Bánh vẽ 'tour du lịch 0 đồng'

Thứ sáu, 05/10/2018, 09:20
Mới đây, nhiều cựu chiến binh (CCB) phản ánh việc họ được một doanh nghiệp có văn phòng đóng tại Huế mời đi du lịch miễn phí nhằm tri ân những người có nhiều đóng góp cho đất nước và xã hội. Tuy nhiên, các CCB tỉnh TT-Huế đã bị “móc túi” từ việc dẫn dụ mua bán hàng giá cao ngay tại văn phòng Cty khi đi du lịch “bánh vẽ”.

Từ phản ánh của CCB, cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế kiểm tra chi nhánh Cty Việt Nam Sport tại Huế và phát hiện nhiều vi phạm

Biến cựu chiến binh thành “mồi ngon”

Cựu chiến binh Hoàng Hùng, ngụ xã Phong Hiền (huyện Phong Điền, tỉnh TT-Huế), cho hay: Cách đây chưa lâu, ông và các CCB địa phương được mời tham gia tour du lịch miễn phí do Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport (gọi tắt là Cty Việt Nam Sport, chi nhánh đóng tại 266 Nguyễn Sinh Cung, Vĩ Dạ, Huế) tổ chức. Các CCB được thông báo đây là tour du lịch nhằm tri ân những người lính Cụ Hồ từng có nhiều đóng góp cho đất nước và xã hội, nên khách được tham gia miễn phí.

Sau khi nhận thông báo, cả xã Phong Hiền có khoảng 70 người tham gia “tour miễn phí”. Đoàn CCB được xe đón vào Huế buổi sáng, sau đó, chở đến một bảo tàng cạnh Hoàng thành Huế để tham quan “cho có” chừng 30 phút. Tiếp đến, xe “tour” bất ngờ chở cả đoàn CCB về chi nhánh của Cty đóng tại phường Vĩ Dạ (Huế), bên kia Đập Đá, để nghe giới thiệu… về các đồ điện tử thông minh, tiết kiệm điện, an toàn và một số thực phẩm chức năng. “Những người này quảng cáo rất hay, họ còn bảo sẽ tặng thêm quà nếu ai mua hàng. Nghe vậy, nhiều người trong đoàn đã bỏ tiền ra mua hàng. Người ít thì vài trăm nghìn đồng, mua nhiều lên tới vài triệu đồng”, một CCB kể.

CCB Hoàng Hùng nhớ lại: “Tôi được mời mua một nồi cơm điện giá ngất ngưởng gần 2 triệu đồng. Khi tôi thử nói chỉ mua nó với giá 500 nghìn đồng, không ngờ họ vẫn bán. Hôm rồi, tôi lấy ra dùng thử thì nồi cơm không hoạt động. Sợ nguy hiểm nên tôi không dùng nữa”. Cũng theo phản ánh của các CCB tham gia tour du lịch 0 đồng, sau khi đối chiếu lại, giá cả các mặt hàng do Cty tổ chức tour bán cho khách cao gấp nhiều lần so với giá thực tế.

Từ phản ánh của CCB, mới đây, cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế tiến hành kiểm tra chi nhánh Cty Việt Nam Sport tại 266 Nguyễn Sinh Cung, Huế. Thời điểm kiểm tra, nơi đây có tất cả 3 phòng lớn, cửa sổ xung quanh được bịt kín, bên trong treo nhiều bảng quảng cáo các thiết bị do thanh niên khuyết tật làm ra. Đây là nơi mà Cty này dùng để trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Cơ quan chức năng cũng đã thu nhiều tài liệu quan trọng về tình hình kinh doanh của chi nhánh Cty; trong đó, có nhiều giấy tờ thu chi liên quan hoạt động và doanh thu du lịch.

“Tháo chạy” sau thanh tra?

Chi nhánh Cty Việt Nam Sport hoạt động ở Huế kể từ ngày 26/7/2018. Từ đó cho đến khi bị kiểm tra và phát hiện những dấu hiệu hoạt động bất thường về tổ chức du lịch và bán hàng giá “cắt cổ”, chi nhánh Cty tổ chức rất nhiều lượt tour trái quy định cho các CCB nhiều địa phương. Khách tham gia tour bánh vẽ “0 đồng” không chỉ là CCB ở tỉnh TT-Huế, mà còn đến từ các tỉnh Quảng Trị và thành phố Đà Nẵng. Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh TT-Huế phát hiện Cty không thực hiện chế độ lập, lưu trữ hồ sơ theo quy định; không có hợp đồng bằng văn bản với du khách; không phân công, sử dụng hướng dẫn viên du lịch...

Điều đáng nói, khi Thanh tra Sở Du lịch TT-Huế phát hiện những sai phạm và tiến hành lập biên bản, đại diện chi nhánh công ty này đã không chịu ký. Nhiều ngày sau, đại diện Cty là ông Đinh Hữu Đại, Giám đốc chi nhánh, mới đến Thanh tra Sở Du lịch TT-Huế để làm việc. Tại đây, ông Đại thừa nhận những vi phạm trong việc mời các CCB các tỉnh Quảng Trị, TT-Huế và thành phố Đà Nẵng đi tour du lịch miễn phí để bán các mặt hàng điện tử và thực phẩm chức năng với giá cao.

Đến nay, Thanh tra Sở Du lịch TT-Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính 24 triệu đồng đối với chi nhánh Cty Việt Nam Sport; yêu cầu chấm dứt hoạt động du lịch như hình thức tổ chức đối với CCB thời gian qua; đồng thời, nhắc nhở và đề nghị chấm dứt việc bán hàng với giá cao cho khách. Được biết, ngay sau khi bị kiểm tra, phát hiện sai phạm, chi nhánh Cty Việt Nam Sport tại Huế đã ngưng hoạt động.

“Tôi được mời mua một nồi cơm điện giá ngất ngưởng gần 2 triệu đồng. Khi tôi thử nói chỉ mua nó với giá 500 nghìn đồng, không ngờ họ vẫn bán”. Hôm rồi, tôi lấy ra dùng thử thì nồi cơm không hoạt động. Sợ nguy hiểm nên tôi không dùng nữa”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn