Trung Quốc dừng nhập khẩu dầu thô của Mỹ

Thứ sáu, 05/10/2018, 13:55
Trung Quốc vừa ngưng hoàn toàn việc nhập khẩu dầu thô từ Mỹ, giữa lúc xung đột thương mại song phương tiếp tục leo thang.

Một tàu dầu đang xả dầu thô tại tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc hôm 4.7.2018

Tuy dầu không nằm trong danh sách mặt hàng bị áp thuế giữa hai bên, các nhà lọc dầu Trung Quốc lại tránh xa việc mua dầu thô từ Mỹ.

“Chúng tôi là một trong những bên chuyên chở dầu thô từ Mỹ sang Trung Quốc. Trước đó (khi xung đột thương mại chưa xảy ra), công việc làm ăn của chúng tôi rất tốt nhưng bây giờ thì hết rồi”, Reuters dẫn lời Chủ tịch công ty CMES Tạ Xuân Lâm khi ông phát biểu bên lề hội nghị thường niên của Diễn đàn Hàng hải toàn cầu vừa diễn ra ở Hồng Kông.

Lượng dầu thô Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ đạt trung bình 334.880 thùng/ngày trong tháng 8, biến Bắc Kinh thành khách hàng mua dầu Mỹ lớn thứ 2, sau Canada.

Trung Quốc mua phần lớn dầu thô từ Nga, với số lượng tăng từ 665.000 thùng/ngày trong năm 2014 lên 1,2 triệu thùng trong năm ngoái. Những nguồn cung cấp dầu lớn khác của Trung Quốc là Ả Rập Xê Út và Iran, theo Sputnik.

Chủ tịch Tạ cho biết thêm cuộc xung đột thương mại với Mỹ cũng đã buộc Trung Quốc đa dạng nguồn cung đậu nành. Lượng đậu nành Trung Quốc đang mua phần lớn đến từ Nam Mỹ. Trong năm 2017, Trung Quốc mua 12,3 tỉ USD đậu nành Mỹ trên tổng số 21,5 tỉ USD đậu nành xuất khẩu của nước này, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích