xuất xe xăng trước, ông Phạm Nhật Vượng giải thích: "VinFast phải đi cả hai chân vì tôi cho rằng đến năm 2025 - 2030 xe xăng vẫn thịnh hành. Sau đó từ từ sẽ giảm. Xe điện tăng tốc nhanh chóng nhưng vẫn không thể thay xe xăng ngay được. Nhưng VinFast ưu tiên nghiên cứu phát triển, đột phá ở xe điện".

Đắt hay rẻ, phải so sánh với các sản phẩm đồng hạng. Thực tế, rất nhiều người Việt sẵn sàng chi trả gấp đôi, gấp ba thậm chí cao hơn để sở hữu hàng hóa nhập ngoại cùng chủng loại ở tất cả các hàng hóa từ trái cây, rau củ cho đến quần áo, hàng điện tử, đồ gia dụng... Nhiều người vẫn bỏ vài trăm triệu để sở hữu một chiếc xe máy. Việc bỏ vài tỉ đến vài chục tỉ cho các thương hiệu ôtô siêu sang cũng không hiếm gì... Họ chưa yêu hàng Việt bởi chất lượng chưa tốt dù có rẻ hơn.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng mới dùng iPhone khoảng 1 năm trở lại đây. Lần đầu nhìn thấy trên tay ông chiếc điện thoại thông minh thời thượng, tôi tò mò hỏi, ông bảo "từ lúc làm ôtô bắt đầu phải đọc, khảo cứu, tra tìm nhiều hơn và bất kỳ lúc nào có thời gian. Chứ bình thường thì tôi không có nhu cầu". Tâm huyết của ông về một thương hiệu ôtô đẳng cấp để ghi tên Việt Nam lên bản đồ ngành công nghiệp ôtô thế giới rất đáng để trân trọng.

Còn "giá xe VinFast chắc chắn sẽ rẻ hơn xe cùng phân khúc". Vậy chúng ta tạm gác những băn khoăn. Hãy đợi để kiểm chứng thôi.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích